Kinh tế Xây dựng - Giao thông

09/12/2020 - 15:20

Tai nạn giao thông giảm sâu trên 3 tiêu chí

TTH.VN - Đó là thông tin từ hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) giai đoạn 2016-2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 và Năm An toàn giao thông (ATGT) 2021 do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức ngày 9/12 tại TP. Hà Nội. Ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia dự, chủ trì.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Nguyễn Văn Phương và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan tham dự.

Báo cáo của Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, 5 năm gần đây, TTATGT được kiềm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể so với cùng kỳ 5 năm trước, giảm 42,7% số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết, giảm gần 54% số người bị thương, trong khi điều kiện dân số, nhu cầu đi lại và phương tiện cơ giới gia tăng nhanh (so với giai đoạn 2011 - 2015, mô tô tăng khoảng 50% và ô tô tăng khoảng 58%). Đặc biệt, năm 2020 đã giảm trên 10% cả số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tăng cường công tác xử phạt "xe dù, bến cóc" ở địa bàn TX . Hương Thủy

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả trong việc kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về TNGT. Đạt được kết quả này, theo lãnh đạo tỉnh và ban ngành chức năng địa phương đã chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân về chấp hành Luật Giao thông; phát triển cơ sở hạ tầng; hoàn thiện cơ chế chính sách trong quản lý và thi hành đồng bộ hiệu quả. Đây cũng là giải pháp thiết thực để thực hiện TTATGT ở địa phương trong thời gian đến.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, dù TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình này hiện vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy,  trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát... Hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến rất phức tạp trên các trục giao thông trọng điểm và các đô thị lớn, không chỉ tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trong những năm đến, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm TTATGT chống ùn tắc giao thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện. Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông bảo đảm TTATGT và khai thác hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu...

Tin, ảnh: Minh Văn

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP