ClockThứ Năm, 28/11/2019 16:39

Tái chế phế liệu, bảo vệ môi trường

TTH.VN - Nhiều sản phẩm tái chế từ nhựa phế liệu của các em học sinh tại cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu” do Tỉnh đoàn tổ chức vừa có giá trị thẩm mỹ vừa có tính ứng dụng cao, tạo hiệu ứng lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trong giới trẻ.

Học sinh A Lưới giành giải Nhất cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu”

Nhóm tác giả đoạt giải Nhất khối THCS bên tác phẩm “Hệ thống chậu nuôi cá cảnh kết hợp trồng cây thủy sinh" của mình

Nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao

Từ những vật liệu đơn giản như chai nhựa đã qua sử dụng, ống nhựa, một quả bóng tạo khí và một vài vật dụng như đá trắng, cây để trang trí, nhóm tác giả đến từ lớp 9/8, Trường THCS Thống Nhất (TP. Huế) đã tạo nên sản phẩm “Hệ thống chậu nuôi cá cảnh kết hợp trồng cây thủy sinh". Tác phẩm vinh dự nhận được giải Nhất khối THCS tại lễ tổng kết cuộc thi "Tái chế nhựa phế liệu" do Tỉnh Đoàn vừa tổ chức. 

Em Đoàn Minh Khôi, trưởng nhóm cho biết: “Đam mê sáng tạo nên khi trường phố biển cuộc thi, em liền đăng ký tham gia”. Sau khi thống nhất ý tưởng, nhóm Khôi chỉ mất 2 ngày để hoàn thiện tác phẩm của mình. "Sản phẩm này không chỉ tái chế sử dụng vật liệu nhựa, hạn chế rác thải, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn có thể dùng để nuôi cá kết hợp với trồng cây thủy sinh làm đẹp cho không gian nhà ở", Khôi bộc bạch. 

Sử dụng chai nước, muỗng nhựa đã qua sử dụng, các em học sinh lớp 9/11 đã làm nên những chiếc đèn lồng xinh xắn để làm quà tặng cho bạn bè hay các em nhỏ. Ngoài ra, Trường THCS Thống Nhất còn có nhiều sản phẩm sáng tạo khác được làm từ nhựa phế liệu như: “Chậu tưới nước tự động cho cây”, “Áo phao cứu sinh bằng chai nhựa”, “Đèn ống hút”… Theo thầy Nguyễn Xuân Hải, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thống Nhất, đến với cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu”,  học sinh Trường THCS Thống Nhất có 22  sản phẩm dự thi, trong đó có 3 tác phẩm đoạt giải.

Tác phẩm "Khăn lau bảng tích hợp hút bụi phấn" của mình đoạt giải nhì khối THPT cuộc thi "Tái chế nhựa phế liệu" năm 2019, Trần Văn Huy, học sinh lớp 10B6, Trường THPT Hà Trung (Phú Vang) rất vui và tự hào. Huy kể, sản phẩm này được hình thành từ ý tưởng khi lau bảng bụi phấn bay vào mặt khiến người lau dễ bị ho và khó chịu. “Em muốn sáng tạo ra sản phẩm để khắc phục hạn chế này thì đúng lúc Tỉnh Đoàn phát động cuộc thi nên em bắt tay làm luôn. Sản phẩm này khá đơn giản, chỉ cần chai nhựa đã qua sử dụng, pin và cánh quạt tản nhiệt lấy từ máy tính hỏng là có thể hoàn thành một sản phẩm”, Huy chia sẻ. Hiện, Huy đang làm thêm sản phẩm “Khăn lau bảng tích hợp hút bụi phấn” để tặng thầy chủ nhiệm lớp mình.

Nhiều sản phẩm trưng bày tại cuộc thi

Sáng tạo và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thầy Hồ Thanh Tuấn, Bí thư Đoàn Trường THPT Hà Trung cho biết, cuộc thi là cơ hội cho các em học sinh trong trường cọ xát, phát huy khả năng sáng tạo để bảo vệ môi trường. Đây cũng là bước đệm để phát huy phong trào nghiên cứu sáng tạo khoa học cho các em trong tương lai. Để có những sản phẩm tốt nhất tham gia cuộc thi và tạo động lực thu hút các em tham gia, trước đó, Đoàn trường đã phát động cuộc thi cấp trường. Từ 18 tác phẩm cấp trường đã chọn ra 8 tác phẩm tốt nhất tham gia cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu” của Tỉnh Đoàn vừa qua.

Nhiều học sinh không có sản phẩm dự thi nhưng từ cuộc thi đã truyền cảm hứng để các em tham gia sáng tạo và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. “Từ những mô hình tái chế nhựa phế liệu tại cuộc thi đã gợi cho em nhiều ý tưởng sáng tạo khác nhau. Em sẽ sử dụng những đồ nhựa phế liệu trong gia đình làm ra những vật dụng vừa hạn chế rác thải nhựa vừa trang trí góc tập của mình”, Nguyễn Phước Khánh Thy, học sinh Trường THCS Thống Nhất cho biết: 

Theo chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, cuộc thi “Tái chế nhựa phế liệu” được Tỉnh Đoàn phát động các em học sinh khối THCS, THPT trên địa bàn tỉnh từ giữa tháng 10 năm nay. Qua hơn một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 129 tác phẩm tham gia dự thi. Trong đó, nhiều tác phẩm đã thể hiện tính sáng tạo cao trong việc chế tạo các sản phẩm hữu dụng từ các phế liệu nhựa, vật liệu đã qua sử dụng trong sinh hoạt gia đình, học tập, trường lớp, sản xuất. Nhiều sản phẩm tham dự tại cuộc thi hoàn toàn có thể ứng dụng vào thực tế, phục vụ cuộc sống. Hy vọng qua cuộc thi, các em sẽ biết vận dụng và nhận thức được việc bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024

Sáng 14/4, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ban Tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tổ chức lễ khai mạc triển lãm và chấm thi Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh lần thứ XVII, năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành cùng giáo viên, học sinh các đơn vị dự thi.

163 đề tài tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh năm 2024
Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

Nhằm thúc đẩy việc phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh của học sinh ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh, giúp học sinh tăng cường khả năng lập luận, học cách trình bày ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi “Tranh biện tiếng Anh THPT” cấp tỉnh năm học 2023-2024.

Khởi động cuộc thi tranh biện tiếng Anh cấp tỉnh

TIN MỚI

Return to top