ClockThứ Ba, 17/01/2017 17:11

Tấm áo tặng người nghèo

TTH.VN - Một vài nhóm bạn trẻ Huế đã lên kế hoạch kêu gọi ủng hộ áo quần, giày dép ... để những người lao động nghèo đến chọn mang về.

Và tất nhiên, ở những điểm này còn là nơi tìm đến của những tấm lòng trẻ. Họ đem đến những bao áo quần còn khá mới, được xếp tươm tất, với tâm niệm: "Cũ mình nhưng mới người".

“Ai thừa ủng hộ, ai thiếu đến nhận”

Đó là câu khẩu hiệu treo trước cổng quán cà phê số 29 Trần Thúc Nhẫn (TP. Huế) cùng với rất nhiều bộ áo quần đa dạng cho mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người lớn. Chỉ vừa treo được mấy ngày, quầy quần áo miễn phí này đã trở thành điểm đến ân tình của những người dân nghèo từ bác xe ôm, cô bán hàng rong cho đến cậu bán vé số, đánh giày… “Mọi người cứ lựa thoải mái. Thấy hợp cái nào cứ lấy cái đó, lấy cho mình, rồi lấy cho người thân. Đừng lấy nhiều quá, đủ rồi thì nhường cho người khác”, tiếng của bạn trẻ Hồ Đắc Lợi người phát động chương trình ủng hộ quần áo miễn phí cho người nghèo vang lên khiến người nhận ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Các tình nguyện viên giúp người lao động chọn áo quần miễn phí ở quán cà phê số 29 Trần Thúc Nhẫn (TP. Huế)

Thời còn sinh viên, Lợi luôn năng động trong các hoạt động thiện nguyện. Ra trường, chàng trai trẻ này bận rộn với công việc nhưng vẫn dành thời gian cho những hoạt động hướng về người nghèo. “Mình không đi xa được thì làm tại chỗ. Miễn sao có ý nghĩa là được”, Lợi nói và lên ý tưởng quầy áo quần miễn phí. Biết được ý định đó, nhiều bạn bè trong công ty Lợi đã quyên góp khá nhiều áo quần, người giúp giặt giũ, người phụ đóng khung để treo. “Với mong muốn trao đi tấm lòng, không chỉ là người nghèo mà bất cứ ai thiếu có thể đến chọn cho mình bộ áo quần. Tuy chỉ là trang phục nhưng đối với người nghèo thì đó là món quà ấm áp tình người trong những ngày mưa lạnh”, Lợi tâm niệm.

Nhìn những người lao động nghèo khó đến nhận áo quần mới hiểu được hoạt động này ý nghĩa đến nhường nào. Cầm trên tay mấy bộ áo quần cũ từ quầy quần áo miễn phí mang về cho con gái, cô Nguyễn Thị Hiền (nghề buôn ve chai) xúc động bởi với cô nó còn quá mới, đẹp. Cô nói: “Chắc con gái tui sẽ vui lắm khi nhận được mấy bộ áo quần mới này. Bởi hoàn cảnh khó khăn, chạy ăn còn lo từng bữa thì mua áo quần mới là điều ít khi gia đình tui nghĩ tới”. 

Thấy chương trình hay, nhiều bạn trẻ biết tin đã kêu gọi người thân, bạn bè ủng hộ thêm áo quần chở tới quầy của Lợi. Tất cả được chọn lựa kĩ càng, sắp xếp ngay thẳng, phân loại lớn nhỏ để tiện cho người nhận lựa chọn dễ dàng nhất.

Quầy áo quần miễn phí của chàng trai khuyết tật 

Người lành lặn làm thiện nguyện đã khó, ấy vậy mà chàng trai trẻ khuyết tật Phan Nguyễn Tiến Dũng (23 tuổi, ở 274 Bùi Thị Xuân, TP. Huế) khiến nhiều người khâm phục khi vượt lên nghịch cảnh để sẻ chia với người đồng cảnh ngộ. Dũng kêu gọi mọi người ủng hộ áo quần, giày dép cũ rồi đem ra trước nhà để… mời phận đời cơ cực đến nhận về sử dụng.

Phan Nguyễn Tiến Dũng chọn lựa áo quần, sắp xếp gọn gàng trước khi đưa đến với người nghèo

Đứng trước đống áo quần khá mới còn thơm mùi nước xả vải, Dũng khập khiễng vừa đưa tay ra hiệu và nói với mọi người cứ lấy áo quần thoải mái, tất cả miễn phí chứ không phải bán đồ bành. Nhìn Dũng ai cũng cảm phục tấm lòng và bất ngờ khi biết anh khuyết tật. Hỏi ra mới biết, năm lên 8 tuổi, anh được bác sĩ chuẩn đoán có khối u ở chân phải khiến các mạch máu bị tắc, bàn chân teo dần đi. Đến năm 20 tuổi, khối u ngày một lớn dần, bác sĩ lúc này chỉ định buộc phải cưa bàn chân phải đi thì mới giữ được mạng sống. Từ đó, Dũng gắn đời mình với chiếc chân giả bằng gỗ.

Hiểu được sự cơ cực của người khác, ngoài công việc làm đồ vàng mã, hàng ngày Dũng đi theo bè bạn làm thiện nguyện bất kể gần xa. Khi bận rộn với công việc, Dũng đã nghĩ ra chuyện kêu gọi ủng hộ áo quần ngay tại chỗ làm để mọi người nghèo có thể đến lấy. Tất cả áo quần này đều được giặt giũ sạch sẽ, phân loại gọn gàng. “Ban đầu nhiều người phản đối vì cho rằng lo thân mình chưa xong lại còn lo việc bao đồng. Nhưng rồi khi hiểu, họ cùng chung tay, ủng hộ để giúp đỡ người khó khăn”, Dũng kể. 

Quần áo cũ mà Dũng đưa ra cho mọi người lựa có đủ loại, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Bà Nguyễn Thị Hoa (67 tuổi, làm nghề bán vé số) vừa lựa áo quần, vừa hớn hở bởi nói may mắn khi tìm được nhiều bộ đồ ưng ý cho mình và con. “Nó không cũ tí mô hết. Với chúng tôi như vậy là quý rồi. Cảm ơn những tấm lòng, cảm ơn anh Dũng”, bà Hoa rưng rưng.

Chưa dừng lại đó, Dũng dự định sẽ mở thêm quầy áo quần ở nhiều địa điểm khác ngoài thành phố, mỗi tháng một lần, để những phận đời lam lũ, khó khăn có thêm tấm áo mới.

Bài, ảnh: Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Những tấm lòng hiến tặng hiện vật

Có vị lão thành cách mạng, cựu chiến binh dù tuổi đã cao, sức yếu, hay những bà mẹ ở tận các xã vùng cao A Lưới đã tìm về Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế để hiến tặng những kỷ vật là hành trang quý giá đời mình, được gìn giữ qua những năm tháng chiến tranh vô cùng gian khổ.

Những tấm lòng hiến tặng hiện vật

TIN MỚI

Return to top