Thể thao trong nước

Taekwondo Phong Điền cùng ước mơ “bay cao”

ClockChủ Nhật, 20/01/2019 07:56
TTH - Nếu tính từ năm 2005 - 2015, Taekwondo Phong Điền khá chìm so với với các đơn vị khác. Tuy nhiên, tại Đại hội Thể dục thể thao (ĐH TDTT) tỉnh 2018, bộ môn này có bước nhảy vọt khi vươn lên vị trí dẫn đầu với 9 HCV, 5 HC, 3 HCĐ.

Taekwondo Huế tăng cường cọ xát trước thềm ĐHTT toàn quốcHướng đến ĐHTTTQ 2018:Taekwondo & niềm tin ở tương lai gầnTự hào Taekwondo HuếTP. Huế và huyện Phong Điền đạt thành tích cao môn Karatedo và Taekwondo

Chủ nhiệm CLB kiêm HLV Lê Văn Đạt hướng dẫn kỹ thuật cho học trò

Vui & “vào”

Anh Nguyễn Văn Thành nhà ở Phong Thu, cách CLB Taekwondo Phong Điền 5km. “Nói xa không xa, nhưng gần cũng chẳng gần. Nắng ráo không nói nhưng gặp khi trời “sụt sùi”, đôi lúc tui cũng nhác. Ngặt nổi 2 đứa con nhất quyết không bỏ tập nên tui cũng siêng theo”, anh Thành kể về quá trình đưa đón con theo học ở CLB Taekwondo Phong Điền hơn 5 năm qua.

Theo học chăm chỉ, hẳn nhiên 2 con anh Thành phải có đam mê. Nhưng nếu học ở CLB khác, có thể gần nhà hơn, chưa chắc con anh Thành cũng như gần 100 võ sinh đang theo học tại CLB Taekwondo Phong Điền đã siêng năng như vậy. Nguyên do bắt nguồn từ cách huấn luyện của anh Lê Văn Đạt, Chủ nhiệm kiêm HLV trưởng CLB.

Vốn dĩ là thành viên của bóng đá cộng đồng (FFAV), nắm bắt được tâm lý thanh thiếu niên qua những năm đồng hành cùng sân chơi cộng đồng, khi đứng lớp Taekwondo, anh Đạt đã vận dụng, lồng ghép các trò chơi kỹ năng sống vào một số đòn, thế trong mỗi buổi tập, giúp những giờ học võ nặng nhọc của các võ sinh luôn sinh động, tràn ngập tiếng cười và dễ vào.

Đầu tiên xác định cho các em học võ để rèn luyện sức khỏe, nâng cao tính kỷ luật, lễ phép và có khả năng bảo vệ bản thân trước tình huống xấu. Tuy nhiên, lứa tuổi các em đa phần rất hiếu động, nếu rèn vào khuôn khổ quá vô hình trung tạo tâm lý gò bó, khiến các em mất hứng thú mỗi khi đến sàn tập. Với phương thức lồng ghép các trò chơi kỹ năng sống, ngoài tiếng cười, sự thoải mái, các em cũng học hỏi thêm nhiều điều bổ ích về văn hóa, ứng xử trong cuộc sống. “Nhưng sự thoải mái của các em cũng có chừng mực nhất định, không “quá lố”, anh Đạt nói thêm.

Một số gương mặt tiêu biểu của CLB Taekwondo Phong Điền

Tính từ năm 2005 đến 2014, phong trào Taekwondo Phong Điền khá trầm lắng. Một phần địa hình cách trở khiến nhiều phụ huynh lẫn con em ngại đi xa, phần còn lại, nguồn lực để Taekwondo lan tỏa đến một số địa phương vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện vẫn chưa tìm được. Ông Lê Ngọc Tư, Trưởng phòng Quản lý TDTT (Sở Văn hóa & Thể thao), nhận xét: “Mức độ lan tỏa chưa bằng một số nơi, nhưng bù lại, Phong Điền đang có lượng võ sinh theo học ở một CLB đông nhất, nhì tỉnh. Bên cạnh đó, phương pháp huấn luyện của CLB Taekwondo Phong Điền, cụ thể là của HLV Lê Văn Đạt, rất đáng để các nơi khác học tập”.

Ước mơ “bay cao”

Cũng như các bộ môn khác, mỗi năm 2-3 lần, bộ môn Taekwondo tỉnh về các địa phương để giúp HLV nơi đây bổ sung, cập nhật các phương pháp huấn luyện, đòn thế, kỹ thuật… đồng thời cũng là dịp “săn” nhân tài ngoài những lần chọn lọc ở các giải đấu tổ chức thường niên.

“Qua theo dõi, 2-3 năm gần đây, Phong Điền là một trong ít địa phương có nhiều VĐV hội tụ đầy đủ tố chất để theo nghiệp đỉnh cao khi đa phần các em dáng cao, linh hoạt, phản xạ tốt và quan trọng là thật sự đam mê. Còn nếu tính theo chu kỳ 4 năm/lần (tuyển chọn, huấn luyện, đào thải…), bên cạnh Hương Trà, Phong Điền là địa phương đóng góp nhiều VĐV nhất cho các tuyến của bộ môn”, Trưởng bộ môn Taekwondo tỉnh – Phạm Ngọc Thành nhận định.

“Ngoài Đỗ Thị Yến Phi (kiện tướng cấp I) đang tập trung tại đội tuyển Taekwondo tỉnh và Nguyễn Thị Trinh (học sinh lớp 12) mới vừa giành HCV tại giải trẻ toàn quốc 2018, hiện nay, lực lượng VĐV dưới 18 tuổi của Phong Điền có thể thi đấu ngang ngửa với tuyển trẻ Taekwondo tỉnh”, ông Thái Ngọc Thuận, Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao huyện Phong Điền, chia sẻ.

Từ nội lực cùng nhận định của giới chuyên môn, những người làm Taekwondo Phong Điền đã và đang nghĩ đến chuyện phát huy thành tích bộ môn này ở các đấu trường cao hơn. Thuận lợi trước mắt, từ phương pháp huấn luyện sinh động, những môn sinh của CLB Taekwondo Phong Điền ngày càng gắn bó, tâm huyết với CLB, từ đó xuất hiện nhiều võ sinh mang đai đen – đủ trình độ để trợ giúp HLV Lê Văn Đạt hướng dẫn võ sinh mới và cả “thâm niên”.

Và để hiện thực hóa ấp ủ của mình, Taekowndo Phong Điền cần tranh thủ quan tâm của chính quyền địa phương, ngành chức năng về hoàn thiện cơ sở vật chất, cũng như ủng hộ của phụ huynh để phong trào Taekwondo lan tỏa mạnh trên địa bàn huyện. Tất nhiên, đi kèm là những thành tích cao để chứng minh, thực lực Taekwondo Phong Điền không chỉ dừng lại với số huy chương tại ĐH TDTT tỉnh 2018.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top