ClockThứ Tư, 20/01/2016 14:38

Tấn công tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

TTH - Công an tỉnh vừa triển khai đợt cao điểm tấn công các loại tội phạm nhằm bình ổn thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng; bước đầu đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Thủ đoạn tinh vi

Hơn một tháng trở lại đây, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (gọi tắt là cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh liên tục phát hiện và bắt giữ gần 30 vụ mua bán, vận chuyển hàng nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều nhóm mặt hàng như mỹ phẩm, đồ gia dụng tuy đã được dán tem chứng nhận hàng đảm bảo chất lượng nhưng khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xác minh vẫn phát hiện là hàng giả.

Cảnh sát giao thông bắt giữ một xe khách vận chuyển hàng lậu

Cuối tháng 12/2015, Phòng Cảnh sát Kinh tế tiến hành kiểm tra toa tàu mang số hiệu 232029, tàu Thống nhất TN1 đi từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Qua đó, phát hiện hơn 100 kiện hàng có khối lượng hơn 10 tấn gồm các mặt hàng quần áo, vải, ví da, túi xách, thiết bị điện tử… có nguồn gốc từ nước ngoài, không có đầy đủ hóa đơn chứng từ. Toàn bộ số hàng do Công ty TNHH dịch vụ và vận chuyển Q. A. có trụ sở đóng tại Nam Đồng, Đống Đa, TP Hà Nội chịu trách nhiệm vận chuyển. Được biết, số hàng này hầu hết được nhập từ chợ Đồng Xuân, Hà Nội đưa vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ. Trước đó, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã phát hiện và bắt giữ 2 vụ tương tự trên tàu hỏa bắc - nam với tổng số hàng hóa thu giữ trị giá gần 2 tỷ đồng và ra quyết định xử phạt hành chính hơn 150 triệu đồng.

Một trinh sát cho biết, thời gian gần đây các đối tượng buôn lậu lợi dụng đặc thù của tuyến đường sắt để vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, gây khó khăn cho công tác phát hiện, xử lý. Phòng Cảnh sát Kinh tế kiểm tra và phát hiện xe container mang biển kiểm soát 51C- 603.82, kéo theo rờ-moc 51R- 115.29- là xe chuyển phát nhanh của một công ty cổ phần bưu chính tại TP Hồ Chí Minh lưu thông theo hướng từ Bắc vào Nam chở nhiều hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ. Cụ thể, xe vận chuyển 129 cuốn lọc nước, 157 viên sạc pin camera, 10 thùng dung dịch Fluor, 63 bao hạt nhựa và hạt thủy tinh, khoảng 200 lọ mỹ phẩm Hàn Quốc các loại và nhiều thiết bị điện tử khác. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Ngô Xuân Thọ (37 tuổi, trú tại TP Hồ Chí Minh) không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng trên và thừa nhận đã lợi dụng xe bưu chính để chở hàng lậu nhằm kiếm thêm tiền cước.

Thực tế cho thấy, các vụ buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh xảy ra khá phức tạp, nhất là các trường hợp vi phạm pháp luật về thương mại như: không chấp hành quy định về niêm yết giá, quy định về điều kiện, thủ tục đăng ký kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa… Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế chia sẻ: Đối tượng kinh doanh thường dùng những thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt lực lượng chức năng như sử dụng hóa đơn, chứng từ có giá trị thấp, kê khai giá bán thấp hơn nhiều lần nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu. Đồng thời, xé lẻ hàng hóa, thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết hàng hóa, giao hàng hóa vào đêm khuya hoặc vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Cá biệt, các đối tượng còn theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để tránh kiểm tra, kiểm soát; sử dụng biển số xe ô tô giả để đánh lừa lực lượng chức năng; thực hiện niêm yết giá hàng hóa đối phó khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra...

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Năm 2015, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh xây dựng được 31 “Mái ấm tình thương” trị giá 670 triệu đồng; thăm gia đình chính sách, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng hơn 260 triệu đồng, đóng góp xây dựng tượng đài Bà Triệu 200 triệu đồng; trao 1.417 suất học bổng Nguyễn Thị Định trị giá hơn 700 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Thuyên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế cho biết: Thông qua công tác nghiệp vụ chúng tôi đã nắm tình hình địa bàn, phát hiện chủ yếu hàng hoá xuất xứ không rõ nguồn gốc, tập kết ở cửa khẩu và tuồn qua cửa khẩu Việt Nam với tính chất là không hoá đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, tem giả. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dịp cuối năm, đơn vị triển khai nhiều kế hoạch, nhiều biện pháp nhằm nắm chắc tình hình, nắm chắc địa bàn, từ đó đánh mạnh, đánh nhanh các tụ điểm các đối tượng buôn bán lớn, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng cấm, vận chuyển hàng lậu vào nội địa tiêu thụ.

Cận Tết Nguyên đán, mức luân chuyển hàng hóa sẽ tăng cao, phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng tiêu thụ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng. Trước tình hình đó, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được xem là nhiệm vụ xuyên suốt của lực lượng công an. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên thận trọng khi mua sắm và khi phát hiện nên tố giác với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mọi người.

THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, số vụ thanh, thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng với tính chất và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ.

Báo động gia tăng tội phạm tuổi vị thành niên
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Phá nhiều vụ án ma túy, bắt giữ, xử lý rất nhiều vụ khai thác vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn, góp phần tích cực trong giữ gìn sự bình yên ở khu vực biên giới, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân là điểm sáng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Điểm sáng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

TIN MỚI

Return to top