ClockThứ Hai, 01/04/2019 16:49

Tác phẩm vẽ phong cảnh chùa Thiên Mụ của cố họa sĩ Tôn Thất Đào bị trộm

TTH.VN - Chiều 1/4, tin từ gia đình cố họa sĩ Tôn Thất Đào cho biết, đã trình báo cơ quan chức năng về việc bị kẻ trộm vào nhà lấy đi bức tranh sơn mài ngay tại tư gia 53 Mạc Đĩnh Chi (phường Phú Cát, TP. Huế).

Vẻ đẹp phụ nữ trong tranh họa sĩ Tôn Thất ĐàoCốt cách Huế trong tranh của họa sĩ Tôn Thất Đào

Tác phẩm vẽ phong cảnh chùa Thiên Mụ bị trộm lấy đi. Ảnh: P.Q

Bức tranh bị mất vẽ phong cảnh chùa Thiên Mụ và ba thiếu nữ áo dài, khổ 30cm x 50cm, được họa sĩ sáng tác khoảng thập niên 1950. Theo đơn trình báo của bà Trần Thị Liên Phương - con dâu cố họa sĩ Tôn Thất Đào, vào khoảng 8h sáng 5/3, có một nam thanh niên đã vào nhà và nói rằng xin thăm lại nơi mình từng học thêm (căn nhà từng cho một giáo viên thuê để dạy thêm từ nhiều năm về trước). Trong lúc gia đình đang bận rộn chuẩn bị mâm cúng ở bên dưới nhà thì người này đã tháo bức tranh xuống, chạy ra khỏi nhà và lao lên xe máy phóng rất nhanh.

Ông Phan Thanh Quang, giảng viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế cũng chính là người cháu rể của cố họa sĩ cho hay, với khổ bức tranh không quá lớn như thế kẻ trộm có thể lấy và di chuyển một cách khá dễ dàng. Việc bị trộm đột nhập vào nhà giữa ban ngày như thế để trộm tranh khiến gia đình vô cùng lo lắng, bất an. Theo ông Quang, do hoàn cảnh nên việc đảm bảo an toàn cho các tác phẩm còn lại của cố họa sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện nay gia đình còn lưu giữ hơn 30 tác phẩm của cố họa sĩ, phần nhiều trong đó chất liệu bằng lụa có thể kể đến như Sông Hương núi Ngự (lụa), Phong cảnh Huế, Lăng Tự Đức (sơn dầu)...

Một góc phòng tranh của cố họa sĩ Tôn Thất Đào được gia đình bảo quản (Ảnh tư liệu)

Trải qua nhiều năm do ảnh hưởng của thời tiết khí hậu cộng với sự ẩm thấp của ngôi nhà, rất nhiều bức tranh trong bộ sưu tập tranh Tôn Thất Đào đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Mới đây gia đình đã đầu tư làm lại phòng ốc, lắp đặt máy lạnh chống ẩm và thường xuyên mời các chuyên gia từ Trường ĐH Nghệ thuật – ĐH Huế về hỗ trợ việc bảo quản, xử lý hư hỏng, ẩm mốc. Tuy nhiên, việc này cũng đang được thực hiện một cách cầm chừng, bởi muốn xử lý triệt để phải đưa ra nước ngoài và vô cùng tốn kém.

Cố họa sĩ Tôn Thất Đào (1910-1979) tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, là con cháu hoàng tộc triều Nguyễn, hiệu trưởng đầu tiên của Trường cao đẳng Mỹ thuật Huế. Vừa qua, trong quá trình sưu tập tác phẩm cho Bảo tàng Mỹ thuật Huế, UBND tỉnh cũng đã chọn, sưu tập tác phẩm Thiếu nữ bên hoa sen (lụa) để đưa về trưng bày ở bảo tàng.

Tin, ảnh: P. Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

TIN MỚI

Return to top