ClockThứ Sáu, 14/10/2011 14:30

Tân sinh viên học cách sống tự lập

TTH - Ai cũng gặp khó khăn khi chuyển từ cuộc sống có sự bao bọc của gia đình ra sống tự lập, và thời điểm hiện nay chính những tân sinh viên đang đối diện với những khó khăn đó.

Lần đầu sống xa nhà

Với nhiều bạn sinh viên vừa mới xa nhà cảm giác nhớ gia đình, cha mẹ luôn thường trực. Có bạn cứ tới trường hay đi chơi với bạn bè thì thôi chứ ở nhà một mình là nước mắt lại rưng rưng. Đó là một tâm lý hết sức bình thường mà hẳn bất kỳ bạn sinh viên xa nhà nào cũng trải qua. Đó là chưa kể nhiều bạn vào trọ học, lúc đầu chưa có người quen, ngoài giờ lên lớp học chỉ nhốt mình trong phòng, nên rất dễ dẫn đến tình trạng stress.
 
Lê Thị Thúy Hằng, sinh viên năm 1, Trường đại học Khoa học Huế, mếu máo khi nói chuyện với tôi về gia đình: “ Em vào đây chưa đầy 1 tháng vậy mà đêm nào em cũng nằm khóc một mình hết. Em thấy nhớ nhà, nhớ mẹ em nhiều lắm. Ba em mất khi em học lớp 9, mọi vất vả đều đổ lên đầu mẹ, không biết lúc này mẹ đang làm gì, trời mưa thế này không biết chân mẹ có bị nhức không”. Giọng cô bé nhạt đi, đôi mắt đẫm lệ nhìn xa xăm. Tôi hiểu cô bé đang rất nhớ nhà, nhớ người mẹ của mình lắm.
 
Sinh viên là các bạn phải tự làm mọi việc
 
Không chỉ có các bạn nữ mới thấy nhớ nhà, các bạn nam cũng nhớ nhà theo nhiều kiểu rất khác nhau. Nguyễn Văn Toàn, sinh viên Trường đại học Kinh tế Huế cho biết: “Vào đây trọ học chẳng ai nấu cơm, không ai giặt đồ cho mình. Ở nhà thường những việc như thế này mẹ và chị gái mình làm hết, vậy mà giờ đây mình phải làm tất cả mọi việc. Mình thèm lắm một bữa cơm của mẹ nấu, thèm canh chua nấu với cá lóc. Giờ mà được về nhà thì vui biết mấy”.
 
Học đại học đối với các bạn sinh viên xa nhà nghĩa là phải học cách sống tự lập, tự trang trải cuộc sống của mình, tự đi làm thêm, tự nấu ăn… Khi xa gia đình rồi thì bạn mới thấy quý những giây phút bên ba mẹ, anh chị em. Môi trường thay đổi, cuộc sống của bạn ít nhiều cũng bị tác động bởi môi trường. Nhiều bạn còn trở nên bi quan về con đường phía trước, muốn bỏ cuộc nhưng rồi thời gian trôi đi mọi chuyện dần sẽ quen đi.
 
Những khó khăn
 
Khởi đầu cho những khó khăn trong cuộc đời sinh viên là việc tìm được một phòng trọ ưng ý. Nhưng với thời buổi hiện nay tìm ra một căn phòng đẹp, sạch sẽ nhưng giá cả phải chăng thì không hề đơn giản. Đó là chưa kể trước tình hình “bão giá” tấn công ngày một khốc liệt vào đời sống của người dân như hiện nay thì đối tượng sinh viên, nhất là các tân sinh viên sẽ đối đầu như thế nào? Nhiều bạn tỏ ra mệt mỏi thậm chí chán nản về cuộc sống sinh viên. Đinh Thị Hoài Thu, sinh viên Trường đại học Phú Xuân cho biết: “Đúng là không ở đâu sướng bằng ở nhà, đến bây giờ mình vẫn cảm thấy không thể thích nghi với cuộc sống sinh viên. Mình không thể sống thiếu gia đình cũng như không thể tự mình chi tiêu, không thể tự mình làm tất cả mọi viêc. Mình thấy rất mệt mỏi, căng thẳng vì cứ như thế này, mình cần có mẹ ở bên, mình nhớ nhà lắm”.
 
Nếu bạn là người chỉ biết sống dựa vào gia đình thì lúc bạn là sinh viên sẽ rất khó khăn vì mọi thứ bạn phải tự làm không thể nhờ cậy vào ai được. Cái khó khăn lớn nhất của cuộc sống tự lập là các bạn phải tính toán các khoản chi tiêu của mình thật hợp lý, sao cho với những đồng tiền mà bố mẹ gửi vào có thể sống đủ trong một khoản thời gian nhất định. Nhiều bạn khó tránh khỏi những khó khăn, lúng túng khi lần đầu tiên được cầm một khoản tiền khá lớn để tự chi tiêu cho nhiều việc: nộp tiền học phí, mua sắm các đồ dùng học tập, đồ dùng sinh hoạt cá nhân, chi tiêu cho ăn uống… Đối với những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, eo hẹp về điều kiện kinh tế, số tiền được gia đình cho không nhiều, các khoản cần chi tiêu thì lắm, bản thân các bạn chưa tự lo liệu bao giờ, càng khó khăn, lúng túng hơn trong việc chi tiêu của mình.
 
Cao Hữu Thanh Tâm, sinh viên Trường cao đẳng nghề Nguyễn Tri Phương chia sẻ: “Mình không biết giữ tiền nên những ngày đầu bước vào cuộc sống tự lập rất lúng túng. Sau khi nhận được tiền từ gia đình mình thường mua và tiêu những gì mình thích thế là chưa đầy một tuần số tiền mà bố mẹ cho 1 tháng đã bay vèo. Mấy hôm này mình ăn toàn cơm chiên, nhưng cũng chẳng dám gọi điện về xin tiền vì gia đình mình rất khó khăn, mẹ mình thì đang bị ốm”.
 
Trong điều kiện sống đã quen với sự bao bọc của gia đình, khi trở thành sinh viên, không ít tân sinh viên gặp khó khăn khi phải thay đổi cách sinh hoạt. Điều này dẫn đến sự chán nản, lo lắng ở các em. Những sinh viên chưa quen sống tự lập có nguy cơ bị khủng hoảng, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.
 
Ốm đau dường như là nỗi sợ lớn nhất của các bạn tân sinh viên. Lê Thị Thúy Hằng chia sẻ: “Mình mới vào Huế được mấy hôm là bị cảm cúm liền đến giờ vẫn còn thấy đau đầu. Mình sợ bị ốm lắm vì bị ốm khiến nỗi nhớ nhà của mình càng nhân lên. Thường mỗi lần ở nhà mẹ luôn chăm sóc mình từng ly, từng tý một. Còn vào đây có ốm mình cũng phải ngồi dậy tự nấu ăn, nếu mệt quá không đi chợ được thì nhờ mấy anh chị cùng xóm đi chợ giúp thôi. Nhưng không ai bằng mẹ mình hết, mỗi lần ốm là mình muốn bỏ học về quê cho rồi”.
 
Cuộc sống sinh viên luôn đầy những khó khăn, cái quan trọng là mỗi bạn phải vượt lên chiến thắng nó, như thế mới có thể đảm bảo cho cuộc sống sau này. Nó sẽ là một thử thách giúp mỗi người trưởng thành hơn.
 
Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sinh viên làm thêm ngày tết

Những ngày tết, thay vì đi chơi, du xuân cùng bạn bè và người thân, nhiều sinh viên quyết định chọn đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Sinh viên làm thêm ngày tết
Return to top