ClockThứ Sáu, 16/08/2019 21:37

Tái diễn xe tuyến cố định “vớt” khách trong thành phố

TTH.VN - Theo TTGT, tình trạng xe vận chuyển khách đội lốt xe hợp đồng, xe du lịch để trá hình vận chuyển khách như tuyến cố định vẫn còn tái diễn trên địa bàn, nhất là khi vắng bóng lực lượng CSGT, TTGT.

Kiểm soát xe tải, xe khách không tuyến vào thành phố“Bát nháo” xe “dù”, xe không luồng tuyến

Ngang nhiên hoạt động

Hàng ngày, nhà xe Quang Dũng đều có các phương tiện đậu, đỗ trong khuôn viên Trung tâm thể thao đường Hà Huy Tập (TP. Huế) từ sáng đến chiều. Tại đây, từ khoảng 14 - 15 giờ chiều xe mang BKS 75B.017-15 đều nhận hàng và đón khách tại điểm đổ. Thử gọi vào số điện thoại ghi trên phương tiện này để “đặt chỗ” trước, một nhân viên nữ cho biết: “Xe chạy lúc 16 giờ. Anh đứng ở đường nào trong thành phố xe cũng đón được hết. Xe ra bến phía Bắc làm lệnh là đi luôn, không vòng vèo”.

Nhà xe Quang Dũng đón khách, nhận hàng ngay tại điểm đậu trong thành phố

Khoảng 16 giờ ngày 16/8, xe mang BKS 75B.017-15 bắt đầu xuất phát ra đường Bà Triệu, vòng qua Nguyễn Huệ. Trên đường đi, qua các điểm đông người, xe ra rà tìm khách đã đặt chỗ trước. Có khi đang chạy trên đường Nguyễn Huệ, xe dừng hẳn cách biển cấm dừng, đỗ khoảng chục mét “vớt” khách rồi chạy thẳng. Khi xe đến trước điểm giao đèn đỏ giữa đường Phan Bội Châu và Nguyễn Huệ, xe dừng hẳn để đón thêm khách.

Phương tiện của nhà xe Quang Dũng khi đến múi cầu Dã Viên đã ngang nhiên dừng xe gần đường dẫn lên cầu để đón khách, bốc hàng hóa. Tại đây, theo ghi nhận của PV, nhà xe Quang Dũng đã đón thêm khoảng 4 hành khách cùng nhiều hàng hóa lỉnh kỉnh mang theo.

Hoạt động của nhà xe Quang Dũng trong khoảng hơn 30 phút qua các tuyến đường TP Huế, dừng, đỗ đón khách vô tội vạ nhưng ghi nhận của PV cho thấy không hề có bóng dáng của cơ quan chức năng xuất hiện xử lý.

Báo cáo của Sở GTVT xác nhận, một số xe tuyến cố định, trong hành trình xuất phát từ nhà (hoặc nơi đỗ xe) trong và ven thành phố ra Bến xe phía Bắc để làm thủ tục trước khi xuất bến đã tranh thủ đón, trả khách tại nơi đỗ xe và dọc trên các tuyến đường đi qua thành phố như Nguyễn Huệ, Hùng Vương, An Dương Vương, Lê Duẩn, Bùi Thị Xuân.

Hàng ngày các xe Hưng Thành, Quang Dũng đậu đỗ trong khuôn viên Trung tâm thể thao Thừa Thiên Huế

Các xe này có đầy đủ giấy tờ hợp lệ, nhưng vi phạm đón, trả khách không đúng nơi quy định. Trong đó, nhà xe Quang Dũng gồm 5 phương tiện tuyến cố định Huế - Vinh, có văn phòng giao dịch tại 63 Hồ Đắc Di. Giờ xuất bến tại Bến xe phía Bắc, gồm 6 giờ, 7 giờ, 15 giờ, 20 giờ và 22 giờ hàng ngày; nhà xe Bảo Yến có 4 xe tuyến cố định Huế - Vinh, có văn phòng giao dịch tại 65 An Dương Vương. Giờ xuất bến tại Bến xe phía Bắc lúc 7 giờ 30 phút, 8 giờ 30 phút, 12 giờ 45 phút và 21 giờ hàng ngày; nhà xe Khánh Truyền có 1 xe tuyến cố định Huế - Vinh. Giờ xuất bến tại Bến xe phía Bắc lúc 12 giờ hàng ngày.

Ngoài ra, theo TTGT (Sở GTVT) hiện nay, tình trạng xe khách lợi dụng hình thức hợp đồng, du lịch liên kết với một số chi nhánh, văn phòng đại diện của các doanh nghiệp vận tải, các khách sạn, các cá nhân, tổ chức có nhu cầu đi xe, thực hiện gom khách lẻ rồi ký hợp đồng vận chuyển, đón, trả khách như tuyến cố định. Các loại xe này có đầy đủ giấy tờ, phù hiệu xe, hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách… nhưng hoạt động trá hình nhằm tìm cách đối phó với các cơ quan chức năng khi bị kiểm tra.

Khó… xử lý

Theo TTGT, tình trạng xe vận chuyển khách đội lốt xe hợp đồng, xe du lịch để trá hình vận chuyển khách như tuyến cố định vẫn còn tái diễn trên địa bàn, nhất là khi vắng bóng lực lượng CSGT, TTGT.

Ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh TTGT cho rằng, quá trình xử lý các phương tiện vi phạm còn một số vướng mắc như đối với xe hợp đồng, du lịch trá hình việc xác định hành vi bán vé, xác nhận đặt chỗ cho khách đi xe để có căn cứ xử lý rất khó khăn do nhà xe đã chuẩn bị đầy đủ hợp thức hóa giấy tờ, hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách để đối phó, qua mặt cơ quan chức năng; các xe có BKS đăng ký ngoại tỉnh mới chỉ xử lý các hành vi vi phạm thông thường, khó xử lý triệt để do các doanh nghiệp có trụ sở chính và Giấy phép kinh doanh vận tải tại các địa phương khác quản lý, dù Sở GTVT đã có công văn đề nghị phối hợp; mức xử phạt tiền chưa đủ sức răn đe, chưa có chế tài đủ mạnh (như tạm giữ phương tiện) để xử lý triệt để nên một số nhà xe sẵn sàng chấp nhận bị xử phạt để tiếp tục hoạt động.

Đón khách, nhận hàng ngay đường dẫn lên cầu Dã Viên

Cũng theo ông Nam, để giải quyết tình trạng trên, mới đây, lực lượng CSGT, TTGT đã thống nhất phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm các quy định về vận chuyển khách trên địa bàn tỉnh, tập trung địa bàn TP Huế. Sở GTVT đang trình UBND tỉnh ban hành Quy chế phối hợp, xử lý thông tin về xe ô tô vi phạm dừng, đỗ không đúng quy định trên địa bàn TP Huế thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Theo Sở GTVT, từ năm 2018 đến nay, đã tiến hành thanh tra tại 7 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải khách, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 66 triệu đồng. Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng TTGT cũng đã lập bien bản 273 trường hợp xe khách vi phạm, xử phạt tổng số tiền  gần 350 triệu đồng, tước GPLX có thời hạn 131 trường hợp. Phối hợp lực lượng CSGT, CSTT lập biên bản, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm về vận chuyển khách bằng ô tô trên địa bàn.

 

Clip nhà xe Quang Dũng đón khách, bôc hàng hóa ngay chân cầu Dã Viên

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024

Sáng 4/2, tại Công viên Trịnh Công Sơn, UBND TP. Huế tổ chức lễ công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024 và phát động Ngày Chủ nhật xanh trên toàn địa bàn. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định; lãnh đạo thành phố cùng các sở, ban, ngành, địa phương.

Công bố giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN 2024
Tăng tốc và tạo bứt phá

Năm 2024 là năm tăng tốc, tạo bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) giai đoạn 5 năm 2021-2025 nên TP. Huế tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát triển KT-XH, trong đó tập trung thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị nhằm thực hiện mục tiêu đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tăng tốc và tạo bứt phá
Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

Tối 6/1, tại khu vực Tượng đài vua Quang Trung, núi Bân, phường An Tây, TP. Huế, UBND TP. Huế tổ chức chương trình nghệ thuật tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế, các sở ban ngành, địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Tái hiện lễ lên ngôi và đại phá quân Thanh của Hoàng đế Quang Trung

TIN MỚI

Return to top