ClockThứ Hai, 31/01/2022 22:45

Tái hiện lễ đổi gác và múa chúc xuân trước thềm năm mới

TTH.VN - Tối 29 tết (31/1), tại Ngọ Môn - Kỳ Đài, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức lễ đổi gác, múa Ngũ hổ chúc xuân và bắn pháo hoa tầm thấp, tạo không khí vui tươi chào đón năm mới tại khu di sản.

Muôn màu giới trẻ đón tếtTriển lãm tranh mừng năm mới Nhâm DầnHoàng cung dựng nêu đón tết

Lễ đổi gác được tái hiện trước Ngọ Môn

Đến dự chương trình có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Lễ đổi gác được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tái hiện với nghi lễ trang trọng trước Ngọ Môn. Bài “Đăng đàn cung” được tấu lên trong suốt thời gian diễn ra nghi lễ càng tôn thêm tính trang trọng của phiên đổi gác.

Ngoài ý nghĩa tái hiện để giúp du khách hình dung một phần nghi lễ của triều đình nhà Nguyễn ngày xưa, hoạt động này còn góp phần vào việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của di sản Huế.

Các nghệ sĩ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế còn trình diễn điệu múa Ngũ hổ chúc xuân với các đoạn: Ngũ hổ xướng danh, Ngũ hổ hí cầu và    Ngũ hổ chúc xuân. Đây là điệu múa có ý nghĩa chúc tụng trong dịp xuân mới, được dàn dựng dựa trên chất liệu vũ đạo tuồng và múa cổ.

Những người tham dự chương trình còn được ngắm pháo hoa tầm thấp chào đón năm mới Nhâm Dần 2022.

Bắn pháo hoa tầm thấp tại Ngọ Môn - Kỳ Đài trong đêm giao thừa

Tin, ảnh, clip: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương

Đúng thời khắc Giao thừa chuyển giao năm cũ Quý Mão sang năm mới Giáp Thìn 2024, màn pháo hoa tầm cao được bắn lên trên bầu trời ngay Kỳ đài, phía trước Ngọ Môn trong tiếng reo vui, chúc nhau một năm mới an lành, hạnh phúc.

Dòng người đón Giao thừa bên bờ sông Hương
Cuối năm “vẽ” bình an

Chỉ còn vài ngày nữa là đến tết Nguyên đán, ngoài đường phố, không khí nhộn nhịp, rộn ràng. Còn ở lớp vẽ nhỏ nép mình trong con hẻm trên đường Điện Biên Phủ, các học viên đang chăm chú hết mức có thể. Đặt tâm trí vào từng đường cọ, nét bút, họ đang trang trí cho những quả dừa trong workshop “Vẽ dừa trang trí tết”.

Cuối năm “vẽ” bình an
Return to top