Thế giới

Tạm ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của châu Á

ClockThứ Ba, 16/03/2021 14:52
TTH.VN - Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Moody’s Analytics Steve Cochrane cảnh báo, sự phục hồi kinh tế của châu Á có thể chậm lại khi nhiều quốc gia đình chỉ sử dụng vaccine COVID-19 được hãng dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford phát triển.

WHO và Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu nhóm họp về vaccine AstraZenecaẤn Độ hào phóng tặng vaccine khi nước giàu tích trữIndonesia là nước đầu tiên ở Đông Nam Á tiêm vaccine Covid-19 không cần ra khỏi xeIreland ngưng sử dụng vaccine của AstraZenecaSingapore lên kế hoạch mở cửa với quốc tế cuối năm nay

Một số nước đang tạm ngừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca sau báo cáo trường hợp bị đông máu. Ảnh minh họa: Reuters/Nhân dân Điện tử

“Nó làm tăng thêm một số rủi ro đối với châu Á trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi”, nhà kinh tế Steve Cochrane cho biết.

Theo đó, những báo cáo về tình trạng đông máu ở một số người được tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford đã khiến nhiều quốc gia trong đó chủ yếu nằm ở khu vực châu Âu tạm thời ngưng sử dụng vaccine này. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không có mối liên hệ nào giữa việc tiêm chủng và tăng nguy cơ hình thành máu đông. Hiện tiến trình điều tra vẫn đang diễn ra.

Về tác động của việc ngừng tiêm chủng loại vaccine này, nhà kinh tế Steve Cochrane nhận định những vấn đề xung quanh điều này có thể tác động đến thương mại toàn cầu – đây được xem là tin xấu đối với châu Á, nơi nhiều nước chủ yếu dựa vào hoạt động thương mại.

Giải thích về nhận định này, ông Steve Cochrane cho hay nếu châu Âu ngừng tiêm chủng vaccine, một số đợt kìm hãm kinh tế sẽ xuất hiện ở khu vực và điều này có thể liên đới làm chậm lại tốc độ phục hồi và phát triển của thương mại toàn cầu.

Trong một diễn biến có liên quan, Thái Lan đã tạm dừng tiêm chủng vaccine của AstraZeneca/Oxford, nhưng vào đầu tuần này, các nhà chức trách Thái Lan cho biết họ sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng trở lại. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã trở thành người đầu tiên của xứ sở chùa Vàng tiêm vaccine của AstraZeneca/Oxford vào ngày 16/3.

Cũng trong khu vực châu Á, Indonesia ngày 15/3 cũng tuyên bố sẽ tạm ngưng tiêm chủng vaccine AstraZeneca/Oxford trong khi đợi nhận xét, đánh giá cuối cùng từ phía Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Return to top