ClockThứ Hai, 11/02/2019 09:29

Tai nạn giao thông giảm ba tiêu chí trong kỳ nghỉ Tết

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng, trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 được duy trì ổn định, bình quân tai nạn giao thông/ngày giảm cả 3 tiêu chí so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 và đặc biệt là không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai thực hiện kiểm tra nồng độ cồn với lái xe tham gia giao thông trên đại lộ Trần Hưng Đạo, thành phố Lào Cai. Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong dịp Tết năm nay đã xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông làm chết 183 người, bị thương 241 người, trong đó có một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Bình quân mỗi ngày có 20 người chết vì tai nạn giao thông, so với con số 28 người chết/ngày trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, có thể thấy số người chết mỗi ngày đã giảm rõ rệt (28%).

Kỳ nghỉ Tết năm nay dài hơn 2 ngày so với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất. Nếu lấy số liệu của 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 (từ ngày 28 Tết đến mùng 4 Tết) so với số liệu của 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất (tính từ ngày 29 Tết đến mùng 5 Tết) thì tai nạn giao thông giảm 46 vụ (17,7%), giảm 60 người chết (30,7%) và giảm 31 người bị thương (14,01%).

Hạn chế ùn tắc giao thông

Một điểm nổi bật khác về tình hình trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết năm nay là do có phương án chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức phân luồng hợp lý và tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông; đồng thời do người dân được cung cấp thông tin đã chủ động chọn thời điểm đi lại tránh tập trung vào những khoảng thời gian cao điểm nên tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài đã giảm so với những năm trước.

Trong những ngày Tết, tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thành phố Hồ Chí Minh về cơ bản không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài mà chỉ xảy ra tình trạng ùn ứ tại một số tuyến phố qua khu vực bắn pháo hoa, các đền, chùa do người dân đi lễ đầu năm. Lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã tổ chức chốt trực, hướng dẫn phân luồng tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và tại các nút giao thông trọng điểm (các điểm chợ hoa, chợ Tết; 15 tuyến quốc lộ, trục chính ra vào thành phố; các địa điểm tâm linh).

Cao điểm 2 ngày trước và sau Tết, các tuyến đường trục chính ra vào thành phố Hà Nội như đường Nguyễn Trãi, đường Xuân Thủy - Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Huỳnh Thúc Kháng, Bưởi… mật độ phương tiện rất đông nên xảy ra hiện tượng ùn tắc kéo dài, đặc biệt tại các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe. Tương tự, tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến giao thông kết nối thành phố với các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, Tây Nguyên như các Quốc lộ 1, 51, 22, 13, 14 đã xảy ra ùn tắc cục bộ.

Vào các ngày 2/2, 8/2, người dân Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận đổ về thành phố Vũng Tàu tăng cao khiến quốc lộ 51 ùn tắc nhiều đoạn, ngày 9, 10/2, lượng xe trên một số tuyến như Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Vành đai III - Hà Nội, Xa lộ Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh đã xảy ra ùn ứ cục bộ. Cá biệt tại một số trạm thu phí cũng xảy ra ùn tắc, lực lượng chức năng đã ứng trực kịp thời xử lý sự cố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo xử lý mở barie (không thu phí), tăng cường nhân viên bán, thu vé, chuẩn bị sẵn tiền lẻ để thanh toán nên đã kịp thời giải tỏa thông suốt.

Tăng cường năng lực vận tải

Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; việc cải tiến phương thức bán vé tạo thuận tiện, giảm áp lực cho hành khách khi mua vé. Nhiều nhà máy, doanh nghiệp, trường đại học tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương đã tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện đưa công nhân, sinh viên nghèo về quê ăn Tết. Các lực lượng đã nỗ lực cao nhất, đảm bảo không để người dân nào không về đón Tết với gia đình do không có phương tiện đi lại.

Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội và sự đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn thành phố tổ chức 25 chuyến xe 45 chỗ để chở miễn phí công nhân về quê ăn Tết, tăng cường xe buýt đảm bảo phục vụ hành khách khi có nhu cầu tăng đột biến. Đoàn Thanh niên một số trường đại học, cao đẳng chủ động thuê phương tiện cho sinh viên về quê ăn Tết. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức chương trình “Tết nghĩa tình - Xuân kết nối 2019” hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các khu công nghiệp của Bình Dương và Đồng Nai 1.200 vé xe và suất quà, ngoài ra nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cũng đã ký hợp đồng vận chuyển với khu công nghiệp để vận chuyển đưa đón công nhân về quê ăn Tết. 

Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị vận tải và sự phối hợp chặt chẽ của các bến xe, các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh đã chủ động phối hợp tổ chức bán vé và vận tải hợp lý nên tất cả các bến xe trong cả nước đều đáp ứng thoả mãn nhu cầu đi lại của nhân dân, không để tồn đọng khách trên bến hàng ngày.

Sáng 10/2 (tức mùng 6 Tết) xe khách tuyến cố định liên tỉnh đã bắt đầu tăng số lượng xe vận chuyển để phục vụ hành khách, một số tuyến đã hoạt động trở lại như ngày thường để phục vụ sự đi lại của nhân dân. Trên lĩnh vực vận tải đường sắt, tính đến 10 giờ ngày 10/2, tổng số đoàn tàu khách Thống nhất là 166 đoàn, tổng số khách đi tàu là trên 334.500 khách.

Trong thời gian từ 1/2 đến 9/2, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 19,2 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 10,2%; 2,82 triệu hành khách, tăng 9%; 18,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng 7,6% so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đạt 1,34 triệu khách; 5,3 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 5,7% về hành khách, giảm 1% về hàng hóa so với cùng thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Phương tiện lưu thông trên tuyến đường thủy nội địa, tuyến luồng hàng hải thuận lợi, an toàn, thông suốt không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Hoạt động bốc dỡ hàng hóa tại các cảng, bến được bố trí đủ nhân lực vật lực, đảm bảo giải phóng hàng nhanh chóng, không xảy ra ách tắc hàng hóa tại cảng, bến.

“Tình hình an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định. Tình trạng chậm, hủy chuyến bay được khắc phục, giảm nhiều so với Tết Mậu Tuất. Công tác quản lý giá cước vận tải, công khai niêm yết giá cước, ký cam kết bảo đảm an toàn giao thông, tổ chức các đoàn kiểm tra được các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán”, ông Khuất Việt Hùng cho hay.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn và ma túy

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng cũng cho rằng vẫn còn tồn tại trong công tác vận tải, khi  tình trạng chở quá số người quy định, tăng giá vé ô tô quá mức quy định ở một số nhà xe vẫn xảy ra; hiện tượng đón, trả khách dọc đường, không đúng nơi quy định diễn ra khá phổ biến trên hầu hết các tuyến giao thông có mật độ xe ô tô chở khách cao, đặc biệt là trên quốc lộ 1; nhu cầu đi lại bằng xe chở khách hợp đồng tăng cao tại khu vực nông thôn, trong khi chất lượng phương tiện và người lái còn hạn chế.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình vi phạm để kiếm lời, mặt khác do một bộ phận hành khách có thói quen vẫy xe trên đường, không chịu đến bến xe, điểm đón trả khách theo quy định; đồng thời, công tác kiểm tra, kiểm soát vẫn chưa giám sát hết được các hành vi vi phạm.

Trong những ngày từ mùng 2 đến mùng 4 Tết, tình hình trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp; tai nạn giao thông tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị, chủ yếu liên quan đến mô tô, xe máy mà nguyên nhân chính bắt nguồn từ hành vi lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn; vi phạm quy định về  tốc độ, phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; chuyển hướng không báo  hiệu; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Bên cạnh đó, là sự hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn ngoài đô thị, đặc biệt là hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng. Vẫn còn tâm lý nể nang trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các ngày sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2019, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành thành viên Ủy ban, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Công điện số 1793/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết.

Bộ Công an huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra gia thông vận tải và lực lượng Cảnh sát khác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục ưu tiên xử lý các hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất kích thích thần kinh và vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, không nể nang, không xuê xoa.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc bộ, sở Giao thông Vận tải các địa phương tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi khởi hành, tăng cường hướng dẫn thông tin đi lại dịp lễ hội Xuân, tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, vận tải thủy nội địa theo hợp đồng, nhất là tuyến Bắc - Nam và hoạt động vận tải đến khu vực lễ hội.

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường nhân lực, trang thiết bị, thuốc chữa bệnh và máu cứu chữa các nạn nhân bị tai nạn thương tích, đặc biệt ưu tiên cứu chữa các nạn nhân tai nạn giao thông; kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy đối với tất cả các nạn nhân tai nạn giao thông vào cấp cứu tại đơn vị.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

Sau thời gian tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổng kiểm soát, xử lý ô tô kinh doanh vận tải hành khách và ô tô vận tải hàng hóa bằng container tình hình đã có những chuyển biến tích cực; góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn toàn tỉnh.

Góp phần kéo giảm tai nạn giao thông

TIN MỚI

Return to top