ClockThứ Hai, 30/03/2020 15:19

Tạm ngưng hoạt động xe buýt và giảm các tuyến xe khách

TTH.VN - Sau những ngày các tuyến xe buýt nội tỉnh tạm ngưng hoạt động thì các tuyến xe liên tỉnh, nhất là tuyến Huế đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội giảm sâu.

Chủ yếu xe khách nhận chở hàng

Sáng 30/3, ở bến xe phía Nam và Bắc TP. Huế, lượng khách đi lại không nhiều. Thậm chí vào giờ cao điểm trước đây chật kín chỗ thì hiện nay, trên nhiều chuyến xe từ TP. Huế đi Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh chỉ còn 1-2 khách.

Lượng hành khách ra vào bến xe phía Nam TP. Huế chỉ tính trên đầu ngón tay

Chủ xe hãng Phi Long tại Bến xe phía Nam cho hay, do tình trạng diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, hiện lượng khách ở các khu vực nhà chờ ở bến xe giảm hẳn. Các đơn vị, doanh nghiệp vận tải khai thác tại các bến xe ở TP. Huế gần như đã bỏ 60-70% lượng xe hoạt động vì hành khách có nhu cầu đi lại trên các tuyến không nhiều, giảm từ 50-60% so với trước.

"Ảnh hưởng dịch COVID-19 không riêng ngành vận tải hành khách mà tác động lớn đến tất cả ngành nghề khác. Tần suất tour tuyến vận chuyển hành khách thời điểm này sụt giảm, thiệt hại kinh tế là điều hiển nhiên" - chủ xe này nhận định.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Giám đốc Bến xe phía Nam, TP. Huế thông tin, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lượng hành khách đến bến xe sụt giảm đáng kể. Trước đây, mỗi ngày tại bến xe phía Nam hơn 100 chuyến đi/đến các tỉnh, nay giảm còn khoảng 20%. Hầu như các xe xuất bến chỉ một vài ba khách; hiện tại một số xe hoạt động chủ yếu là nhận chở hàng để bù lỗ.

Ông Lâm chia sẻ, ngày 28/3 vừa qua các tuyến xe buýt nội tỉnh đã tạm thời ngừng hoạt động. Kể từ 0 giờ ngày 30/3 đến ngày 15/4, đơn vị thực hiện sự chỉ đạo của ngành GTVT địa phương và Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 27/3/2020, sẽ tạm dừng toàn bộ hoạt động vận tải khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch từ Thừa Thiên Huế đi TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại. Đối các tuyến xe khách tại các bến xe TP. Huế mỗi ngày chỉ cho phép khai thác một chuyến đi và đến tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đối với xe khách trên 45 chỗ ngồi, chỉ được phép chở tối đa 20 khách và ngồi cách nhau 2m; các xe trọng tải 30 chỗ ngồi sẽ chở không quá 10 khách và cách nhau 2m... Đối với các tuyến dưới 100km, mỗi ngày không quá hai chuyến đến và đi; đồng thời số khách ngồi không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 khách. Trước khi khách lên xe được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, tuyệt đối phải đeo khẩu trang trong suốt hành trình.

Tăng cường phòng dịch COVID - 19

Hành khách vào liên hệ tại bến xe trước hết phải rửa tay sát khuẩn

Thời điểm này, ở các bến xe ở TP. Huế lượng khách đi đến sụt giảm nhưng các bến xe ở TP. Huế tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt tuân thủ Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế cho biết, hiện nay đơn vị chỉ đạo tạm dừng đóng cửa các hàng quán kinh doanh ăn uống tại các bến xe và quyết liệt triển khai phòng ngừa COVID-19.

Trên phương án đã xây dựng từ khi COVID-19 có nguy cơ xâm nhập vào địa phương, hiện đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhắc nhở hành khách cũng như nhân viên và tài xế tại các bến xe nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường. Khuyến cáo hành khách đi các phương tiện trên các tuyến tại các bến xe hợp tác khai báo y tế, đo thân nhiệt, phải đeo khẩu trang với phương châm "một người vì cộng đồng".

Kiểm tra đo thân nhiệt cho tài xế, phụ xe trước mỗi chuyến xuất và về tại bến xe 

Theo ông Phạm Xuân Sơn, bến xe là môi trường dễ lây lan dịch bệnh. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên trong bến và hành khách đến bến, tránh dịch bệnh, các bến xe trang bị toàn bộ khẩu trang, nước rửa tay, sát khuẩn... Bên cạnh đó là phối hợp các đơn vị liên quan phường, thành phố để phun khử khuẩn các chuyến xe đi và đến từ ngoại tỉnh; yêu cầu tất cả nhân viên, lái phụ xe khi vào bến làm việc, tiếp xúc, giao dịch phải đeo khẩu trang, sát khuẩn...

Ngoài các khai biện pháp trên, các bến xe ở TP. Huế thường xuyên phát các bài tuyên truyền của Bộ Y tế về phòng, chống COVID-19 vào sáng - chiều - tối, nhất là khi có chuyến xe ra vào bến. Đơn vị đã thành lập các đội phản ứng nhanh khi phát hiện trường hợp hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 sẽ phối hợp cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế

Sáng 14/4, Công y cổ phần (CP) Bến xe Huế tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập (14/4/1994-14/4/2024). Đến dự có các ông: Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Hải Minh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan; các nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Việt Nam và Công ty Bến xe khách các tỉnh, thành.

Kỷ niệm 30 năm thành lập Công ty cổ phần Bến xe Huế
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top