ClockChủ Nhật, 26/01/2020 20:34

Tai nạn giao thông do rượu bia không xảy ra

TTH.VN - Theo cơ quan chức năng, chỉ tính trong 2 ngày Tết (Mùng 1 và Mùng 2), tình hình tai nạn giao do bia rượu không xảy ra. Điều này cho thấy, người dân đã ý thức rất nhiều khi sử dụng rượu bia trong những ngày Tết.

500 tài xế xe tải cam kết không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiệnChất vấn về tình hình tai nạn giao thông tiếp tục 'nóng'Tác hại của rượu, bia và những con số đáng báo động

 

Tuy Tết Nguyên đán, nhưng lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhằm kiềm chế tai nạn giao thông 

Mùng 1 Tết, thời tiết nắng ráo. Theo quan niệm của những người có kinh nghiệm, năm nay, ngày Mùng 1 Tết là ngày tốt, nên người và phương tiện đổ ra đường khá đông.

Một số doanh nghiệp vận tải bằng ô tô đã điều khiển xe lưu thông trên đường để lấy ngày. Xe ô tô gia đình, xe taxi lưu thông trên đường nhiều. Nhiều gia đình chở nhau bằng xe mô tô đi chùa cầu an đầu năm cũng rất đông.

Tìm hiểu của chúng tôi, người dân vẫn sử dụng rượu bia nhưng rất ít. Trong câu chuyện những ngày đầu năm mới Canh Tý 2020, mọi người đều bàn luận sôi nổi về chuyển sử dụng rượu bia. Nhiều người không dám sử dụng rượu bia do tâm lý sợ bị lực lượng Công an xử phạt vì nồng độ cồn.

Tuy nhiên, có người vẫn thoải mái sử dụng rượu bia rồi gọi xe taxi đến chở về nhà. Một số người khác điều khiển xe mô tô nếu có sử dụng rượu bia thì có vợ hoặc con chở về. Cũng có nhiều người dân, nhất là ở các vùng quê sau klhi sử dụng rượu bia để tránh lực lượng Công an, họ tìm những tuyến đường làng để di chuyển.

Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự Công an TP. Huế cho biết: “Dù là những ngày Tết, nhưng chúng tôi vẫn phân công các tổ CSGT – Trật tự để trực chốt, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo cho các lễ hội diễn ra trong 2 ngày Tết; đồng thời, vừa tuyên truyền, xử lý người sử dụng rượu bia nhưng vẫn cố tình điều khiển phương tiện tham gia giao thông”.

Nhờ xử lý nghiêm, nên tình trạng sử dụng rượu bia trong 2 ngày Tết giảm sâu 

Sáng Mùng 2 Tết, trời đổ mưa, khá lạnh. Đây là thời điểm mà nhiều người dân bắt đầu đi chúc Tết bạn bè, người thân trong gia đình. Phương tiện mà họ lựa chọn là taxi hoặc đi 2 người để thay nhau chở nếu có sử dụng rượu bia khi chúc tụng nhau.  

“Sau khi đi các nhà chúc Tết nhau, chúng tôi hẹn nhau về một nhà rồi cùng nhau uống bia rượu sau đó gọi taxi đến chở về nhà. Như vậy, vừa yên tâm, vừa không bị lực lượng Công an xử phạt nồng độ cồn”, anh Phan Văn Anh, trú tại phường Phú Hậu (TP. Huế) chia sẻ.

Do ý thức của người dân giảm sử dụng rượu bia trong 2 ngày Tết nên các vụ tai nạn do bia rượu hầu như không có. Bác sĩ Trần Quốc Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu đa khoa - Bệnh viện Trung ương Huế thông tin, nếu như năm ngoái, vào thời điểm này chúng tôi tiếp nhận rất nhiều ca tai nạn giao thông mà nguyên nhân chủ yếu do bia rượu, thì trong 2 ngày Mùng 1 và Mùng 2 Tết, tỷ lệ tai nạn do bia rượu hầu như không xảy ra. Đây là điều đáng mừng.

Tại các vùng ven TP. Huế như TX. Hương Thủy, Hương Trà, huyện Phú Vang… người dân cũng ý thức hơn khi sử dụng rượu bia. Hiện chưa có số liệu thông kê đầy đủ trong 2 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhưng theo thượng tá Hồ Xuân Phương, Trưởng Công an TX. Hương Trà: “Đến thời điểm này, trên địa bàn chưa có vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến bia rượu phải nhập viện. Tuy vậy, chúng tôi cũng không chủ quan, tiếp tục tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nhắc nhở người dân đã uống rượu bia là không lái xe để đảm bảo an toàn”.

“Nghị định 100/2019/NĐ - CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã và đang đi vào cuộc sống người dân. Người dân đã ý thức rất nhiều trong sử dụng bia rượu, nhất là trong những ngày Tết. Ngoài tăng cường xử lý nghiêm người vi phạm, chúng tôi mong rằng, người dân nên nhớ “Đã uống rượu bia thì không lái xe” để đảm bảo tính mạng cho mình và người xung quanh”, thượng tá Lê Viết Phương, Phó trưởng Công an TP. Huế khuyến cáo.

Bài, ảnh: Anh Phong - Thượng Hiển   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội

TIN MỚI

Return to top