Thế giới

Tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của ASEAN: Cơ hội đối với Canada

ClockThứ Ba, 26/11/2019 10:41
Theo phóng viên TTXVN tại Canada, ngày 25/11, hội thảo về quan điểm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đã diễn ra tại thủ đô Ottawa của Canada.

Khai mạc Hội nghị đặc biệt ASEAN - Hàn Quốc, khẳng định “Chính sách miền Nam mới 2.0”ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn QuốcHàn Quốc - ASEAN hợp tác phát triển thành phố thông minh“Việt Nam nâng cao vị thế khi giữ 2 vai trò quan trọng năm 2020“Hàn Quốc hỗ trợ 6,9 triệu USD cho đào tạo nghề ở các nước ASEANHàn Quốc tung nhiều chương trình khuyến mãi du lịch trước thềm hội nghị thượng đỉnh với ASEAN

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Quang Thịnh/TTXVN

Sự kiện do Ủy ban ASEAN tại Ottawa tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Indonesia tại Canada - ông Abdul Kadir Jailani khẳng định khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang trải qua những thay đổi về địa chính trị và địa chiến lược, trong đó Đông Nam Á là trung tâm của khu vực.

Trọng tâm của thế giới đã dịch chuyển từ Bắc Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh này, theo ông Abdul Kadir Jailani, Canada cần duy trì cam kết tích cực hơn và nhất quán đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chia sẻ quan điểm này, Giáo sư Julie Nguyen - thành viên Hội đồng cố vấn đối ngoại thuộc Trung tâm nghiên cứu ASEAN, Đại học York, nhận định mối quan hệ giữa Canada với ASEAN có thể toàn diện hơn khi Canada tích cực can dự vào việc giải quyết một cách hòa bình những tranh chấp tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để thúc đẩy an toàn, an ninh hàng hải.

Nỗ lực này có thể giúp Canada tăng cơ hội giành được một ghế ủy viên không thường trực tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong năm 2021.

Canada và ASEAN có thể triển khai hợp tác kỹ thuật để bảo vệ sinh kế và an toàn của các cộng đồng ngư dân ở Biển Đông, hỗ trợ bảo tồn môi trường biển và đa dạng sinh học.

Trên “mặt trận” kinh tế, Canada và ASEAN có thể hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, nghiên cứu và đổi mới, hỗ trợ thực hiện Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN 2025 và các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh chung. Ảnh: Quang Thịnh/TTXVN

Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada mới đây đã nhấn mạnh Canada hỗ trợ các nước thành viên ASEAN trong lĩnh vực an ninh, giúp đạt được các mục tiêu hội nhập của khối này, đóng góp vào hòa bình và an ninh của khu vực, cũng như thúc đẩy các mục tiêu trong chính sách đối ngoại của Canada tại Đông Nam Á.

Là đối tác đối thoại của ASEAN từ năm 1977, Canada đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN dựa trên ba trụ cột: kinh tế, văn hóa-xã hội và chính trị-an ninh.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada.

Kể từ năm 2000, Canada đã cung cấp 2,7 tỷ CAD (khoảng 2,03 tỷ USD) hỗ trợ phát triển cho ASEAN và các nước thành viên.

Trong năm 2018, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa ASEAN và Canada đạt 25 tỷ CAD (18,8 tỷ USD).

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top