ClockThứ Sáu, 14/08/2015 16:03

Tái cơ cấu nông nghiệp: Tập trung vào sản phẩm thế mạnh

TTH.VN - Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, tái cơ cấu nông nghiệp cần tránh cách làm dàn trải, mà tập trung trước hết vào một số sản phẩm có thế mạnh.
 
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Tái cơ cấu nông nghiệp cần tránh cách làm dàn trải, mà tập trung trước hết vào một số sản phẩm có thế mạnh.


Trên cơ sở Đề án tái cơ cấu nông nghiệp (TCCNN), các địa phương cần kêu gọi, thu hút doanh nghiệp (DN) cùng tham gia thực hiện, và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đưa sản phẩm không an toàn ra thị trường.

Tại Hội nghị “Sơ kết 2 năm thực hiện TCCNN theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” do Ban Chỉ đạo liên ngành về TCCNN phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành về TCCNN đánh giá qua 2 năm thực hiện tái cơ cấu, cái được lớn nhất là nhận thức của toàn xã hội đã có chuyển biến tích cực, đặc biệt nhận thức của nông dân, DN, các cơ quan Nhà nước và nhà khoa học.

Giá trị gia tăng, giá trị xuất khẩu và năng suất, chất lượng các sản phẩm của ngành thời gian qua đã phản ánh điều đó. Nông dân đã tự nhận thức và xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng sạch hơn, hiệu quả hơn, truy xuất được nguồn gốc.

Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng, năng suất sản phẩm, việc hưởng ứng, đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật cũng chưa bao giờ “nóng” như bây giờ. Cơ giới hóa trong nông nghiệp giai đoạn qua đã có tốc độ tăng nhanh nhất qua các thời kỳ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cho rằng một số địa phương và nhiều DN vẫn còn rất thờ ơ với TCCNN. Vì vậy, nếu không liên kết đủ các thành phần thì liên kết đó chắc chắn không thành công.

Phó Thủ tướng đã yêu cầu 16 địa phương chưa có Đề án TCCNN hoặc kế hoạch hành động, từ nay đến cuối năm phải hoàn thành. Các địa phương cũng phải tích cực kêu gọi DN chung tay thực hiện đề án tái cơ cấu, đồng thời, địa phương phải tự giới thiệu với DN về thế mạnh của mình.

Thực tế, nhu cầu về nông sản, thực phẩm trên thế giới còn rất lớn, nhưng chúng ta lại chưa khai thác được tiềm năng ấy. Đồng thời, hội nhập cũng đặt ra nhiều thách thức lớn, nếu ngành nông nghiệp không nhanh chóng nâng cao sức cạnh tranh thì sẽ thất bại ngay trên sân nhà.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, TCCNN cần tránh cách làm dàn trải, mà tập trung trước hết vào một số sản phẩm có thế mạnh. Trên cơ sở đề án tái cơ cấu, các địa phương cần kêu gọi, thu hút DN cùng tham gia thực hiện, và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình đưa sản phẩm không an toàn ra thị trường.

 

"TCCNN phải quan tâm thay đổi tư duy trách nhiệm của con người với sản phẩm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, tuy còn nhiều hạn chế, nhưng ngành nông nghiệp xứng đáng được biểu dương với kết quả vừa qua. Điểm lớn nhất đạt được trong thời gian qua của quá trình TCCNN là nhận thức, cùng với đó là ra đời nhiều mô hình liên kết cho hiệu quả tốt.

“Tuy nhiên, tiêu chí “tốt” trong toàn bộ quá trình cũng phải được đo lường 6 tháng/lần cho từng việc. Việc gì làm được thì tổng hợp lại và quan tâm đánh giá thường xuyên hơn”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng tiềm năng từ DN còn rất lớn, vì vậy những vướng mắc nào từ cơ chế chính sách còn là rào cản để DN đầu tư vào nông nghiệp cần được rà soát và gỡ bỏ.

Theo VPCP
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Return to top