ClockThứ Tư, 22/07/2020 06:00
Xây dựng Nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài:

Tạm dừng thi công để xây dựng phương án bảo vệ môi trường tối ưu

TTH - Những ngày gần đây, dư luận bức xúc trước tình trạng bụi đất khi xây dựng Nhà ga T2 Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài ảnh hưởng đến môi trường trong khu vực.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Quốc tế phú Bài1.700 tỷ đồng xây dựng Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài

Các phương tiện tạm dừng thi công tại công trình xây dựng Nhà ga T2, Cảng HKQT Phú Bài

Anh V.Đ.T. 40 tuổi ở phường Phú Bài, TX. Hương Thủy thông tin, gần đây tình trạng xe lớn, xe nhỏ chở đất đá vào san lấp mặt bằng ở công trình xây dựng Nhà ga T2 Cảng HKQT gây khói, bụi làm ảnh hưởng đến giao thông qua lại và cuộc sống sinh hoạt người dân trong khu vực. 

Anh Nguyễn Văn B., tài xế hãng taxi Vàng Chi nhánh Huế thường đón khách ở khu vực sân bay Phú Bài cho biết, không rõ những chiếc xe ben chở đất cát từ đâu nhưng khi qua khu vực phía nam phường Phú Bài đến đường dẫn vào công trình gây khói bụi mịt mù. Thỉnh thoảng vào tầm trưa hay chiều, anh B. thấy xuất hiện những chiếc xe và người phun nước giảm bụi nhưng rồi "vẫn như cũ".

Chiều 16/7, một bạn đọc chia sẻ hình ảnh, clip ở Cảng HKQT Phú Bài với dày đặc những đám bụi lớn theo gió từ công trình xây dựng nhà ga T2 làm mịt mù ở khu vực sân đỗ máy bay. Toàn bộ cảnh vật ở khu vực này cũng bị bụi mù che lấp. Đây là hình ảnh mà nhiều người dân cho rằng đáng lo ngại khi ở đây thường xuyên có máy bay cất và hạ cánh.

Ông Vũ Tuấn Anh, Chỉ huy phó đơn vị thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án, thuộc Công ty CP Xây dựng dịch vụ thương mại 68-Hà Nội thông tin, hạng mục san lấp mặt bằng triển khai từ đầu năm 2020 và cam kết hoàn thành vào cuối tháng 10 đến để xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan của dự án. Do ảnh hưởng dịch COVID-19, việc thi công san lấp mặt bằng vừa qua cũng bị chững lại. Để hoàn thành theo cam kết, gần đây đơn vị nỗ lực tăng tốc đưa 30-40 phương tiện chuyển chở đất từ mỏ (đồi Tróc Voi, P. Thủy Phương, TX. Hương Thủy) đến công trình, bình quân mỗi ngày 3-4 nghìn m3 đất.

Trong thời tiết nắng nóng, các phương tiện lu nén hoạt động ở công trình san lấp mặt bằng theo phương châm cuốn chiếu để tránh bụi phát tán

Quá trình vận chuyển san lấp nền rộng hơn 30ha, đơn vị đã có những cam kết với chủ đầu tư bảo vệ môi trường trong khu vực, như phương tiện tham gia vận chuyển đất phải có bạt che chắn, không để rơi vãi trên đường; mỗi phương tiện chạy giãn cách chừng 10-15 phút, với lối ra, vào riêng biệt.

Sáng - trưa - chiều trên tuyến đường xe vận chuyển đất đi qua và tại công tường có bố trí xe phun nước, phương tiện xe lu nén theo phương châm cuốn chiếu. "Tuy nhiên, quá trình vận chuyển san lấp mặt bằng khá lớn trong tiết trời nắng nóng nên có thời điểm không thể tránh khỏi gió bụi, ảnh hưởng tức thời đến môi trường chung quanh" - ông Tuấn Anh nói.

Theo ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường TX. Hương Thủy, gần đây, trong quá trình thi công dự án, nhiều người dân phản ánh tình trạng gió bụi ảnh hưởng đến môi trường khu vực. Nhiều lần ban ngành chức năng địa phương kiểm tra và đề nghị đơn vị thi công có những giải pháp bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các phương tiện phục vụ san lấp mặt bằng vẫn để tình trạng gió bụi xuất hiện ảnh hưởng đến môi trường sinh hoạt cũng như phương tiện giao thông qua lại, nhất là đoạn QL1A qua khu vực phía nam phường Phú Bài.

Đề cập hình ảnh bạn đọc chia sẻ những đám bụi lớn theo gió từ công trình dự án làm mịt mù ở khu vực sân đỗ máy bay vào chiều 16/7, ông Đỗ Chí Thành, Giám đốc Cảng HKQT Phú Bài, kiêm Phó Trưởng ban Quản lý Dự án xác nhận, do hôm ấy có luồng gió mạnh xuất hiện bất ngờ cuốn bụi thổi từ công trường sang chừng 5 phút. Luồng gió này cũng xé toạc những biển quảng cáo ở khu vực sân bay. Do sự việc diễn ra bất ngờ nên Ban quản lý Dự án không thể đối phó kịp.

Chiều 20/7, Cảng HKQT Phú Bài, Ban quản lý Dự án nhận công văn từ Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thi công để kiểm tra rà soát vấn đề an toàn và vệ sinh môi trường trong khu vực sân bay Phú Bài. Nội dung công văn này nêu các đơn vị liên quan cần báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để đảm bảo an ninh, an toàn và vệ sinh môi trường tại Cảng HKQT Phú Bài...

Ông Đỗ Chí Thành cho biết, ngày 21/7, lãnh đạo các đơn vị liên quan ở khu vực sân bay Phú Bài cùng nhà đầu tư, đơn vị thi công tiến hành bàn các giải pháp tối ưu hạn chế bụi bẩn phát tán làm ô nhiễm môi trường khu vực dân cư, công trình giao thông, không gian sân bay... trình cấp trên xem xét. Trong đó có cam kết chặt chẽ giữa các bên bảo vệ môi trường trong quá trình thi công dự  án, đảm bảo an toàn khu vực sân bay, vùng máy bay cất, hạ cánh và tránh tình trạng người dân trong khu vực bức xúc như hiện nay.

Dự án xây dựng Nhà ga T2 Cảng HKQT Phú Bài có vốn hơn 2.250 tỷ đồng do Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, xây dựng các hạng mục chính, như nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ôtô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Trong đó, nhà ga thiết kế kiến trúc độc đáo phong cách hiện đại, mang nét đặc thù văn hóa cung đình Huế với 2 cao trình, 3 tầng gồm hệ thống các phòng ốc liên quan. Dự án này khởi công vào cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021, mở ra cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho khu vực miền Trung nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

Hình ảnh nhiều phụ nữ, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh tổ chức kẻ vẽ nơi đậu xe cho phụ huynh trước các cổng trường được nhiều người tấm tắc khen. Dù chỉ là những việc làm nhỏ, nhưng góp phần làm cho cổng trường thực sự là nơi an toàn đối với học sinh.

Góp phần xây dựng cổng trường an toàn

TIN MỚI

Return to top