ClockThứ Năm, 05/01/2023 14:00

Tác hại khôn lường từ thuốc lá điện tử

TTH - Mặc dù các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại nước ta, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) trong giới trẻ đang gia tăng, bất chấp những tác hại khôn lường của trào lưu mới này.

Thuốc lá điện tử len lỏi vào môi trường học đườngThuốc lá điện tử - đừng thử dù chỉ một lần

Cơ quan chức năng bắt giữ một lượng lớn thuốc lá điện tử

Mua bán qua mạng internet

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và ở Huế nói riêng nổi lên trào lưu sử dụng TLĐT, chủ yếu là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Đáng lo ngại, loại thuốc lá thế hệ mới này tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường không phải ai cũng biết. Không rầm rộ như ở các thành phố lớn, nhưng giới trẻ Huế cũng muốn thể hiện sự “sành điệu” của mình bằng việc trang bị một combo TLĐT.

Không khó để bắt gặp những hình ảnh giới trẻ hút thuốc tại nhiều nơi công cộng, quán cafe, quán nhậu. Các loại TLĐT đang dần trở thành món đồ được giới trẻ coi như vật trang sức thể hiện độ “chịu chơi” của bản thân, đáng ngại là trong đó có cả những em ở lứa tuổi học sinh. Một người sử dụng TLĐT chia sẻ, một điếu thuốc điện tử có giá khoảng 200-400 nghìn đồng, bọn em không có điều kiện để dùng, nhưng những ai cầm điếu thuốc đó thì hiểu rằng cấp độ chơi, hoàn cảnh của mỗi bạn cũng phải khác.

TLĐT là loại mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường, hoạt động bằng cách sử dụng thiết bị điện tử có hệ thống pin sạc làm nóng dung dịch lỏng hòa tan, tạo ra dạng khí cho người dùng hít vào luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. TLĐT có rất nhiều loại, trong TLĐT chứa nhiều hóa chất độc hại, đa phần có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc.

Các sản phẩm TLĐT được quảng bá và thu hút giới trẻ bằng nhiều hình thức và thông qua nhiều kênh thông tin, trong đó có nhiều thông tin chưa kiểm chứng hoặc dễ gây ra những cách hiểu không chính xác về tác hại cũng như mức độ nguy hại của các dòng sản phẩm so với thuốc lá điếu. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng mua các sản phẩm thuốc lá mới không rõ nguồn gốc xuất xứ thông qua các trang mạng xã hội và Internet...

Theo một trinh sát phòng chống tội phạm về ma túy, hiện nay, có nhiều loại sản phẩm TLĐT trộn lẫn hóa chất, hương vị hấp dẫn giới trẻ, đặc biệt nguy hiểm khi các đối tượng xấu lợi dụng trộn lẫn chất ma túy có trong dung dịch. Ngoài ra, sản phẩm TLĐT đa phần không có nguồn gốc, xuất xứ, giá thành lại rẻ nên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng TLĐT ngày càng nhiều.

Thực tế, lực lượng chức năng của tỉnh đã từng bắt và thu giữ nhiều vụ buôn bán trái phép thuốc lá điện tử. Tất cả đều không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không kèm bản công bố chất lượng sản phẩm theo quy định. Theo chủ hàng, số TLĐT trên được mua thông qua các đơn đặt hàng trên mạng xã hội để đưa về Huế bán kiếm lời.

Đề xuất cấm lưu hành

TLĐT chưa được Bộ Y tế cấp phép, chưa có các cơ quan chức năng kiểm định độ an toàn, chất lượng sản phẩm. Loại thuốc lá này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng. Đồng thời, khuyến cáo thanh thiếu niên không nên sử dụng và đề xuất cấm nhập khẩu, buôn bán, sử dụng. Đề nghị này được các chuyên gia và nhiều người đồng tình, cho rằng chúng có thể gây nguy hại đến thế hệ trẻ dài lâu.

TS. Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để ngăn chặn tình trạng TLĐT len lỏi vào trong học đường, ngành tập trung chỉ đạo các đơn vị trường học đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nói chung, TLĐT nói riêng vào chương trình giáo dục phổ thông dưới nhiều hình thức đa dạng. Các trường phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ tư vấn tâm lý học đường, tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong việc nắm bắt tâm lý, kịp thời phát hiện, hỗ trợ, ngăn chặn hành vi hút thuốc lá của học sinh. Đồng thời giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và tương lai, từ đó các em thay đổi hành vi theo những chuẩn mực tốt đẹp.

Nhằm góp ngăn chặn các loại ma tuý núp bóng TLĐT, bên cạnh những nỗ lực của các cơ quan chức năng, sự vào cuộc, chung tay của gia đình và nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Các gia đình nên dành nhiều thời gian quan tâm, lắng nghe đến các cháu trong tuổi vị thành niên; phối hợp chặt chẽ với nhà trường để khuyến cáo không sử dụng ma tuý, không sử dụng thuốc lá, TLĐT nói riêng; tuyên truyền cho học sinh, sinh viên hiểu biết đầy đủ về những tác hại khôn lường của TLĐT, của ma tuý, để cùng xây dựng môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá.

Không thể giúp cai nghiện thuốc lá thông thường

Tại hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu về tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh 13-15 tuổi ở Việt Nam năm 2022, do Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 26/12, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam thông tin, sản phẩm TLĐT và thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó rất nhiều loại hương liệu độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây cháy nổ và pha trộn các chất khác vào dung dịch (ma túy, cần sa). WHO khuyến cáo TLĐT nguy hại hơn thuốc lá truyền thống, có thể gây tác động sớm đối với sức khỏe, nhất là bệnh phổi. Ngoài ra, TLĐT cũng không có công dụng cai nghiện thuốc lá điếu thông thường.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện bệnh dại trên người, nhưng cả nước đã ghi nhận 23 ca tử vong do bệnh dại ở 22 tỉnh, tăng 13 ca so với cùng kỳ năm trước và gần 70 ngàn người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại (tăng 11% so với cùng kỳ năm trước).

Nuôi chó thả rông - hiểm họa khôn lường
Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá

Hội nghị các bên lần thứ 10 về kiểm soát thuốc lá giữa các quốc gia trên toàn cầu (COP 10) sẽ khai mạc tại Panama vào ngày 5/2 tới, nhằm ngăn chặn hậu quả có hại của việc hút thuốc, trong bối cảnh các công ty thuốc lá đang tìm mọi cách để thu hút nhiều người dùng hơn - bao gồm cả trẻ em - bằng các sản phẩm gây nghiện.

Hội nghị kiểm soát thuốc lá toàn cầu nỗ lực ngăn chặn giới trẻ nghiện thuốc lá
WHO: Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

Trong một báo cáo vừa được công bố ngày 17/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một tín hiệu vui khi số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm, bất chấp những nỗ lực của ngành gây nguy hại cho tiến trình loại bỏ thuốc lá và các sản phẩm tương tự khác.

WHO Số người sử dụng thuốc lá tiếp tục giảm trên toàn cầu

TIN MỚI

Return to top