ClockChủ Nhật, 14/02/2021 22:10

Tâm thế người thầy trong giai đoạn phát triển mới

TTH.VN - 2020 là một năm đặc biệt với rất nhiều cảm xúc và thay đổi lớn; năm 2021, giáo dục Thừa Thiên Huế sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển với khát vọng không ngừng phát triển và đạt nhiều thành tựu mới. Đầu xuân, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo(GD&ĐT) Thừa Thiên Huế chia sẻ:

Thời đại số & tâm thế người thầyKhơi dậy niềm đam mê học sửTiếp nối truyền thốngBồi dưỡng học sinh giỏi, chuyện những người thầy

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế 

Năm 2020 đầy khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID - 19 và liên tiếp 8 cơn bão lũ đổ xuống dải đất miền Trung, Huế là địa phương phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Với sự lãnh chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp đầy trách nhiệm của các ban, ngành và địa phương; đặc biệt là với sự cố gắng nỗ lực của ngành, giáo dục Thừa Thiên Huế từng bước vượt qua khó khăn và tiếp tục có những khởi sắc, ấn tượng và toàn diện.

Đáng nói, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học”, ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại trường học, đảm bảo điều kiện sức khỏe cho học sinh khi trường học mở cửa trở lại; chủ động triển khai các phương pháp dạy và học phù hợp với tình hình thực tế, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập, triển khai đồng bộ phương thức dạy và học trực tuyến qua Internet, qua truyền hình.

Giáo dục Thừa Thiên Huế có một năm vượt khó. Ông có thể chia sẻ về những ấn tượng? 

Đáng nói là rất khó khăn, nhưng 2020 lại là năm “được mùa” và thành công nhất của giáo dục Thừa Thiên Huế về giáo dục mũi nhọn khi có số lượng học sinh đạt giải quốc gia cao nhất (61 giải), chất lượng giải cao nhất (4 giải nhất, 21 giải nhì, 19 giải ba và 17 giải khuyến khích) và năm có giải quốc tế xuất hiện ở nhiều lĩnh vực (Huy chương vàng quốc tế Olympic Sinh học, giải 3 cuộc thi viết thư UPU quốc tế). Lần đầu tiên, có 367 học sinh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng chứng nhận Học sinh danh dự toàn trường tại Lễ tuyên dương được tỉnh tổ chức tại di tích Nghi Luân Đường  - Quốc Tử Giám.

Có thể nói, trong điều kiện phải liên tục điều chỉnh kế hoạch năm học và lần đầu tiên áp dụng học trực tuyến qua Internet và truyền hình nhưng kết quả đạt được của toàn ngành là rất thiết thực và đáng trân trọng khi trong năm học 2019 -2020, toàn tỉnh có 100% học sinh đủ điều kiện hoàn thành năm học và khóa học, 96, 27% học sinh 12 tốt nghiệp trung học phổ thông.

Vị thế và niềm tin của xã hội vào giáo dục tỉnh nhà không ngừng được nâng lên; tư duy, trách nhiệm và ý thức của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí đối với nghề, với học sinh có nhiều tiến bộ tích cực; việc chăm lo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thực hiện chương trình phổ thông mới, đặc biệt là năng lực tiếp cận công nghệ số trong đội ngũ đã được nâng lên đáng kể. Kết quả đó là niềm cổ vũ lớn lao để giáo dục Thừa Thiên Huế sẵn sàng cho một năm mới 2021 và giai đoạn 10 năm tiếp theo, dự báo còn nhiều khó khăn nhưng sẽ hứa hẹn nhiều triển vọng.

Thầy và trò trường THPT Gia Hội 

Ông có thể cho biết cụ thể hơn về mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục đào tạo Thừa Thiên Huế?

Mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống lịch sử văn hóa cho học sinh. Ngành giáo dục và đào tạo Thừa Thiên Huế tập trung xây dựng môi trường giáo dục thông minh, trường học kiểu mẫu, phấn đấu đưa tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia 75,71%, thực hiện hiệu quả chương trình phổ thông mới.

Triển khai đề án xây dựng Trường trung học phổ thông (THPT) Quốc học Huế trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục; các trường phổ thông không ngừng đổi mới, sáng tạo trong tổ chức quản lý và hoạt động; xây dựng và hình thành nên các giá trị, mô hình giáo dục đặc thù, tiêu biểu riêng có cho mỗi cơ sở giáo dục phù hợp với thế mạnh cũng như điều kiện tổ chức dạy học; phấn đấu nâng tỷ lệ phổ điểm trung bình tốt nghiệp THPT từ 5 đến 7 bậc so với toàn quốc; có học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi Việt Nam tham gia kỳ thi quốc tế và đạt giải.

Có 9 chương trình dự án và đề án được HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt thông qua và đưa vào chương trình công tác năm 2021 để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển 5 năm và chiến lược phát triển 10 năm giáo dục đào tạo của tỉnh. Việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục cũng được Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi chọn làm địa phương tiên phong của giáo dục phổ thông toàn quốc nhằm xây dựng nền tảng số, đáp ứng sự nghiệp phát triển giáo dục đào tạo thời đại 4.0.

Vậy còn quyết tâm của ngành trong năm 2021?

Năm 2021, toàn ngành quyết tâm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục và đào tạo ban hành trong thời gian vừa qua, đặc biệt là Luật Giáo dục 2019; Kết luận 51 của Ban Bí thư, Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Tiếp đến, quan tâm thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới trong những năm kế tiếp thực hiện chất lượng và hiệu quả. Đổi mới tư duy trong công tác truyền thông hướng đến huy động sự chung tay của toàn xã hội vào phát triển giáo dục đào tạo đúng nghĩa là sự nghiệp của toàn dân.

Tăng cường siết chặt kỷ cương nền nếp. Khắc phục những tình trạng dạy thêm học thêm; chạy theo bệnh thành tích, những vấn đề xã hội trong giáo dục; phải làm sao thắp sáng và thổi bùng ngọn lửa khát vọng, đam mê học và tự hào ở học sinh. Quan tâm học sinh yếu thế, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh là con em đồng bào dân tộc với quan điểm không bỏ rơi một trẻ em nào; quyết tâm thực hiện công bằng trong giáo dục.

Đặc biệt quan tâm nội dung giáo dục đạo đức, hình thành lối sống tích cực cho học sinh. Nhà trường không chỉ dừng lại ở dạy chữ mà đặc biệt phải coi trọng việc dạy người “tiên học lễ hậu học văn”; giáo dục lòng tự hào, tinh thần tự tôn dân tộc và trách nhiệm với quê hương đất nước cho thế hệ trẻ; theo đó điều chỉnh, thay đổi các hoạt động giáo dục phù hợp với đặc điểm học sinh, tranh thủ Trung ương, địa phương và công tác phối hợp liên ngành tạo ra nhiều sân chơi bổ ích thu hút học sinh vào các hoạt động thiết thực, lành mạnh; hình thành ý thức trách nhiệm công dân tốt khi các em đang còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có rất nhiều nhiệm vụ đặt ra, với những gì đạt được trong năm mới và năm học 2019-2020, hơn lúc nào hết, toàn ngành phát huy cao nhất tinh thần, ý chí quyết tâm vì niềm tự hào của ngành, sự tôn vinh của xã hội dành cho đội ngũ thầy cô giáo để tiếp tục vượt qua khó khăn, chủ động trong mọi tình huống, hoàn cảnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021, đánh dấu thành công khởi đầu của giai đoạn phát triển mới của ngành và đất nước.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chyện này.

                                                                                                                                                                              Huế Thu (thực hiện)

 

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top