ClockThứ Hai, 30/01/2012 05:01

Tả Trạch những ngày đầu xuân

TTH - Công trình hồ Tả Trạch những ngày đầu xuân sôi động hẳn, bắt đầu cho sự quyết tâm hoàn thành công trình vào năm 2013.

Sôi động công trường

 

Chúng tôi trở lại công trường hồ Tả Trạch những ngày đầu xuân. Trời đã chuyển về trưa nhưng đội ngũ kỹ sư và công nhân vẫn miệt mài công việc. Hàng trăm chiếc máy đầm, máy đào đất, máy ủi, xe ben, xe tẹt nước, xe san… vẫn “gầm rú” thi công. Ông Lại Thanh Sơn, Phó Phòng Kỹ thuật thuộc Tổng Công ty Xây dựng thuỷ lợi 4 nói: “Chỉ có những ngày bão lũ anh em cán bộ, kỹ sư và công nhân ở đây mới có cơ hội được nghỉ ngơi. Còn vào thời điểm thời tiết thuận lợi hầu như anh em không có giờ nghỉ. Tận dụng thời tiết “đẹp” những ngày đầu năm, công ty huy động toàn lực lượng, thiết bị tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ để chạy đua với thời gian”.

 

Ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng thuỷ lợi 4 cho biết, công trình đập chính do đơn vị đảm nhận thi công. Ngay sau khi chặn dòng đợt 1, tận dụng thời tiết thuận lợi đơn vị đã tăng cường đội ngũ kỹ sư, công nhân và thiết bị máy móc, tổ chức tăng ca, kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến cuối năm 2011, đơn vị thi công hoàn thành vai trái đến cao trình +32,50 mét trở lên; vai phải từ CN22-CN34 với khối lượng lưu và lõi đắp đến cao trình +34,00 mét, từ CN34-CN44 đắp đến cao trình 44,00 mét, từ CN44-CN64 đến cao trình + 51,00 mét vai phải của đập chính đến cao trình <=+30,0 trở lên và vai trái đến cao trình <=+13,0... Tổng giá trị thực hiện do công ty đảm nhận đến nay là 450/1.000 tỷ đồng. Những ngày đầu năm mới, công ty huy động toàn bộ lực lượng kỹ sư, công nhân trên 500 người và hàng trăm chiếc máy ủi, máy đào, máy đầm... tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm với quyết tâm hoàn thành công trình vào năm 2013.

 

Không khí thi công trên đập tràn cũng rất sôi động. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau vận chuyển đất đá, xe cẩu đất, đào hố... Ông Nguyễn Bỉnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án công trình hồ Tả Trạch cho biết, công trình đập tràn do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công. Đến cuối năm 2011, các đơn vị thi công cũng đã hoàn thành các hạng mục cơ bản, đảm bảo chặn dòng đợt 2. Ngay từ những ngày đầu năm 2012, Ban Quản lý dự án yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường các thiết bị máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Các đơn vị thi công và chủ đầu tư đã tổ chức tăng ca xây dựng cả ngày lẫn đêm, đồng thời tăng cường công tác giám sát tiến độ và chất lượng công trình.

 

 

Quyết tâm hoàn thành đúng kế hoạch

 

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thuỷ lợi 5 cho biết, ngay sau khi chặn dòng đợt 2, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung tổ chức xây dựng công trình một cách quyết liệt. Cũng theo nhận định của ông Sáu, ngay từ đầu năm không khí thi công trên công trình rất sôi động. Các đơn vị thi công đều tỏ ra quyết tâm, nỗ lực rất cao trong xây dựng công trình nhằm đảm bảo tiến độ yêu cầu; phấn đấu đến cuối năm 2012 sẽ hoàn thành các hạng mục quan trọng nhằm chặn dòng vượt lũ. Theo đó, phấn đấu từ sau khi chặn dòng đợt II đến ngày 30-12-2012, các đơn vị thi công sẽ đắp đập chính, gồm đất đắp khối lượng lưu, khối lõi, khối hạ lưu; cát sỏi tầng lọc; đá đổ chặn dòng thượng lưu, đá vật thoát nước hạ lưu với tổng khối lượng trên 16,22 triệu mét khối. Tràn xả lũ sẽ đắp đến cao trình +37,00 mét; bê tông đập tràn vai trái, vai phải trên 53 ngàn mét khối. Tuy nen được bê tông với khối lượng 4.000 mét khối; đá đào móng tràn nâng cao đỉnh đập phục vụ phòng chống lụt bão khoảng 10 ngàn mét khối... Năm 2013, các đơn vị đổ bê tông ngưỡng tràn xả lũ đến cao trình +37 mét, bê tông đập không tràn đến cao trình +45 mét, phấn hoàn thành các hạng mục trong tháng 12. Đắp toàn bộ đập chính đến cao trình thiết kế, hoàn thiện và bàn giao công trình. Hoàn thành công tác vệ sinh thu dọn lòng hồ đến cao trình +45 mét và bắt đầu tích nước...

 

Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng thuỷ lợi 4, để đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, công ty cũng đã tiên lượng trước những khó khăn sẽ bắt gặp nhằm có biện pháp xử lý kịp thời. Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng, những trở ngại lớn nhất đối với công ty cũng như các đơn vị trong quá trình thi công là thời tiết diễn biến phức tạp, bão lũ thường kéo dài. Tầng địa chất trên công trình cũng rất phức tạp khiến công tác thi công cũng gặp nhiều khó khăn. Trước đây, trên công trình đập tràn cũng đã từng xảy ra tình trạng nứt gãy do mưa lũ, phải mất khá nhiều thời gian, kinh phí để khắc phục... Vì vậy, tận dụng những ngày thời tiết thuận lợi đơn vị đã tăng cường lực lượng, trang thiết bị máy móc và tổ chức thi công cả ngày lẫn đêm nhằm đảm bảo tiến độ. Đơn vị cũng đã tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại nhằm xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, kịp thời xử lý các tình huống xấu xảy ra trong quá trình thi công.

Hoàng Triều

Sôi động ngày chặn dòng đợt 2

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top