Thế giới
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN lần thứ 16:

Tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác khu vực

ClockThứ Năm, 23/06/2022 10:06
TTH.VN - Trong một thông cáo báo chí, Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác khu vực khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) lần thứ 16 vừa khai mạc hôm qua (22/6) tại Campuchia. Đây là lần đầu tiên ADMM được tổ chức trực tiếp trở lại sau 2 năm họp trực tuyến vì COVID-19.

Campuchia sẵn sàng đăng cai tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN​Kỷ niệm 10 năm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộngBộ Quốc phòng Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch ADMM, ADMM+Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM): Nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 16 diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia. Ảnh: Nhandan.vn

Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh, cuộc họp quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng hoặc đại diện từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN, với các cuộc thảo luận tập trung vào các thách thức chính và tình hình an ninh trong khu vực. Đại diện cho Việt Nam tham dự hội nghị là đoàn đại biểu quân sự cấp cao do Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng làm Trưởng đoàn, báo Nhân dân thông tin.

“Sự hiện diện của chúng ta hôm nay nhấn mạnh cam kết của chúng ta với trách nhiệm cao trong việc duy trì vai trò trung tâm, thống nhất và hợp tác vì hòa bình và an ninh trong khu vực”, Bộ trưởng Tea Banh phát biểu trong phiên khai mạc.

Ông cho biết cuộc họp được triệu tập vào thời điểm cả khu vực đang phải đối mặt với những áp lực phát sinh từ vấn đề tội phạm xuyên biên giới, khủng bố, biến đổi khí hậu, thảm họa và đại dịch, cùng nhiều mối lo ngại khác. Ông cũng khẳng định cam kết chung của ASEAN nhằm giải quyết những vấn đề này sẽ dẫn dắt khu vực “hướng tới hòa bình, an ninh và thịnh vượng bền vững”.

Cũng trong ngày 22/6, các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN đã tổ chức các cuộc họp không chính thức với Trung Quốc và Nhật Bản.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen nói rằng các cuộc thảo luận đã diễn ra hiệu quả và đề cập đến một loạt các vấn đề an ninh hiện tại, bao gồm cả các mối đe dọa trong lĩnh vực thông tin và an ninh mạng.

Hội nghị cũng đã thông qua Điều khoản tham chiếu Trung tâm Chất lượng cao ADMM về an ninh mạng và thông tin (ACICE) - trung tâm được thành lập vào năm ngoái nhằm thúc đẩy hợp tác khu vực chống lại các mối đe dọa trong lĩnh vực an ninh mạng và thông tin.

Song song đó, ADMM 16 đã ban hành Tuyên bố chung thực chất thúc giục việc sớm hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Hội nghị cũng nhấn mạnh các nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi một cách hòa bình sang trạng thái bình thường ở Myanmar, thông qua việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm - vốn đã được các bên thống nhất trong Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN vào tháng 4/2021.

Ngoài ra, ADMM-16 đã thông qua một tuyên bố tái khẳng định cam kết của các nước về “tăng cường đối thoại chiến lược và hợp tác quốc phòng thiết thực” thông qua ADMM và ADMM-Plus, đồng thời nhấn mạnh “tầm quan trọng của vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì một trật tự khu vực dựa trên luật lệ, gắn liền với luật pháp quốc tế”, MINDEF cho biết.

Các bộ trưởng cũng thông qua Tầm nhìn Phnom Penh về vai trò của các cơ quan quốc phòng các nước ASEAN trong hỗ trợ phục hồi hậu COVID-19, ghi nhận những đóng góp của ADMM đối với những nỗ lực trong đại dịch COVID-19, bao gồm thông qua Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng về Hóa học, Sinh học và Phóng xạ ASEAN (CBR) và Trung tâm Quân y ASEAN.

Đồng thời, đại biểu các nước cam kết sẽ tiếp tục hợp tác để hỗ trợ khu vực phục hồi sau đại dịch COVID-19, chẳng hạn như bằng cách tận dụng Mạng lưới các chuyên gia quốc phòng CBR của ASEAN để trao đổi thông tin và bài học kinh nghiệm để chống lại đại dịch.

ADMM-16 cũng thông qua hoạt động hợp tác với các nước và trong một số vấn đề khác, như: Chuẩn bị cho Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM Retreat) và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM-Plus) lần thứ 9, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 11/2022.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ CNA & Business-standard)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết

Tình trạng cướp ngân hàng xảy ra tại một số địa phương đặt các tổ chức tín dụng trước bài toán vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch, vừa đảm bảo hệ thống giao dịch thông suốt trong những ngày cuối năm khi lượng giao dịch tăng đột biến. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kho quỹ, an toàn giao dịch.

Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết
Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

Chiều 15/1 diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và biểu dương các tập thể, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, giai đoạn 2019 - 2024.

Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top