ClockThứ Ba, 14/08/2018 09:18

Tân đại sứ Anh nêu ba ưu tiên hợp tác với Việt Nam

Trong buổi ra mắt báo chí chiều ngày 13/8 tại Hà Nội, tân Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã gây ấn tượng bằng bài trình bày bằng tiếng Việt khá trôi chảy, ngoại ngữ mà ông mới bắt đầu học một năm trước.

Việt Nam nổi bật trong 20 đất nước đẹp nhất thế giớiTổng thống Mỹ thăm Anh: Định hình mối quan hệ đặc biệt hậu BrexitNhật Bản - Việt Nam hợp tác phát triển công nghiệp khí đốtADB: Khu vực châu Á duy trì đà tăng trưởng ổn định

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward. Ảnh: Đại sứ quán Anh tại Hà Nội

"Tôi có ba ưu tiên chính khi làm việc tại Việt Nam, đó là hợp tác về tự do thương mại, luật pháp quốc tế và giao lưu nhân dân", Đại sứ Ward nói.

Ông đánh giá dù quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), Anh là nước ủng hộ tự do thương mại lớn nhất ở châu Âu, còn Việt Nam cũng là nước ủng hộ tự do thương mại mạnh nhất ở châu Á, vì thế đây là khía cạnh mang lại tiềm năng hợp tác rất lớn cho hai nước. 

Trao đổi với VnExpress, Đại sứ Anh cho rằng toàn cầu hoá có nghĩa là có nhiều người dịch chuyển hơn, dịch chuyển dòng vốn và ý tưởng nhiều hơn, đi kèm với nó là sự khó dự báo. Vì vậy chính phủ có vai trò lớn trong việc làm rõ và giải quyết các thách thức. 

"Hai nước đang có cơ hội hợp tác lớn chưa từng có, vì Việt Nam đã đạt tới mức phát triển cao, nền kinh tế đa dạng hơn, hội nhập sâu hơn và Việt Nam đóng vai trò lớn hơn trên thế giới", ông Ward nói. Sang năm, Anh sẽ rời khỏi EU, mục tiêu là duy trì mối quan hệ đặc biệt với EU cũng như tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Anh cũng muốn cùng Việt Nam củng cố việc tuân theo các quy tắc quốc tế và bảo vệ an ninh toàn cầu, trong đó có hoạt động của lực lượng gìn giữ hoà bình, giải quyết vấn đề phi hạt nhân hoá và vũ khí hoá học. Ông mong muốn thúc đẩy giao lưu nhân dân bằng việc tăng số du khách Anh đến Việt Nam và ngược lại, cùng với số lượng du học sinh Việt đến Anh. 

Việc đảm nhận cương vị đại sứ tại Việt Nam đối với ông Ward là một sự trở lại. Cách đây 20 năm ông từng đến Việt Nam du lịch, tham gia một nhóm đi từ Hà Nội đến Huế và TP HCM. Ông vẫn nhớ đó là một trải nghiệm tuyệt vời, nhớ rằng Việt Nam khi đó còn nghèo.

"Sau 20 năm, mọi thứ thay đổi rất lớn, các di tích lịch sử vẫn như cũ, phong cảnh miền quê của Việt Nam vẫn đẹp nhưng cơ sở hạ tầng hiện đại hơn, mức sống của người dân được cải thiện hơn nhiều. Đó là một câu chuyện phát triển thành công của Việt Nam", ông Ward nói.

Đại sứ cho hay ông rất háo hức với vị trí ở Việt Nam, nơi mọi người có thể nhanh chóng thấy được kết quả chỉ trong một đến hai năm, trong khi ở nhiều nơi trên thế giới, họ có thể phải mất một để hai thập kỷ để có điều tương tự. Để chuẩn bị cho cuộc sống ở Việt Nam, tân đại sứ đã học Tiếng Việt ở trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội. Ông cho biết cơ bản là học phát âm chuẩn Tiếng Việt, còn ngữ pháp không quá khó. Đại sứ cũng tự mình khám phá các món ăn phong phú của Việt Nam trên phố, thăm nhiều địa danh và đặc biệt đã đạp xe 200 km đến Hoà Bình, "dù thời tiết rất nóng".

Theo Vnexpress

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top