ClockThứ Năm, 29/12/2016 20:59

Tại sao cần cấm đóng bao gói nhỏ dưới 20 điếu?

TTH.VN - Việc thực hiện cấm đóng bao nhỏ dưới 20 điếu là nhằm ngăn ngừa trẻ em hút thuốc đồng thời để thực cam kết của Việt Nam khi tham gia Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá (FCTC).

Thuốc lá cũng như các sản phẩm tiêu dùng khác nếu đóng bao gói càng nhỏ thì càng khuyến khích tiêu dùng vì hợp với túi tiền của các em thiếu niên. Đối với trẻ em còn đi học ở trường thường chỉ được cho một ít tiền ăn hay tiêu vặt. Các em sẽ không muốn mua cả bao thuốc lá 20 điếu với số tiền ít ỏi của mình. Vì vậy, các công ty thuốc lá đã sáng kiến tạo ra các bao thuốc lá với số điếu ít hơn và vì vậy hợp túi tiền các em nhỏ hơn.

Ở các nước, bao thuốc lá ít hơn 20 điếu được gọi là “kiddie pack”, có nghĩa là “bao thuốc lá trẻ em”. Những bao thuốc lá nhỏ này được thiết kế với kiểu dáng hấp dẫn, mẫu mã bao bì đẹp, được quảng cáo như một sự sành điệu và tiện lợi hơn khi sử dụng. Đây là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên. Vì vậy cấm bán bao thuốc đóng gói nhỏ dưới 20 điếu là nhằm ngăn ngừa việc bắt đầu hút thuốc trong thanh thiếu niên.

Việc cho phép đóng bao gói nhỏ dưới 20 điếu sẽ làm vô hiệu hóa quy định in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh vì khi đó phần các hình ảnh trên cảnh báo sức khỏe sẽ rất nhỏ, khó nhìn và mất tác dụng cảnh báo tác hại thuốc lá tới người tiêu dùng. Hiện nay bao gói nhỏ còn đang rất ít bán tại Việt Nam, vì vậy cần thực hiện quy định này ngay khi luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực sẽ tốt hơn là để lan tràn rồi cấm.

Việc đóng gói bao nhỏ dưới 20 điếu hiện được cho phép ở Việt Nam là trái với Điều 16 của Công ước Khung FCTC: “Mỗi Bên sẽ nỗ lực ngăn cấm việc bán thuốc lá lẻ hoặc những bao thuốc lá nhỏ mà điều này sẽ làm tăng khả năng mua đối với các sản phẩm này ở trẻ vị thành niên”.

Việc đóng gói bao thuốc nhỏ cũng là trái với Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ:”...cấm bán các bao thuốc lá được đóng gói dưới 20 điếu”.

Những bao thuốc lá nhỏ dưới 20 điếu hiện đã bị cấm ở hầu hết các nước phát triển, bao gồm các nước trong cộng đồng chung Châu Âu. Ngay tại ASEAN thì Xin-ga-po, Thái Lan, Malaysia, Brunei cũng đã cấm đóng bao nhỏ.

Văn Cương (Theo WHO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”

Lần đầu tiên một cuộc thi vẽ tranh phòng, chống tác hại thuốc lá với sự phối hợp, hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh triển khai ở bốn huyện, thị xã tạo nên một sân chơi bổ ích cho học sinh trung học cơ sở. Hơn 10.000 bức tranh tham dự thể hiện ước mơ về một môi trường sống, học tập lành mạnh không khói thuốc.

Phòng, chống tác hại thuốc lá qua góc nhìn các “họa sĩ nhí”
Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn

Ai cũng biết tác hại của thuốc lá. Tuy nhiên, muốn bỏ hút thuốc lá không dễ, đòi hỏi phải có tính kiên nhẫn. Anh Hồ Văn Tấn (40 tuổi, Lê Thánh Tôn, TP. Huế) hút thuốc lá hơn 20 năm kể, anh hút hồi học phổ thông, rồi nghiện. Khi còn trẻ, anh chỉ hút rất ít, nhưng lúc đi làm, gặp áp lực trong công việc, anh hút nhiều hơn, khoảng một gói mỗi ngày. Việc hút thuốc lá thường xuyên là nguyên nhân gây bất hòa chính của vợ chồng anh. Vợ anh Tấn không ưa mùi khói thuốc. Ðỉnh điểm của mâu thuẫn khi vợ anh Tấn mang thai, cô ấy lo lắng khói thuốc lá gây nhiều nguy cơ dị tật cho đứa con trong bụng. Một lần làm căng với chồng, cô than thở: “Biết thế đã không lấy ông ghiền thuốc lá”.

Bỏ thuốc lá cần kiên nhẫn
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc
Return to top