ClockThứ Tư, 24/04/2019 12:38

Tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp

TTH.VN - Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến các tỉnh thành sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Quý I, triển khai kế hoạch Quý II năm 2019.

Đảm bảo an toàn giao thông các hoạt động sinh hoạt cộng đồng trên đường bộNhiều bất cập cần sớm giải quyếtSau 8 ngày nghỉ Tết, cả nước xảy ra 248 vụ tai nạn giao thông, làm thương vong 383 người

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự phía điểm cầu Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Điểm cầu Thừa Thiên Huế Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chủ trì hội nghị

Quy trách nhiệm cơ quan quản lý

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong Quý I/2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ TNGT, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. So với Quý I năm 2018, số vụ TNGT giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người chết giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Theo đó, có 44 tỉnh, thành có số người chết do TNGT giảm và 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong Quý I vẫn còn xảy ra 7 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 29 người, bị thương 29 người tập trung ở 7 địa phương trong cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, Quý I năm 2019 là cao điểm về TTATGT với các kỳ nghỉ tết, lễ hội xuân nên nhu cầu đi lại, lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao dẫn đến tình trạng TNGT còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, còn 19 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2018; trong đó có 10 địa phương tăng trên 20%; vẫn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, điển hình như vụ TNGT tại Vĩnh Phúc làm 7 người chết.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các bộ, ngành phải chỉ rõ hạn chế của tình trạng TNGT, trong đó cần xác định rõ nguyên nhân khiến tình trạng TNGT còn diễn biến phức tạp để từ đó đề xuất giải pháp hiệu quả. Đồng thời, phó thủ tướng cũng yêu cầu cần quy rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý trung ương, địa phương nhằm đề ra phương án, giải pháp hiệu quả cho công tác đảm bảo ATGT, tiếp tục kéo giảm sâu TNGT trong quý II.

Tiếp tục kéo giảm TNGT

Trong Quý I năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 112 vụ TNGT làm chết 44 người, bị thương 100 người, thiệt hại tài sản hơn 390 triệu đồng. So với Quý I năm 2018 giảm 11 vụ, giảm 7 người chết, giảm 19 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 116 vụ, đường sắt 6 vụ, không xảy ra TNGT đường thủy nội địa.

Theo Ban ATGT tỉnh, có 4 địa phương giảm số lượng người chết trên 10% gồm Hương Trà, Quảng Điền, TP Huế và Phú Vang; 4 địa phương tăng số lượng người chết trên 10% gồm A Lưới, Hương Thủy, Nam Đông, Phú Lộc. Đặc biệt, huyện A Lưới tăng 700%, Nam Đông, Hương Trà tăng 100%. Phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô, xe máy.

Cũng theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện không chấp hành các quy tắc ATGT, vi phạm các lỗi như không làm chủ tốc độ (16 vụ), không làm chủ tay lái (15 vụ), chuyển hướng không an toàn (16 vụ), đi không đúng phần đường (21 vụ), thiếu chú ý quan sát (13 vụ)…

Tuy nhiên, theo nhận định của cơ quan chức năng từ các vụ TNGT gần đây, người điều khiển phương tiện ngoài việc vi phạm nồng độ cồn còn có giấu hiệu do sử dụng các chất kích thích khác.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định đánh giá, tình hình TNGT trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT kéo giảm cả 3 tiêu chí so với Quý I năm 2018, giảm 7 người chết. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn đang diễn biến phức tạp, mặc dù được kéo giảm nhưng số người chết vẫn ở mức cao. Trong đó, TNGT đường sắt đã gia tăng cao, chỉ trong Quý I 2019 số vụ, số người bị thương bằng cả năm 2018; TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 4 vụ làm ảnh hưởng lớn đến trật tự, an toàn xã hội; một số địa phương TNGT gia tăng đột biến và chưa có giấu hiệu kéo giảm…

TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh gia tăng cao, chỉ trong Quý I 2019 số vụ, số người bị thương bằng cả năm 2018

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu các cơ quan, đơn vị, ban ngành và các địa phương cần xác định rõ nguyên nhân của tình trạng số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao để từ đó đề ra các giải pháp kịp thời, tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp với các ban ngành với các giải pháp đồng bộ để tiếp tục kéo giảm TNGT trong Quý II năm 2019.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2019, tiếp tục thực hiện Năm ATGT với chủ đề: “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Các cơ quan, đơn vị các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như kiểm tra, đốn đốc công tác đảm bảo TTATGT tại các địa phương; khắc phục những bất hợp lý trong tổ chức giao thông, xử lý ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; tổ chức tuần tra, kiểm soát TTATGT nhất là các tuyến trọng điểm và ưu tiên bố trí vốn để xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Trong Quý I năm 2019, Công an tỉnh đã tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT nhất là xe khách, xe tải, ô tô, đã phát hiện 21.935 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử lý hành chính 16.149 trường hợp chuyển kho bạc Nhà nước thu 15,6 tỷ đồng, tước GPLX 2.268 trường hợp, tạm giữ phương tiện 2.220 trường hợp.

 Bài, ảnh: Hà Nguyên

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Tạo động lực nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên

Tập trung chỉ đạo thực hiện đạt mục tiêu đề án nâng cao kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2023 – 2024; nâng cao chỉ số chất lượng mũi nhọn quốc gia, quốc tế; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… là những nhiệm vụ được Sở Giáo dục và Đào tạo đặt ra tại hội nghị sơ kết học kỳ 1 năm học 2023 – 2024 diễn ra ngày 23/2.

Tạo động lực nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên

TIN MỚI

Return to top