Thế giới

Tài trợ khí hậu cho các nước thu nhập thấp, trung bình đạt 51 tỷ USD

ClockChủ Nhật, 16/10/2022 05:14
TTH.VN - Theo Báo cáo chung về Tài chính khí hậu của các ngân hàng phát triển đa phương vừa được công bố, cam kết về tài chính khí hậu do các ngân hàng phát triển đa phương chủ chốt đã ghi nhận mức tăng hơn 24% trong năm 2021, so với một năm trước đó.

Gió mùa ở Nam Á đang trở nên khắc nghiệt hơnTổng thư ký Liên Hiệp Quốc thăm Pakistan thúc đẩy viện trợ cho hàng triệu người bị lũ lụtVai trò của khu vực tư nhân trong biến đổi khí hậu

Người dân tại thành phố Karachi, Pakistan bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lũ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đáng chú ý, tổng mức tài trợ trong năm 2021 của các ngân hàng này đã vượt qua mục tiêu tài chính khí hậu năm 2025. Đây là mục tiêu đã được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ) hồi năm 2019.

Theo đó, các ngân hàng phát triển đa phương đã cung cấp khoảng 51 tỷ USD về tài chính khí hậu cho các nền kinh tế có thu nhập thấp và trung bình. Trong tổng số này, hơn 33 tỷ USD (tương đương 65%) dành cho các hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu và hơn 17 tỷ USD (tương đương 35%) dành cho những nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu. Lượng vốn tư nhân huy động được ở mức 13 tỷ USD.

Ngoài ra, các ngân hàng phát triển đa phương cũng đã cung cấp khoảng 31 tỷ USD về tài chính khí hậu cho các nền kinh tế có thu nhập cao; trong đó, 29 tỷ USD (tương đương 95%) dành cho các hành động giảm thiểu biến đổi khí hậu, và 1,6 tỷ USD (tương đương 5%) dành cho các nỗ lực thích ứng với biến đổi khí hậu. Lượng vốn tư nhân huy động được là 28 tỷ USD.

Trong một nhận định liên quan, ông Warren Evans, Đặc phái viên về khí hậu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) lưu ý: “Những mức độ cam kết về khí hậu ngày càng tăng từ ADB và các tổ chức đối tác nhấn mạnh sự quan trọng của biến đổi khí hậu, như một vấn đề toàn cầu”.

Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức độ lũ lụt lịch sử ở Pakistan hay những trận lốc xoáy ở Thái Bình Dương…, khu vực này nhận thức rõ về tác động hiện hữu của vấn đề biến đổi khí hậu. “Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục mở rộng quy mô tài trợ này dành cho cả những nỗ lực giảm nhẹ và thích ứng, nhằm bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân trong khu vực”, ông Warren Evans cho biết thêm.

Được biết, báo cáo chung nói trên là sự hợp tác thường niên nhằm công khai số liệu tài chính khí hậu của các ngân hàng phát triển đa phương, cùng với sự giải thích rõ ràng về phương pháp để theo dõi nguồn tài chính này. Báo cáo do Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) điều phối, kết hợp dữ liệu từ Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), cùng với một số ngân hàng phát triển đa phương khác.

Lê Thảo (Lược dịch từ Adb.org)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top