ClockThứ Năm, 21/07/2016 14:10

Tấm lòng của người cao tuổi

TTH - Câu lạc bộ (CLB) thơ Tóc bạc lòng son (phường Phước Vĩnh) thu hút được trên 30 hội viên tham gia, sáng tác được hàng trăm bài thơ.

Thơ chính là niềm đa mê, người bạn tuổi già của ông Trực

Đam mê thơ

Câu lạc bộ (CLB) thơ Tóc bạc lòng son (phường Phước Vĩnh) thu hút được trên 30 hội viên tham gia, sáng tác được hàng trăm bài thơ. Trong đó, ông Trần Quang Trực là người có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển của CLB.

Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn dành tình yêu đặc biệt với thơ ca. Những bài thơ viết nháp, viết vội, gạch đi viết lại đều được ông cất giữ cẩn thận. Chia sẻ về CLB thơ “Tóc bạc lòng son” do mình làm chủ nhiệm, ông Trực cho biết, CLB chính là nơi những người già yêu thơ như ông dùng lời thơ để bày tỏ cảm xúc của mình. Thơ trở thành món ăn tinh thần của ông cũng như những thành viên trong CLB. CLB thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, gặp gỡ giới thiệu những vần thơ hay, chất chứa tâm tư, tình cảm tuổi già. Tuy những tác phẩm còn thô sơ, mộc mạc nhưng đó là cả tiếng lòng của người cao tuổi. Chính những buổi sinh hoạt đầm ấm của những “nhà thơ” không chuyên đã giúp các cụ thêm yêu đời, vui sống cùng con cháu. Tuy đã ở tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông vẫn rất minh mẫn, thường xuyên đọc sách báo để trau dồi vốn từ, hay sưu tầm bổ sung thêm vào “kho tàng” của mình những bài thơ hay, ý nghĩa.

“Em là con gái Đô Lương/Ở ngoài xứ Nghệ lên đường vô đây/Quê anh mãi tận trong này/Sông Hương, núi Ngự tràn đầy hồn thơ/… Nhớ câu ví dặm đò đưa/Giúp anh quên hết nắng mưa tháng ngày/Cho dù gừng nọ hết cay/Muối kia hết mặn tình này chẳng vơi”. Chậm rãi ngâm lại từng câu thơ viết tặng vợ nhân kỷ niệm 50 năm ngày cưới, ông Trực không quên cảm ơn người vợ đã “nâng khăn sửa túi” cho mình suốt gần 60 năm qua, cũng là thính giả đầu tiên mỗi khi ông sáng tác được bài thơ mới. Đến nay, ngoài phụ trách xuất bản 20 tập thơ của CLB, ông đã xuất bản một tập thơ của riêng mình; nhiều tác phẩm của ông được đăng tải trên báo Người Cao tuổi các tạp chí. Ông Trực cùng  những hội viên trong CLB thơ vẫn đang từng ngày góp tiếng thơ của mình để răn dạy con cháu về những lý tưởng sống cao đẹp đó là tình yêu quê hương, đất nước là tình người, sự hiếu thảo …  để thế hệ mai sau biết tự hào, giữ gìn những gì mà thế hệ cha ông đã dày công vun đắp.

Tận tâm với công tác hội

Hơn 30 năm công tác trong ngành thú y, năm 1999 ông Trực về hưu và tham gia Hội NCT phường Phước Vĩnh. Với sự năng nổ, nhiệt tình trong công việc, năm 2004 ông được bầu làm Chủ tịch Hội NCT phường Phước Vĩnh cho đến nay. 12 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội NCT, ông Trực luôn là người đi đầu trong các phong trào của hội. Ông trăn trở xây dựng kế hoạch hoạt động, tổ chức rà soát, kiện toàn các chi hội cơ sở để thu hút hội viên. Ông không quản ngại đến tận các tổ dân phố tuyên truyền vận động NCT tham gia vào công tác hội. Đến nay, Hội NCT phường đã thành lập 6 CLB (Thơ, Dưỡng sinh, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ tướng, Chăm sóc NCT) được các hội viên tham gia hoạt động tích cực và hiệu quả.

Ông thường xuyên vận động hội viên đoàn kết, quan tâm, thăm hỏi những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm; giúp đỡ các hộ nghèo xóa nhà dột nát; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước bằng những việc làm cụ thể như: đóng góp ý kiến xây dựng khu dân cư văn hóa, phát huy vai trò NCT trong công tác vận động, hòa giải ở cộng đồng, xây dựng “Quỹ Khuyến học”, “Quỹ Vì người nghèo”, “Quỹ chăm sóc người cao tuổi”… được hàng chục triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Gái, Phó Ban đại diện Hội NCT TP. Huế nhận xét, nhờ sự nhiệt tình, hăng hái của ông Trực, nhiều phong trào của phường Phước Vĩnh đã triển khai, thực hiện tốt. Công tác chăm lo NCT của phường cũng được đảm bảo, ngày một tốt hơn. Ông Trực vinh dự được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, trong đó, Trung ương Hội NCT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”. 

Bài, ảnh: BÌNH CHI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Return to top