Thế giới

Tái xuất hiện bệnh bại liệt ở châu Âu

ClockThứ Năm, 03/09/2015 16:09
TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/9 xác nhận hai ca bại liệt ở miền tây Ukraine, trường hợp đầu tiên xuất hiện ở châu Âu kể từ năm 2010.

Cụ thể là, một trẻ sơ sinh 10 tháng tuổi và một trẻ em 4 tuổi sống ở vùng Zakarpattya, phía tây nam của Ukraine, khu vực giáp với 4 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, được chẩn đoán dương tính với virus bại liệt, Bộ Y tế Ukraine cho hay.

Một trẻ em uống vắc xin phòng bại liệt - Ảnh: AFP

"Đây là trường hợp bại liệt đầu tiên tái xuất hiện ở châu Âu kể từ năm 2010", phát ngôn viên của WHO Oliver Rosenbauer nói với AFP. Trường hợp gần đây nhất của bệnh bại liệt được ghi nhận ở Ukraine vào năm 1996, ông Oliver nói thêm.

Theo WHO, hai trường hợp mới xuất hiện được cho là do một loại virus khác gây ra, chứ không phải là loại virus làm dịch bệnh bùng nổ vào năm 2010.
“Trường hợp mắc bệnh ở vùng Zakarpattya do virus bại liệt loại 1 gây ra, đây là loại virus có nguồn gốc từ vắc xin đang lưu hành (cVDPV). Chúng gây bệnh cho các cá thể không được tiêm chủng vắc xin đầy đủ, hoặc dễ bị tổn thương", phát ngôn viên của WHO Cristiana Salvi cho biết.
Trước đó, một loại virus bại liệt tương tự đã được phát hiện tại Ukraine vào năm ngoái, thứ trưởng Bộ Y tế nước này cho hay.
Bộ Y tế Ukraine thừa nhận rằng, các nước thuộc Liên Xô cũ đã phải vật lộn để có được vắc xin chủng ngừa chống lại virus bại liệt ở trẻ em từ năm 2008.
Tiêm chủng không đầy đủ khiến trẻ em ở Ukraine có nguy cơ bị nhiễm virus cao hơn so với các nước khác, chỉ một nửa trẻ em nước này được chủng ngừa đầy đủ để phòng bệnh bại liệt, cũng như các bệnh phòng ngừa bằng vắc xin khác vào năm ngoái, một thành viên của chiến dịch Sáng kiến ​​xóa bại liệt toàn cầu phát biểu.
Trong một tuyên bố hôm 1/9, WHO nhận định, "nguy cơ lây lan bệnh bại liệt từ Ukraine là thấp", song cũng lưu ý khu vực phát hiện virus có chung đường biên giới với Romania, Hungary, Slovakia và Ba Lan.
Văn phòng WHO ở khu vực châu Âu cam kết sẽ giúp đỡ các nhà chức trách Ukraine ngăn chặn sự lây lan của virus, đồng thời cho biết, "WHO và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đang triển khai việc cung cấp cho Bộ y tế Ukraine các hỗ trợ kỹ thuật và lập kế hoạch thực hiện tiêm chủng bổ sung các loại vắc xin ngừa bại liệt dạng uống (OPV) với quy mô lớn, nhằm nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của virus".
Cũng theo WHO, số lượng các ca bại liệt trên toàn thế giới đã giảm hơn 99% kể từ năm 1988. Chỉ có 416 ca được ghi nhận trong năm 2013, giảm từ 350.000 người nhiễm virus trong năm 1988.
Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Telegraph)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top