ClockThứ Năm, 08/08/2019 15:28

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Hàn Quốc bàn vấn đề tài chính quân sự

TTH.VN - Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay (8/8) sẽ đến Hàn Quốc để thảo luận về các một loạt các vấn đề, trong đó có việc đóng góp tài chính nhiều hơn cho chi phí đóng quân của Mỹ tại đây.

Mỹ, Nhật, Hàn cam kết hợp tác về phi hạt nhân hóa Triều TiênGiới chức Quốc phòng Mỹ - Hàn gặp nhau, bàn về an ninh khu vựcBộ trưởng Quốc phòng Mỹ công du Đông Bắc Á bàn vấn đề Triều TiênMỹ, Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào đầu tháng 12

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: Yonhap

Chương trình nghị sự dự kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cũng sẽ bàn về sáng kiến ​​của Mỹ nhằm bảo đảm các tuyến vận chuyển ở eo biển Hormuz và hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự đổi mới giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tân Bộ trưởng Esper dự kiến ​​sẽ hạ cánh tại Hàn Quốc vào cuối ngày hôm nay, sau chuyến thăm 2 ngày tới Mông Cổ, một phần trong chuyến thăm 5 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Úc, New Zealand và Nhật Bản. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức vào tháng trước.

Ngày 9/8, Bộ trưởng Esper dự định sẽ gặp người đồng cấp Hàn Quốc Jeong để thảo luận về các vấn đề đang chờ xử lý, bao gồm "các cách để tăng cường hợp tác phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến", văn phòng Bộ trưởng Jeong cho biết.

Sau cuộc hội đàm, hai bên dự kiến ​​sẽ công khai chi tiết về cuộc tập trận quân sự kết hợp Seoul-Washington, bao gồm tên và thời gian diễn ra cuộc tập trận.

Hai bộ trưởng cũng sẽ đánh giá về các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới được phát triển của Triều Tiên, được gọi là KN-23, và thảo luận về các cách để chống lại các mối đe dọa tên lửa đang gia tăng của nước này.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Esper cũng có khả năng tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với Hiệp định Thông tin Quân sự (GSOMIA), hiệp ước chia sẻ thông tin quân sự giữa Seoul và Tokyo, như một cơ chế bảo mật ba bên quan trọng, trước khả năng có thể bị bãi bỏ do những căng thẳng thương mại và ngoại giao giữa hai nước.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Esper cũng diễn ra trong bối cảnh Washington đang kêu gọi Seoul chi trả nhiều hơn cho việc duy trì Lực lượng Hoa Kỳ 28.500 người ở Hàn Quốc. Có khả năng, vấn đề chi phí quốc phòng có thể được thảo luận trong cuộc họp dự kiến của Bộ trưởng Esper với Bộ trưởng Ngoại giao Kang Kyung-wha vào ngày mai, trước cuộc hội đàm với Bộ trưởng Jeong, theo Yonhap.

Bộ trưởng Esper đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào ngày 27/7 vừa qua sau 7 tháng Lầu năm góc không có người đứng đầu, kể từ khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức vào tháng 12 năm ngoái.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Yonhap)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top