ClockThứ Ba, 28/07/2020 15:47

Tái lập chốt kiểm soát không có nghĩa là "ngăn sông, cấm chợ”

TTH.VN - Ngày 28/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ đi kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát y tế, đồng thời chỉ đạo lập thêm chốt tại thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), giáp ranh với Đà Nẵng - nơi đang có nhiều diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhằm kiểm soát chặt các phương tiện đi qua địa bàn.

Ngành y tế cần 'chia lửa' với Đà Nẵng chống dịch COVID-19Lịch trình di chuyển của 11 ca bệnh Covid-19 ở Đà NẵngXu hướng chăm sóc sức khỏe từ xa tăng vọt khi dịch bệnh diễn biến phức tạpDuy trì 26 tổ chốt chặn cố định và lưu động trên biên giớiCác ca Covid-19 tại Đà Nẵng nhiễm chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam"Kích hoạt" máy đo thân nhiệt từ xa ở Cảng hàng không quốc tế Phú BàiViệt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong 12 giờ quaThị trường khẩu trang y tế: Yêu cầu niêm yết giá & không được găm hàng

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ kiểm tra điểm dự kiến lập thêm chốt kiểm tra y tế tại thị trấn Lăng Cô

Lập thêm chốt kiểm tra y tế

Theo báo cáo của Công an tỉnh, đến thời điểm này đã thống nhất thành lập 6 điểm chốt chặn ở các tuyến đường trọng yếu để kiểm soát y tế người từ các vùng có dịch, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, bao gồm: điểm ở trạm trung chuyển hầm Hải Vân, điểm ở TX. Hương Thủy, điểm ở Bốt Đỏ huyện A Lưới, điểm ở TX. Hương Trà, điểm ở xã Phong Thu huyện Phong Điền và điểm ở ga Huế.

Trước việc nhiều người từ Đà Nẵng đang đổ về Huế tránh dịch, gây áp lực lớn cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID- 19, vì thế tỉnh ngoài việc lập các điểm chốt chặn để đảm bảo công tác phòng chống dịch, trong chiều 28/7, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cho lập thêm điểm ở Lăng Cô huyện Phú Lộc để kiểm soát người đi ô tô từ phía nam ra Huế và các tỉnh phía bắc (cách chốt kiểm tra phương tiện xe mô tô 3km). Đảm bảo tất cả phương thiện đi qua Thừa Thiên Huế phải được kiểm soát chặt chẽ.

Các điểm chốt chặn sẽ có nhiệm vụ kiểm soát người dân vào tỉnh, nhất là người từ Đà Nẵng vào phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, kích hoạt phần mềm truy tìm dấu vết dịch tễ, phần mềm khai báo y tế. Người từ Đà Nẵng đi ra Huế phải được cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú, giám sát y tế và phải lấy mẫu xét nghiệm bắt buộc theo quy định. Thực hiện kiểm soát, yêu cầu khai báo y tế đối với người và phương tiện vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 24/24 giờ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao cho công an tỉnh bố trí vị trí thích hợp, đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt chặn, ngành y tế phải trang thiết bị. Đồng thời khẳng định, việc lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường chính, ở các địa phương là tuyệt đối không có “Ngăn sông, cấm chợ”, chỉ kiểm soát chặt chẽ khai báo y tế người ngoài tỉnh, tránh bỏ sót đối tượng đi vào địa bàn mà chưa qua kiểm soát và chưa được khai báo y tế.

Không để dịch bệnh lây lan

Kiểm tra khai báo y tế qua hệ thống điện tử tại trạm kiểm soát Lăng Cô

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế căn cứ khai báo y tế để phân loại các trường hợp sau: Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với COVID 19 hoặc đã từng có mặt tại các thời điểm và địa điểm (theo thông báo của Bộ Y tế) thì phải thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID 19 phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và xét nghiệm chẩn đoán COVID 19 để tiến hành điều trị kịp thời; các trường hợp khác cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế khi cần thiết.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt sâu sắc quan điểm "chống dịch như chống giặc", huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Đồng thời, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.

Tin, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top