Thế giới

Tài nguyên biển đang bị đe dọa bởi công nghiệp đánh bắt

ClockThứ Sáu, 23/02/2018 21:56
TTH - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, sản phẩm từ ngành công nghiệp đánh bắt có thể chiếm hơn 55% bề mặt đại dương. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho thấy nguy cơ cạn kiệt tài nguyên biển đang ngày càng tăng cao.

Nhật Bản trấn áp hoạt động bắt cá trái phép tại vùng đặc quyền kinh tếNga: Cấm đánh bắt cá hồi trắng Omul ở hồ BaikalAnh sẽ kiểm soát hoạt động đánh cá của EU trên vùng biển nước này

Thay vì thời tiết, mô hình đánh bắt phụ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa và chính trị. Ảnh: CNBC

Mặc dù lượng calo thu được không cao, song con người vẫn tiêu thụ một lượng lớn thủy, hải sản tự nhiên, dẫn đến “dấu chân của nền công nghiệp đánh bắt trên biển được ghi nhận là lớn hơn gấp 4 lần so với diện tích đất cánh tác nông nghiệp”. Trong đó, phần lớn các hoạt động đánh bắt diễn ra chủ yếu ở năm quốc gia: Trung Quốc, Tây Ban Nha, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong các nỗ lực bảo về tài nguyên biển, nhiều nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thay vì thời tiết, mô hình đánh bắt chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi văn hóa và chính trị. Đơn cử như tại Trung Quốc, hoạt động đánh bắt trên sông Hoàng Hà chỉ được diễn ra từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/6 hàng năm. Dựa vào đặc điểm này, thế giới có quyền kỳ vọng vào việc thực thi chính sách phù hợp ở mỗi quốc gia có thể mở ra một tương lai mới cho quá trình quản lý và bảo vệ đại dương.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN News & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôm, cá trở về

Đã mấy chục năm rồi, ngư dân vùng biển Ngũ Điền (Phong Điền, Thừa Thiên Huế) mới được chứng kiến những đàn cá nục, cá trích, khuyết (ruốc)… bơi vào tận ven bờ. Vùng biển lộng đang hồi sinh!

Tôm, cá trở về
Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động

Đơn vị tư vấn giám sát đang thực hiện đo bình đồ luồng cảng và vùng nước trước cầu cảng Thuận An (TP. Huế) và hoàn thiện các thủ tục gửi Cục Hàng hải Việt Nam để đăng ký công bố mở cảng.

Sớm đưa Cảng cá Thuận An vào hoạt động
Thu hút đầu tư xanh

Hiện nay, Thừa Thiên Huế luôn đưa ra tiêu chí lựa chọn những dự án (DA) công nghệ cao, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong thu hút đầu tư. Mục tiêu là để đón được những DA đầu tư xanh vào các lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, xử lý rác thải…

Thu hút đầu tư xanh
Return to top