ClockThứ Hai, 16/11/2020 09:01

Tạm thời nhưng cần thiết

TTH - Liên tiếp trong 2 ngày 12 và 13/11, khi mực nước lũ không còn cao điểm thì trên địa bàn tỉnh lại xảy ra các sự cố khiến 4 người thiệt mạng.

Đây là những sự cố mà hầu như năm nào cũng xảy ra, trong thời điểm thiên tai tưởng chừng như tạm lắng. Đặc biệt trong năm nay, thời gian bão lũ kéo dài, khiến người dân không khỏi bồn chồn, lo lắng cho đời sống sinh hoạt, mưu sinh và học hành của con em.

Người dân không khỏi xót thương trường hợp em T.T.N.H ở vùng quê nghèo thôn An Xuân, xã Quảng An, huyện Quảng Điền (sinh viên năm 2, Khoa Du lịch) xin nhờ xe công nông vượt lũ để lên TP. Huế trở lại lớp, rồi không may xe bị lật, khiến em thiệt mạng.

Với tính năng gầm cao, 2 cầu, kết cấu đơn giản…, xe công nông được người dân tận dụng để di chuyển trên những tuyến đường ngập lụt. Về các vùng lũ, không khó để bắt gặp những chiếc công nông trung chuyển người, hàng hóa qua những khu dân cư còn mênh mông nước.

Bên cạnh những tiện ích, xe công nông hoạt động trong mùa lũ dễ gặp nhiều rủi ro. Phần lớn người điều khiển phương tiện chủ yếu tự tập lái là chính; đường nông thôn không có trụ tiêu, khi nước ngập rất dễ điều khiển xe xuống vực sâu bên đường.

Trên một số đoạn đường tỉnh, đường huyện ngập sâu, người dân còn dùng đò nhôm để trung chuyển khách; mà theo phản ánh, người điều khiển không chuyên nghiệp, các vật dụng cứu sinh hầu như không có. Đây là vấn đề cũng cần được quan tâm khi lũ lụt vẫn có nguy cơ kéo dài, với nhiều sự cố phát sinh không ngờ tới.

Sự cố còn bất ngờ ập tới với chị Hoàng Thị Thảo ở Khuông Phò Nam, thị trấn Sịa trong lúc dọn dẹp nhà cửa thì bị tường nhà đổ sập đè lên người, khiến chị tử vong; nguyên nhân do nước lũ ngâm kéo dài dẫn đến tường bị mục.

Suốt một tháng nay, nhiều khu dân cư, nhiều tuyến đường hầu như bị ngâm trong nước lụt. Ngoài thiệt hại về sản xuất, nhiều công trình, hạ tầng đang xuống cấp; trong lúc, không ít người dân vẫn phải đi lại, sinh hoạt như một thói quen lâu nay. Cho nên, việc rà soát, đánh giá hiện trạng để cảnh báo ngay từ bây giờ là rất cần thiết; nhất là những ngôi nhà đã xây dựng lâu năm.

Đối với những tuyến giao thông, kể cả giao thông nông thôn, phải tăng cường các trụ tiêu tại các đoạn ngập, có thể tạm thời đóng bằng cọc tre để người và phương tiện dễ nhận biết; có biển cảnh báo đối với đoạn đường nguy hiểm. Ngoài ra, cần bố trí lực lượng kiểm tra việc trung chuyển người bằng xe công nông, bằng đò hay bằng các hình thức khác… để đảm bảo an toàn.

Theo dự báo, tình hình thời tiết vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ ngập lụt vẫn còn kéo dài. Trong lúc chờ nước rút để khôi phục cơ sở hạ tầng thì những giải pháp tạm thời hiện nay là rất cần thiết, nhằm góp phần hạn chế những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Tốn kém và phiền toái không cần thiết

Đăng kiểm xe cơ giới là hoạt động đánh giá chất lượng, mức độ an toàn kỹ thuật của xe và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định của pháp luật. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, xe mua mới vẫn phải đăng kiểm là phiền toái và gây tốn kém không cần thiết. Bởi khi một chiếc xe mới xuất xưởng đã đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật.

Tốn kém và phiền toái không cần thiết
Return to top