ClockChủ Nhật, 15/03/2020 11:29

Tái đàn lợn - Giải pháp cấp bách không cần do dự

Người chăn nuôi và doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc tái đàn lợn để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và bình ổn giá trên thị trường.

Đầu tư công lành mạnhNông dân cần tạo ra những mô hình trồng trọt mớiNhân rộng mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh họcChạy đua với công việcXuất khẩu toàn cầu tổn thất 50 tỷ USD chỉ trong tháng 2/2020 do dịch COVID-19

Nhiều trang trại và người dân chủ động tái đàn lợn sau dịch tả châu Phi

Theo Bộ NN&PTNT, đến nay 99% số xã phát sinh dịch tả lợn châu Phi đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới, nhiều địa phương đã đủ điều kiện công bố hết dịch. Cùng với tăng cường phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, các địa phương, doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc tái đàn lợn để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và bình ổn giá trên thị trường.

Bộ NN&PTNT khuyến cáo, với quy mô đàn lớn, mật độ chăn nuôi cao và dịch tả lợn châu Phi hiện chưa có vacine điều trị, cộng với thời tiết chuyển mùa thuận lợi cho virus phát triển, các hộ chăn nuôi và doanh nghiệp không chủ quan, đảm bảo an toàn dịch bệnh trong tái đàn.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, đàn lợn nái hiện còn 2,7 triệu con; đàn giống thuần chủng vẫn còn khoảng 109.000 con, tương đương 90% so với trước khi dịch tả lợn châu Phi xảy ra. Do đó cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu nhân giống phục vụ tái đàn lợn, không có chuyện thiếu con giống.

Bên cạnh đó, năng lực chăn nuôi hiện nay rất cao, cơ sở vật chất chuồng trại vẫn còn. Trong quá trình chống dịch đã hình thành được các mô hình chăn nuôi an toàn sinh học có thể nhân rộng trong điều kiện sản xuất ở trang trại, gia trại…

“Các tỉnh tập trung cho việc tái đàn lợn mà không cần phải do dự. Khi cơ chế chính sách đã có, cùng với mặt hàng thịt lợn vẫn đang chiếm tỷ lệ trên dưới 70%, nhu cầu hàng hóa nên sẽ ảnh hưởng ngay CPI. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo trực tiếp việc này, đề nghị các địa phương tập trung cho giải pháp tái đàn, các doanh nghiệp không xảy ra dịch bệnh cũng cần chủ động tăng đàn lợn”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Cũng theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, ngành nông nghiệp đã yêu cầu cộng đồng doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá bán sản phẩm thịt lợn nhưng vẫn còn đang ở mức cao. Nếu không giảm giá thịt lợn xuống mức hợp lý để đảm bảo hài hòa lợi ích với người tiêu dùng, người sản xuất… thì trước mắt sẽ phải nhập khẩu thịt lợn.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Tìm giải pháp để sân khấu Việt 'cất cánh'

Nếu như năm 2022, sân khấu Việt có sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ cả về lượng và chất, sang năm 2023, sân khấu Việt lại có phần ảm đạm. Đâu là lý do của tình trạng này và làm thế nào để sân khấu Việt "cất cánh" trong những năm tiếp theo là một “bài toán khó” mà những người yêu sân khấu đang nỗ lực tìm lời giải.

Tìm giải pháp để sân khấu Việt cất cánh
Return to top