ClockThứ Năm, 31/10/2019 05:45

Tan “giấc mơ Mỹ”

TTH - Mong muốn kiếm được nhiều tiền ở đất nước phát triển là niềm mơ ước của nhiều người. Lợi dụng điều này, các đối tượng đã lừa đảo, tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép khiến nhiều người bị lừa.

Cơ quan An ninh điều tra đọc lệnh khởi tố Bùi Thị Thu Hồng và Nguyễn Khắc Trọng

Ông Lại Đình Thoáng, trú xã Vinh An, huyện Phú Vang là một trong nhiều nạn nhân của đường dây lừa đảo, tổ chức trốn đi nước ngoài. Ông Thoáng giãi bày: "Tôi bị tàn tật còn vợ tôi bệnh hiểm nghèo, gia đình không phải khá giả gì nhưng thấy những người trong làng ra định cư nước ngoài ai nấy đều khá giả, có điều kiện tốt để chăm lo cho người thân ở quê nên mới cố gắng vay mượn họ hàng, bà con trong làng khoản tiền rất lớn để lo cho con trai sang định cư ở Mỹ”.

Biết ông Thoáng có con trai là Lại Đình Toản, mới ngoài 20 tuổi có nguyện vọng được định cư ở Mỹ, Nguyễn Văn Chương, sinh năm 1987, cùng làng với ông Thoáng đã làm “cầu nối”, giới thiệu cho Bùi Thị Thu Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Tư vấn - Đào tạo Hoàng Phát có địa chỉ tại 50/10Z Tân Thới Nhất, phường Tân Thới, quận 12, TP. Hồ Chí Minh và Nguyễn Khắc Trọng (chồng của Hồng) để tổ chức trốn đi nước ngoài (Mỹ) trái phép dưới hình thức đi du lịch.

Để thực hiện kế hoạch này, Toản đã 2 lần đưa cho Chương 21.000 USD cùng ảnh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân,… để làm thủ tục xuất cảnh. Tiếp đến, Chương hướng dẫn Toản làm thẻ ngân hàng ACB và nộp vào tài khoản 5.000 USD và mang theo 10.000 USD khi xuất cảnh. Trong đợt xuất cảnh này, ngoài Toản còn có thêm 3 người khác (cùng quê ở xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) và một người nữa ở tỉnh Nghệ An.

Theo Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, việc tổ chức xuất cảnh trái phép cho 5 người trên được các đối tượng thực hiện bằng cách: Từ cửa khẩu Nội Bài xuất cảnh đi Malaysia, tiếp tục bay đến DuBai - Arap Xeut, bay đến Chile. Tại Chile, 5 người đã gặp Hồng.

Từ tháng 10/2018 đến nay, tại xã Vinh An, huyện Phú Vang đã có 56 trường hợp xuất cảnh qua Mỹ.

Ông Phạm Phụng, Chủ tịch UBND xã Vinh An, huyện Phú Vang cho hay: Việc bà con đi xuất cảnh nước ngoài bằng con đường du lịch địa phương không nắm và quản lý được vì không có bất cứ thủ tục nào được làm tại địa phương, cũng không bắt buộc phải báo cho địa phương nên không thể quản lý được.

Sau khi tự giới thiệu mình là Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Phát, có trách nhiệm đưa mọi người xuất cảnh đi Mỹ sau 1 tuần, đồng thời thu thêm mỗi người 9 nghìn USD để mua quốc tịch Chile và vé máy bay sang Mỹ. Riêng với Toản, Hồng báo cho Chương thu thêm từ gia đình Toản 16 nghìn USD để làm quốc tịch Chile. Tuy nhiên, đến ngày 13/01/ 2019, Hồng đã mua vé cho cả đoàn sang Ecuador chứ không phải đi Mỹ như đã hứa. Sau hơn 10 ngày, Toản và 1 người cùng quê được Hồng mua vé máy bay cho đi Cuba, những người còn lại tiếp tục ở lại Ecuador. Trong thời gian ở tại Havana (Cuba), Toản tiếp tục đóng thêm 1.000 USD, được Hồng hứa hẹn sẽ đưa sang Mexico, Guyana rồi qua Mỹ. Nhưng đến khi chỉ còn 2 ngày nữa hết hạn, sợ bị bắt vì ở quá hạn, 2 người đã phải liên hệ Đại sứ quán Việt Nam ở Cu Ba để được về lại Việt Nam..

Trung tá Nguyễn Thế Anh, Phó đội trưởng, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh thông tin: Qua quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra đã xác định được những đối tượng trong vụ án “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép” này đến nay có 4 nạn nhân bị lừa, mỗi người đã đưa cho Hồng và các đối tượng trong đường dây ít nhất 21 nghìn USD.

Với phương thức thủ đoạn là thông qua hình thức xuất cảnh đi du lịch các nước, địa điểm cuối cùng thường đến là Mexico hoặc Panama, sau đó tìm cách vào Mỹ. Khi vào được rồi sẽ công khai để cảnh sát Mỹ bắt giữ và người thân sống tại Mỹ sẽ thuê luật sư để bảo lãnh ra tù, tiếp tục định cư tại Mỹ. Tuy nhiên, thực tế đây đều là những thông tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Thu Hồng, sinh năm 1985; Nguyễn Khắc Trọng, sinh năm 1987, cùng trú tại Tân Phú, Eatoh, Krông Năng, ĐăkLăk và Nguyễn Văn Chương, sinh năm 1987, trú tại xã Vinh An, huyện Phú Vang với cùng tội danh “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.

Bài, ảnh: Hà Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 1.000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

Ngày 28/3, tại hội trường của Trường đại học Luật, Đại học Huế, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử phúc thẩm hai vụ án hình sự về tội danh “Trộm cắp tài sản” và “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” dưới sự tham dự của gần 1.000 sinh viên của trường.

Gần 1 000 sinh viên Trường đại học Luật tham dự phiên tòa xét xử lưu động

TIN MỚI

Return to top