ClockThứ Sáu, 15/02/2019 15:44

Tạm hoãn đấu giá cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi để soát xét quy trình, hồ sơ....

TTH.VN - Sau khi Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản tỉnh (đơn vị được thuê tổ chức bán đấu giá) thông báo các tổ chức, doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện và không đủ điều kiện tham gia đấu giá cho thuê sử dụng tài sản cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi, TP. Huế, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin trái chiều về cuộc đấu giá này. Để làm rõ thông tin dư luận quan tâm, soát xét lại các thủ tục, hồ sơ liên quan, UBND TP. Huế tạm hoãn phiên đấu giá theo kế hoạch diễn ra sáng 15/2/2019.

“Sốt” đất sẽ không kéo dàiLuật Đất đai có kẽ hở, nhóm lợi ích thâu tóm đất đai

Cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi, TP. Huế được đưa ra đấu giá cho thuê

Cơ sở nhà đất số 15 Lê Lợi, trước đây là Trung tâm Văn hóa Phương Nam (PNC) do hoạt động không hiệu quả, nên UBND TP. Huế đã cho thu hồi mặt bằng tại địa điểm trên. Đầu năm 2019, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế ra thông báo tổ chức đấu giá cho thuê khu đất trên với diện tích 3.260m2 trong thời gian 30 năm. Mục đích sử dụng tổ chức trưng bày, kinh doanh, giới thiệu sản phẩm mỹ thuật làng nghề truyền thống, ẩm thực của Huế và một số hoạt động khác phù hợp với Luật Quản lý tài sản công và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn liên quan.

Ông Lê Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết, trong thông báo đấu giá, phương án đấu giá, mời các nhà thầu tham gia đấu giá, Hội đồng đấu giá (HĐ) đã có quy định về tiêu chí năng lực cụ thể. Ở đây không chỉ đơn thuần là đấu giá để cho thuê tài sản mà đấu giá để cho thuê đồng thời họ phải thực hiện các dự án đầu tư và mục đích sử dụng theo đúng định hướng, đúng đề án đã được tỉnh phê duyệt. Do đó, HĐ phải kiểm tra đầy đủ điều kiện, tiêu chí năng lực của DN đăng ký tham gia theo đúng các quy định đã được nêu cụ thể trong phương án đấu giá đã công khai. Căn cứ các nội dung phương án, điều kiện đã được thông báo công khai, HĐ soát xét từng hồ sơ đăng ký. Đối với các DN đáp ứng đủ hồ sơ và đủ năng lực theo phương án thì được tham gia đấu giá. Còn đối với các hồ sơ của DN không đủ năng lực theo tiêu chí đã đề ra thì HĐ xét duyệt thông báo cho những DN này không được tham gia đấu giá.

Trước những dư luận trái chiều, phiên đấu giá cơ sở nhà đất 15 Lê Lợi phải tạm hoãn theo kế hoạch diễn ra sáng 15/2/2019

Theo ông Lê Việt Cường, qua soát xét hồ sơ, những DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá chủ yếu do chưa đáp ứng đủ một trong các điều kiện đăng ký tham gia đấu giá, như về năng lực tài chính, năng lực kinh nghiệm, có báo cáo tổng quát dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp phù hợp với quy hoạch, kiến trúc và đảm bảo các yêu cầu theo phương án sử dụng trong thông báo đấu giá... Trong đó, điều kiện về năng lực tài chính được cho là quan trọng, yêu cầu DN phải có vốn chủ sở hữu để thực hiện dự án bảo đảm không được thấp hơn 20 tỷ đồng, thể hiện qua báo cáo tài chính được kiểm toán của nhà đầu tư hoặc được xác nhận của cơ quan thuế kèm theo các tài liệu hợp pháp chứng minh; lợi nhuận của 3 năm gần nhất không âm, không có nợ xấu hoặc nợ quá hạn với ngân hàng.

Đặt vấn đề liệu sẽ xảy ra sai sót trong quá trình xét duyệt hồ sơ, đại diện Hội đồng xét điều kiện tham gia đấu giá (gồm Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa-Thông tin, Phòng Tài chính-Kế hoạch của TP. Huế) khẳng định, phía hội đồng đánh giá trên cơ sở lấy ý kiến tập thể của các phòng, ban liên quan hoàn toàn soát xét, đánh giá khách quan và được niêm phong hồ sơ còn lưu giữ.

Về cơ bản khi tiếp nhận hồ sơ, các DN tham gia đăng ký đều chuẩn bị đầy đủ đầu mục hồ sơ. Tiếp đến, Hội đồng xét điều kiện tham gia đấu giá tiến hành xét nội dung, chất lượng hồ sơ bên trong, trên cơ sở căn cứ theo phương án, điều kiện đấu giá đã thông báo. Đơn vị cũng đã đưa ra quy trình đã triển khai rất cụ thể trong bản thông báo đấu giá, từ khâu tiếp nhận hồ sơ, khâu thẩm định hồ sơ cho đến khâu thông báo đều rất chặt chẽ, công khai. Thông báo trước khi nhận hồ sơ cũng đã đăng trước đó 30 ngày, trong khi quy định về thông báo đấu giá trong vòng 15 ngày, nhưng vì để tạo điều kiện cho các DN nắm rõ thông tin, chuẩn bị đầy đủ thủ tục, hồ sơ đăng ký, HĐ đã giãn thời gian lên 30 ngày từ khi thông báo, bán, tiếp nhận hồ sơ.

Địa thế "vàng", nên việc xét duyệt hồ sơ để mở bán đấu giá cho thuê đòi hỏi phải chặt chẽ, đúng quy định

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thời gian thông báo cho DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ và soát xét hồ sơ là quá ngắn, chỉ trước 1 ngày tổ chức phiên đấu giá, khiến DN “không kịp trở tay”. Theo giải thích của đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế, theo quy định về tổ chức đấu giá (khác với đấu thầu), thời điểm kết thúc nhận hồ sơ cho đến khi mở bán đấu giá không quá 2 ngày. Như vậy, trong thời gian này, hội đồng tiến hành soát xét và thông báo cho DN không đủ điều kiện tham gia đấu giá là hoàn toàn đúng quy định; đồng thời không được phép bổ sung hồ sơ sau khi “chốt” hồ sơ tham gia đấu giá.

Trước dư luận trái chiều, chưa đồng tình về kế hoạch tổ chức phiên đấu giá trên, UBND TP. Huế buộc tạm hoãn phiên đấu giá đáng lẽ diễn ra trong sáng 15/2. Chiều nay (15/2), UBND TP. Huế sẽ mở cuộc họp đối thoại với các DN không được lựa chọn tham gia đấu giá (theo nguyên tắc tạm thời chưa thể công khai tên DN và sẽ được công khai trong buổi họp đối thoại vào chiều nay) trên tinh thần thông báo, giải thích cho các DN chưa đủ điều kiện tham gia đấu giá biết rõ lý do, làm rõ hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá; đồng thời soát xét lại toàn bộ quy trình đấu giá từ trước đến nay đối với việc đấu giá cho thuê khu đất này để xem xét đã phù hợp, đúng với quy định của pháp luật hay chưa.

                                                                                                                                                                 Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top