ClockThứ Bảy, 30/07/2022 10:23

Tai nạn giao thông chưa giảm

TTH - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra hơn 130 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 93 người, bị thương 66 người, thiệt hại tài sản khoảng 1.500 triệu đồng. Trong đó, có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở TP. Huế, huyện Phú Vang và Phú Lộc; so với cùng kỳ năm 2021 tăng 7 vụ (+5,7%), tăng 16 người chết (+20,8%), giảm 23 người bị thương (-25,8%).

Số vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc giảm sâu5 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Lực lượng chức năng tuần tra cân đo xe chở quá trọng tải trên địa bàn thị xã Hương Thủy

Những con số trên thật đáng ngại, bởi mỗi vụ TNGT xảy ra, nhất là TNGT chết người, không chỉ gia đình, người thân của họ phải chịu mất mát, thiệt thòi mà cả xã hội cũng chịu nỗi đau chung.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chia sẻ, thời gian qua, dấu ấn rõ nét cho thấy sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, nhất là triển khai các kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm “người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”, “phương tiện vận tải cơ giới đường bộ chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo cơi nới thành ô tô”; "xe dù, xe ké, xe dịch vụ qua mạng" và xử lý khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT...

Đồng hành chủ trương chỉ đạo của tỉnh là sự nỗ lực tích cực, thường xuyên trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các lực lượng chức năng. Vì sao trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra và số vụ vẫn tăng hơn so với thời gian trước đã được nhiều người quan tâm.

Theo lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT, có nhiều nguyên nhân, trong đó là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, của lái xe, chủ doanh nghiệp hiện nay còn yếu kém. Tình trạng phương tiện chở quá tải trọng chạy nhanh, vượt ẩu vẫn tồn tại, tiềm ẩn nguy cơ TNGT trên các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL) và nội thị. Đáng ngại là các TL7, 11, 16 qua địa bàn Hương Thủy, Hương Trà, Phong Điền hiện đã xuống cấp không thể đáp ứng nhu cầu lưu thông của lượng phương tiện lớn hàng ngày vẫn chở đất, đá quá tải trọng ra vào các công trình, dự án xây dựng trọng điểm... Nhiều vụ TNGT đau lòng xảy ra trên các tuyến này để lại bài học.

Một cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông tuyến huyện cho biết, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ TNGT xảy ra một phần do lỗi của người tham gia giao thông chưa ý thức chấp hành pháp luật giao thông. Một số người dân, nhất là thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, chạy lấn làn, thiếu chú ý quan sát, điều khiển xe sau khi uống rượu, bia...

Chứng kiến một số vụ TNGT cho thấy, thực tế hạ tầng, đường sá hiện trên địa bàn chưa đồng bộ, hoàn chỉnh, nhiều "điểm đen" trên các tuyến nội, ngoại đô vẫn chưa khắc phục triệt để. Hiện nay, lượng phương tiện lưu thông hàng ngày trên các tuyến đường đã gia tăng so với những năm trước. Nhiều điểm, nhiều đoạn đường hẹp khiến xe máy, ô tô, thậm chí xe tải container chạy chen chúc, có nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT rất lớn.

Để tiếp tục kéo giảm các vụ TNGT xảy ra, đi đôi với tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông thì chính quyền, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến đường đảm bảo giao thông an toàn; khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, các bất cập về hạ tầng giao thông. Lực lượng chức năng tỉnh, huyện phải phối hợp chặt chẽ để tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm giao thông. Khi có lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông làm nhiệm vụ trên đường thì người lái xe chấp hành tốt các quy định giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông cũng nhanh chóng được giải tỏa...

Bài, ảnh: Song Minh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

TIN MỚI

Return to top