ClockThứ Bảy, 28/09/2019 12:29

Tấm gương sáng của nữ cựu binh

TTH - Nhìn người phụ nữ vui vẻ, cởi mở, ít ai biết bà Bạch Thị A (xã Phú Hồ, Phú Vang) từng bị thương rất nặng và là thương binh hạng 1/4.

Nghị lực của nữ cựu chiến binh

Niềm vui giản dị của cựu binh Bạch Thị A

Chỉ từng vết sẹo chằng chịt trên tay, chứng tích của một thời oanh liệt, bà A kể: “Tôi bị thương năm 1968. Đến năm 1972, cơ thể mới hồi phục phần nào. Hiện giờ thì một số mảnh đạn vẫn còn”.

Từng là cô giao liên xinh xắn, trẻ trung. Thế mà với hậu quả của chiến tranh khốc liệt, bà A không còn được như các bạn đồng trang lứa. Niềm vui chạy nhảy, ca hát như chết lặng trên cơ thể thương tích. Đôi mắt không còn tinh anh, bàn chân không chịu nghe theo sự điều khiển. Cánh tay yếu ớt không biết bấu víu vào động lực nào. Suốt bốn năm trời, ba mẹ, những người anh, người chị của bà A là đôi mắt, là đôi chân, là cánh tay. Họ mong muốn người con, cô em gái ngoan ngoãn tiếp tục cuộc sống…

Thủ phận nhưng mong muốn được yêu thương, cô giao liên ngày nào đã trở thành mẹ đơn thân. Từ khi có con, nghị lực của bản thân cộng với sự động viên, giúp đỡ của mọi người, bà A đã vượt qua nghịch cảnh. Dần dà, người nữ cựu chiến binh (CCB) thuần thục làm ruộng, chăn nuôi lợn gà, từ đó, gia cảnh bớt khó khăn. Tưởng rằng sẽ là những tháng ngày hạnh phúc, thế nhưng vẫn có những lúc cuộc sống khắc nghiệt tiếp tục thử thách bà.

hà người ta có bóng dáng người chồng, người cha. Ngôi nhà của bà A chỉ có tiếng con thơ, và người mẹ thương binh nay đau mai ốm. Có năm lụt lớn, bà bất lực nhìn đôi lợn nái trôi theo dòng nước. Đôi tay yếu, đôi mắt mờ, đôi chân không nhanh nhẹn, con nước lên nhưng sức người có hạn, bà rưng rưng nhìn thành quả sau bao ngày chăm bẵm mất hút trong lũ dữ.

Trò chuyện với chúng tôi, người phụ nữ can trường cười hiền, bà nói: “Để đi đến hiện nay, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, từ gia đình, bà con hàng xóm và chính quyền địa phương. Sự động viên, giúp đỡ kịp thời giúp tôi vững tin hơn vào cuộc sống”.

Không chỉ tự lực trên đôi chân, người CCB can trường đã tạo dựng cho mình cuộc sống đáng mơ ước. Hiện nay, gia đình bà A phát triển kinh tế bằng trại nuôi bồ câu. Ngoài ra, bà còn trồng thêm nấm, nuôi gia cầm để tăng thu nhập. Ba người con (hai trai, một gái) của bà A đều đã có gia đình, công ăn việc làm ổn định. Bây giờ, khi sức khỏe vốn hạn hẹp đang ngày càng giảm sút, bà A đã và đang hạnh phúc. Bà chăm sóc nấm, hỗ trợ con cái những lúc cần thiết, là “cây cao bóng cả”, che chở, nâng niu cháu con.

Nhận xét về người hội viên của mình, ông Bạch Văn Tỏa, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Hồ cho biết: Bà A là một trong 11 CCB nữ, cũng là gương CCB tiêu biểu tại địa phương. Mô hình nuôi bồ câu và trồng nấm giúp chị có thu nhập khá. Tinh thần lạc quan, lối sống tích cực, gương mẫu của người hội viên này rất đáng được tuyên dương.

Hiện nay không chỉ là hội viên hội CCB, bà Bạch Thị A đang là Chi Hội trưởng Chi Hội Người mù xã Phú Hồ. Thật đúng như lời ông Tỏa nhận xét: “Bà Bạch Thị A là tấm gương sáng, luôn thể hiện tinh thần người bộ đội Cụ Hồ, sống có ích cho bản thân và cộng đồng”.

Tại Phú Hồ, ngoài bà A còn rất nhiều CCB năng nổ, không đầu hàng trước nghịch cảnh. Có thể kể đến như CCB Đinh Viết Tụy với mô hình chăn nuôi bò. Hội viên Trần Hiệp và mô hình trồng hoa cúc. Những hội viên CCB mất đi một phần thân thể, nhưng những gì họ làm được đều khiến những người lành lặn nể phục, kính mến.   

Bài, ảnh: MAI HUẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để luôn là tấm gương sáng cho con cháu

Tích cực triển khai nhiều hoạt động chăm sóc, hỗ trợ, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) không ngừng đẩy mạnh những hoạt động chăm lo cho NCT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, để NCT sống vui, sống khỏe, có ích và hạnh phúc.

Để luôn là tấm gương sáng cho con cháu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top