ClockThứ Hai, 06/04/2020 11:09

Tấm lòng của Văn nghệ sĩ Huế

TTH.VN - Chiều ngày 4/4, trên Facebook của mình Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế (LHCHVHNT) đã đăng tải Lời kêu gọi Văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế tham gia cuộc chiến chống dịch bệnh COVID- 19.

Nhớ Điềm Phùng ThịCập nhật kiến thức mới về âm họcKý họa Cố đô HuếCây long não số19Khánh thành tượng đài “Bác Hồ với chiến sĩ biên phòng” ở Đồn Biên phòng NhâmViện Pháp tại Huế: Cầu nối giúp nghệ sĩ trẻ đến gần hơn với công chúng

Bức tranh “Cuộc chiến chống Corona-COVID- 19” của cháu Nguyễn Đăng Tiền Phong, 12 tuổi, học lớp 6, trường THCS Trần Cao Vân – TP. Huế được vẽ 14 ngày trước khi WHO công bố COVID- 19 là đại dịch toàn cầu (Trích từ Facebook của Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc)

Chủ tịch LHCHVHNT Thừa Thiên Huế viết: “Chúng ta đã chứng kiến, thế giới đang trên 1 triệu người nhiễm Virus Corona, trên 53.000 người chết, có nhiều cái chết tang thương. Ở Việt Nam, hàng triệu người không thể đi làm trong cuộc mưu sinh, trẻ em không thể đến trường, nhiều sinh hoạt bị đình đốn, và bản thân chúng ta không duy trì được những cuộc gặp gỡ trong một cuộc sống bình thường. Chúng ta thực hiện các chủ trương của Chính phủ, chỉ vì mục đích cứu bản thân mình và gia đình, cứu quê hương đất nước mình.

Chúng ta đã chứng kiến toàn dân tộc Việt Nam đang đoàn kết cùng chính quyền quyết đẩy lùi nạn dịch. Tinh thần cộng đồng trách nhiệm đẩy lùi dịch bệnh đang diễn ra khắp nơi; tinh thần tương thân tương ái đang lan truyền trong xã hội; các bác sỹ, chiến sỹ nơi tuyến đầu đang gồng hết sức mình để ngăn chặn dịch bệnh COVID- 19 lây lan...

Trong bối cảnh đó, văn nghệ sỹ Thừa Thiên Huế không đứng ngoài cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.” 

Để thể hiện hành động của mình, LHCHVHNT Thừa Thiên Huế kêu gọi:

1. Phát động phong trào sáng tác tác phẩm VHNT trong toàn thể văn nghệ sỹ Thừa Thiên Huế để phát huy tinh thần dân tộc, động viên y bác sỹ, các chiến sỹ cùng toàn thể nhân dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

2. Các họa sỹ ở Thừa Thiên Huế và khắp nơi hưởng ứng “Những ngày vẽ tranh chống dịch bệnh COVID- 19” từ ngày 4/4/2020 đến ngày 11/4/2020. Các họa sỹ đăng ký vẽ tranh tại nhà. Tranh vẽ không quy định chủ đề, miễn là đẹp. Các bức tranh sẽ được bán đấu giá gây “Quỹ văn nghệ sỹ giúp đồng bào khó khăn vì dịch bệnh COVID-19”. 

Các nghệ sỹ nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế hưởng ứng đóng góp ảnh đẹp để bán đấu giá gây “Quỹ văn nghệ sỹ giúp đồng bào khó khăn vì dịch bệnh COVID- 19”.

Ngày 12/4 sẽ khởi động phiên bán đấu giá tranh, ảnh trên mạng Facebook.

3. Từ 6/4 đến 30/4/2020, các văn nghệ sỹ có thể đóng góp lương thực, thực phẩm, tiền mặt... vào “Quỹ văn nghệ sỹ giúp đồng bào khó khăn vì dịch bệnh COVID- 19” tại Văn phòng LHCHVHNT Thừa Thiên Huế (26, Lê Lợi, TP. Huế); văn phòng có trách nhiệm chuyển đến các hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ”.

Từ Hà Nội, Nhà văn- Nhà báo Trần Nguyên Vấn hồi âm: “ Hoan nghênh Lời kêu gọi sáng tác tác phẩm chống COVID-19 của Chủ tịch LHCHVHNT Thừa Thiên Huế”.

Từ TP. Hồ Chí Minh, Nhà thơ Trần Hương Giang chia sẻ: “Chị sẽ gửi về Huế tham gia 3 bài thơ và 1 triệu đồng em nhé!”.

Từ Hoa Kỳ, anh Hồ Đăng Định bày tỏ: “Mình không được hân hạnh là Hội viên Hội VHNT Huế nhưng là người con Huế, lại thêm Thượng Tứ ngày xưa- Nhớ nhớ quên quên tái bản tại Tạp chí Sông Hương Huế năm 2013 thì làm sao không nhớ Huế và anh em bên nhà”. Để tỏ bày tâm lòng anh xin ủng hộ 100 USD.

Có người hỏi “Không phải là Nghệ sĩ có được tham gia không?” hay “Hình thức đấu giá trên mạng diễn ra như thế nào?”

Những câu hỏi như thế đều được Chủ tịch LHCHVHNT Thừa Thiên Huế giải thích và trả lời cặn kẽ.

Riêng anh chị em Văn nghễ sĩ Huế phản hồi tích cực.

Nhà thơ Võ Quê cho biết “đã viết 50 bài tứ tuyệt về COVID- 19 sẽ xin NXB Thuận Hóa Huế để ấn hành”; Nhạc sĩ Nguyễn Văn Vũ thông tin đã “phổ nhạc bài thơ Đất khát và cây đàn ghi ta của Trần Hoàng Phố để chia sẻ niềm đau trong cơn đại nạn”; còn Nhà thơ Trần Văn Liêm “xin ủng hộ nhuận bút 3 bài thơ đăng trên Sông Hương vào Quỹ”…

Những phản hồi cho thấy tấm lòng và trách nhiệm của Văn nghệ sĩ và công dân Huế mong chung tay góp sức cùng quê hương trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Phạm Hữu Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Return to top