ClockThứ Bảy, 08/02/2020 06:00

Tận dụng tối đa công nghệ phòng, chống dịch

TTH - Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành thông tin và truyền thông (TT&TT) đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thông tin, tuyên truyền nhằm phòng chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và tỉnh.

Tăng cường công tác phòng chống dịch tại Sân bay Quốc tế Phú Bài

Khách hàng và nhân viên nhà thuốc mang khẩu trang khi tiếp xúc, giao dịch

Chủ động

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở TT&TT, thời gian qua, có một sự thay đổi rất rõ về trách nhiệm của các cấp, các ngành. Đó là việc tích cực, chủ động phòng chống dịch bệnh và cung cấp thông tin với sự tham gia, vào cuộc của hầu hết các sở, ngành. Đồng thời, bằng việc khai thác tối đa công nghệ thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội (MXH) cũng như các group, thông tin được cập nhật rất nhanh, rất rộng.

Với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, văn phòng UBND tỉnh, thông tin được cung cấp đầy đủ, nhanh chóng, kịp thời. Nhất là các thông tin chỉ đạo của Chính phủ, bộ ngành, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Đến thời điểm này, “thông tin báo chí đưa có thể nói là tuân thủ các văn bản chỉ đạo, không có thông tin giật tít gây hiểu lầm, hoang mang về tình hình dịch bệnh”, Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn cho hay.

Vai trò của các Fanpage chính thống, như Fanpage của UBND tỉnh, Hue-S (Đô thị thông minh Huế) được phát huy mạnh mẽ. Qua đó tăng cường ứng dụng tương tác và chuyển tải thông tin nhanh nhất đến người dân.

Hiện, tất cả đường dây nóng cũng như phản ánh tập trung đều có trên Hue-S. Đặc biệt, từ những phản ánh của người dân về việc nâng giá khẩu trang, thiết bị y tế, lực lượng chức năng phát hiện trên 50 đơn vị có biểu hiện vi phạm, 9 đơn vị có vi phạm và đã cung cấp thông tin cho Quản lý thị trường tiến hành nghiệp vụ xử phạt.

Về phía Sở TT&TT, đơn vị phối hợp chặt chẽ các ngành để kịp thời đưa  TT một cách toàn diện và đầy đủ. Song song đó, sở cũng đã ban hành các văn bản gửi các đơn vị phục vụ công tác truyền thông phòng chống dịch; định hướng công chức, viên chức trong việc chia sẻ bài viết từ các nguồn; có văn bản chỉ đạo các phòng VH-TT theo dõi, giám sát và phối hợp thường xuyên với Hue-S để kịp thời kết nối với các ngành. Với các đài phát thanh cơ sở, xã, phường cũng đã điều chỉnh và có thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch UBND tỉnh “chống dịch như chống giặc”, toàn bộ lực lượng của Sở TT&TT cũng như trung tâm thuộc sở được huy động và sử dụng công nghệ trực chiến 100%, kịp thời cung cấp thông tin liên quan đến cơ sở cũng như chuyển tải tình hình dịch bệnh, phương pháp phòng chống dịch…

Sẽ triển khai mạng lưới phát ngôn

Mới đây, Sở TT&TT đã xử phạt 1 trường hợp thông tin  sai sự thật trên facebook về dịch viêm phổi cấp. Theo Giám đốc Sở TT&TT, đây là hoạt động có sự nâng cấp và phối hợp chặt chẽ kịp thời giữa ngành TT&TT với Công an tỉnh. Sở cũng đã phối hợp các đơn vị triển khai theo dõi, giám sát chặt chẽ với các trang thông tin điện tử, khi phát hiện có sự chấn chỉnh kịp thời.

“Tuy nhiên, một điều cực kỳ đáng tiếc là có những trường hợp vi phạm do bị lôi kéo, chưa hiểu biết. Chúng tôi đang thu thập chứng cứ và theo dõi thường xuyên các facebook đưa tin không chính xác, đồng thời trao đổi, tương tác để các đối tượng hiểu”, ông Sơn cho hay.

Hiện, tỉnh huy động tổng lực cho phòng chống dịch cũng như công tác chỉ đạo để kịp thời thông tin cho người dân, không gây hoang mang khi dịch diễn biến phức tạp. Vì vậy, các hoạt động giám sát được tăng cường, khi phát hiện các trường hợp thông tin sai sự thật sẽ kiên quyết xử lý, kể cả các trang báo mạng.

“Sắp tới, tỉnh sẽ triển khai mạng lưới phát ngôn, góp phần làm cho việc tương tác, trao đổi giữa báo chí với các cơ quan chuyên môn trên nền tảng công nghệ một cách minh bạch, công khai, có giám sát về mặt nội dung, thời gian. Với những nội dung được đăng tải không phù hợp sẽ có sơ sở xem xét, điều chỉnh, góp phần nâng cao chất lượng báo chí và cung cấp thông tin hiện nay”, Giám đốc sở TT&TT Nguyễn Xuân Sơn nói.

Bộ TT&TT vừa ban hành Chỉ thị 05 về thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp với những nhiệm vụ trọng tâm: tuyên truyền dựa trên nền tảng công nghệ; phối hợp với Bộ Y tế định hướng nội dung thông tin về phòng, chống dịch trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở, đấu tranh chống thông tin sai lệch trên MXH; bảo đảm thông tin liên lạc, an toàn, an ninh mạng…

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định 15 về tăng mức xử phạt lên 20 triệu đồng với hành vi lợi dụng MXH để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống.

 Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

TIN MỚI

Return to top