ClockThứ Ba, 18/04/2017 05:41

Tái khởi động dự án khu đô thị Đông Nam Thủy An

TTH - Sau nhiều năm “án binh bất động”, dự án (DA) khu đô thị mới Đông Nam Thủy An (ĐNTA) đã khởi động trở lại.

 Hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng được đầu tư

Tháo 3 “nút thắt”

Khởi công từ năm 2007, DA đô thị mới ĐNTA có tổng mức đầu tư hơn 220 tỷ đồng trên diện tích hơn 251.956 m², do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8 (CIC8) làm chủ đầu tư; bao gồm: khu dân cư mới ĐNTA, khu biệt thự, nhà vườn, chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng.

CIC8 đã thực hiện giao dịch mua bán tổng số 458 lô đất nền (tương ứng 52.752 m²) cùng với 79 căn nhà liền kề thuộc khu M. Do gặp khó khăn về tài chính, từ năm 2013 đến nay DA này “án binh bất động”.

Về một số bất cập, theo Ban quản lý Khu vực phát triển đô thị (BQL KVPTĐT), quá trình triển khai khu đô thị ĐNTA, CIC8- nhà đầu tư (NĐT) không triển khai xây dựng các công trình trên đất theo quy hoạch, đến nay mới đầu tư xây dựng được 79 căn nhà liền kề lô M và phần móng chung cư Nam An 12 tầng. NĐT đã hoàn thành nghĩa vụ bàn giao 9.914m2 (tương đương 20%) quỹ đất cho tỉnh và 36.269m2 đất cho BQL KVPTĐT.

 Các căn liền kề đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng

NĐT đã thực hiện chuyển nhượng hầu hết các đất nền trên các khu vực theo quy định phải xây dựng nhà thô mới được phép chuyển nhượng. Do NĐT chưa thực hiện thiết kế mẫu nhà, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt làm cơ sở để khách hàng áp dụng, dẫn đến người mua đất nền xây dựng tùy tiện không có giấy phép hoặc không tuân thủ thiết kế đô thị.

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc BQL KVPTĐT, chủ đầu tư khu đô thị ĐNTA phải hoàn tất 3 công việc trước khi hoàn thành DA. Trước hết là hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, thực hiện xong nghĩa vụ tài chính của NĐT để có thể đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua; hoàn thành thiết kế lô góc trình Sở Xây dựng phê duyệt và xin phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở.

Đến nay, toàn bộ 79 giấy chứng nhận các lô M cùng hồ sơ liên quan đã được CIC8 phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao cho người mua và phần lớn người mua đã hoàn thành thủ tục sang tên. Công tác cấp và bàn giao giấy chứng nhận các lô M cho người mua đã cơ bản hoàn thành.

Riêng việc xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở, UBND tỉnh đã có công văn gửi Bộ Xây dựng. BQL KVPTĐT, Sở Xây dựng và CIC8 cũng đã trực tiếp làm việc với Bộ Xây dựng để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định. BQL KVPTĐT đã có hướng dẫn để bổ sung nội dung về đầu tư xây dựng các công trình khác trong đó có nhà ở theo yêu cầu của Bộ Xây dựng.

Gia hạn đến 30/4/2017

Tại cuộc họp liên quan đến giải quyết vướng mắt tại khu đô thị ĐNTA tháng 4/2016, NĐT cam kết sẽ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật trong tháng 12/2016. Tuy nhiên, do NĐT chậm triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật (20/10/2016 NĐT khởi động trở lại) cộng với thời tiết những tháng cuối năm mưa kéo dài nên tiến độ triển khai chậm. NĐT  kiến nghị gia hạn tiến độ hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đến 30/4/2017.

Hiện công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật liên quan được CIC8 triển khai trở lại. Hầu hết các tuyến đường thuộc DA, công nhân đồng loạt tiến hành lát vỉa hè, trồng cây xanh, lắp đặt điện chiếu sáng,  hệ thống ngầm.

Theo ông Hoàng Minh Hưởng, Giám đốc CIC8-Chi nhánh Thừa Thiên Huế, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đang được CIC8 tập trung đẩy nhanh tiến độ. Hiện hệ thống điện chiếu sáng công cộng, cây xanh, vỉa hè đã hoàn thiện. Công ty đang tập trung đầu tư 3 trạm xử lý nước thải và rải thảm các tuyến đường giao thông.

CIC8 cũng đang tập trung phối hợp với đơn vị thiết kế hoàn thành thiết kế mẫu cho các nhóm lô góc trình Sở Xây dựng phê duyệt. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục liên quan theo hướng dẫn nhằm đẩy nhanh tiến độ xin chuyển nhượng quyền sử dụng đất đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân xây dựng nhà ở trình Bộ Xây dựng. 

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Chuyển động từ những dự án lớn

Kêu gọi đầu tư những dự án lớn; nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ, tiện ích; đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống, tăng mức thụ hưởng của người dân… là những điều Hương Thủy đã và đang thực hiện. Qua đó, xây dựng một đô thị Hương Thủy hiện đại, năng động, là nơi sống và làm việc lý tưởng.

Chuyển động từ những dự án lớn
Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

Nhiều dự án (DA) đầu tư hạ tầng giao thông bị ách tắc do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm. Chủ đầu tư tích cực phối hợp cùng trung tâm phát triển quỹ đất (TTPTQĐ), các địa phương đẩy tiến độ GPMB, đồng thời lên phương án cưỡng chế trong điều kiện tuân thủ các quy định pháp luật.

Tháo gỡ mặt bằng các dự án hạ tầng giao thông

TIN MỚI

Return to top