Hiện trường vụ xe container đâm vào nhà dân
Tai nạn nghiêm trọng
Vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 16h chiều 25/7 ngay trên cầu Nước Ngọt (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) là ví dụ điển hình. Vào thời điểm trên, tài xế Phạm Đình Thắng (42 tuổi, trú ở Quảng Bình) điều khiển ô tô tải BKS 73L-1573 chở thép cuộn chạy hướng Đà Nẵng - Huế, đến Km 875 va chạm với xe container BKS 30X-8202 do tài xế Phan Ngọc Anh (37 tuổi, trú tại phường 3, TX. Quảng Trị) điều khiển theo hướng ngược lại. Cú tông mạnh giữa hai ô tô, khiến toàn bộ thép cuộn trên xe BS 73L-1573 lao vào thùng dầu của xe container BS 51R-014.09 dẫn đến phát lửa, bốc cháy. Sau cú va chạm, xe tải BS 73L -1573 bị mất lái, đâm trực diện vào một xe container khác BS 51C – 08218 do anh Phan Văn Tâm (43 tuổi, trú ở quận 7, TP. HCM) điều khiển đang lưu thông theo hướng ngược lại. Ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn xe container BS 51R-014.09 và phần đầu của xe tải 73L-1573. Rất may khi xảy ra tai nạn, tài xế và phụ xe tung cửa, bám vào thành cầu, nhảy xuống sông thoát thân. Ngọn lửa sau đó được dập tắt, song vụ TNGT gây thiệt hại lớn về tài sản và nghiêm trọng hơn là gây tình trạng kẹt xe trong nhiều giờ.
Trước đó, ngày 20/7, gần địa điểm nói trên cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Xe đầu kéo có BKS 51C – 45717 kéo theo Rơ - mooc BKS 51R – 092.73 do tài xế Phạm Văn Cường điều khiển theo hướng Huế - Đà Nẵng mất lái, đâm vào nhà ông Hoàng Ngọc Trung (trú thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc). Phần trước ngôi nhà và đầu kéo xe hư hỏng nặng; rất may không ai bị thương. Đến chiều 26/7, chiếc xe này vẫn chưa được giải phóng khỏi hiện trường do việc thương lượng đền bù chưa ngã ngũ.
Vụ tai nạn ở cầu Nước Ngọt gây thiệt hại nặng về tài sản
Chưa an toàn
Nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT nói trên hiện đang được Công an Phú Lộc điều tra làm rõ, nhưng nguyên nhân sâu xa chính là do cầu Nước Ngọt đang thi công mở rộng nên phân luồng một bên đường, song không đảm bảo các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và lái xe qua đây có phần chủ quan khi đang chạy đúng tuyến bên phải. Lái xe Phạm Văn Cường- người điều khiển xe đầu kéo đâm vào nhà dân ven đường cho biết, khi đang chạy ngon trớn bên phần đường của mình thì đèn pha của một xe khác chạy ngược chiều bất ngờ pha vào mặt. Theo phản xạ tự nhiên, tôi phải đánh tay lái vào bên phải để tránh chiếc xe đang lao tới nên xe mới chui vào nhà dân. Lái xe Cường nói, nếu tại điểm phân luồng trên có đèn báo và biển phản quang, chắc chắn lái xe sẽ tránh được vụ TNGT đáng tiếc. Còn tài xế Phan Ngọc Anh vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết, do đang chạy bên phải trên phần đường của mình nên khi gặp xe khác đi ngược chiều đã bất ngờ không xử lý kịp nên xảy ra tai nạn.
Đề xuất đình chỉ thi công nếu không đảm bảo
Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6- đơn vị quản lý QL1A qua Thừa Thiên Huế cho biết, hiện ngoài cầu Nước Ngọt đang thi công mở rộng, trên tuyến QL1A qua địa bàn Phú Lộc còn có cầu Thừa Lưu (Lộc Tiến), cầu Chợ Hôm (Lộc Sơn) đang thi công; cầu Cánh Sen (Lộc Thủy) đang sửa chữa. Các cầu này cũng được nâng cấp mở rộng một bên và phân luồng giao thông tương tự như cầu Nước Ngọt. Dù tại các cầu này chưa xảy ra TNGT nghiêm trọng nhưng va quệt và ùn ứ thì thường xuyên xảy ra, nhất là vào các ngày cao điểm cuối tuần. Cũng theo ông Phòng, đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra các giải pháp thi công, trong đó có giải pháp ATGT. “Thực tế, cơ quan chức năng đã xử phạt một số trường hợp nhưng vẫn chưa triệt để. Tới đây, nếu đơn vị thi công nào sai phạm, không đảm bảo ATGT chúng tôi sẽ đề xuất chủ đầu tư đình chỉ thi công”- ông Lê Quốc Phòng khẳng định.
Thượng tá Hồ Quốc Văn, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh chia sẻ, tại các cầu đang sửa chữa nâng cấp trên tuyến QL1A qua huyện Phú Lộc, lực lượng thường xuyên phối hợp với đơn vị thi công tổ chức kiểm tra các biện pháp đảm bảo ATGT như hệ thống biển báo, rào chắn, bảng phát quang, đèn báo… Tuy nhiên, vào giờ cao điểm lượng xe đi qua nhiều nên xảy ra xung đột giao thông và gây ùn tắc, thậm chí TNGT. Thời gian tới, Phòng CSGT tiếp tục kiểm tra, đề nghị đơn vị thi công bổ sung các giải pháp đảm bảo ATGT khi thi công công trình. Nếu cần thiết, sẽ bố trí lực lượng phối hợp với đơn vị thi công phân luồng giao thông hợp lý, hạn chế TNGT có thể xảy ra. Thượng tá Hồ Quốc Văn khuyến cáo, tài xế khi đi qua các cầu đang thi công phải hết sức cảnh giác, tuân thủ sự phân luồng và giảm tốc độ để làm chủ tay lái.
THÁI BÌNH