ClockThứ Năm, 25/07/2019 07:05

Tân Thủ tướng Anh hứa hẹn một thỏa thuận Brexit mới đầy táo bạo

TTH.VN - Hôm qua (24/7), trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson hứa sẽ đưa Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) vào ngày 31/10 và cảnh báo rằng nếu Liên minh châu Âu từ chối đàm phán thì sẽ không có thỏa thuận Brexit. Theo Reuters, Tân Thủ tướng Johnson đang gửi thông điệp mạnh mẽ nhất tới EU rằng ông sẽ thực hiện một cách tiếp cận rõ ràng hơn để đàm phán sửa đổi thỏa thuận Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson xây dựng đội ngũ Nội các đa dạngCon đường vươn tới quyền lực của tân Thủ tướng Anh Boris JohnsonNước Anh có thể duy trì thương mại tự do với EU hậu Brexit

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson trước ngôi nhà ở số 10 đướng Downing - nơi ở chính thức của các Thủ tướng Anh. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Boris  đã tiếp quản vị trí lãnh đạo nước Anh từ bà Theresa May vào một trong những thời điểm nguy hiểm nhất trong lịch sử nước Anh kể từ sau Thế chiến thứ hai khi Vương quốc Anh bị chia rẽ vì Brexit và suy yếu vì cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài suốt 3 năm qua đã kìm hãm nền kinh tế nước này, sau cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý năm 2016 về việc rời khỏi EU. "Chúng tôi sẽ thực hiện những lời hứa lặp đi lặp lại của quốc hội với người dân và rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới", ông Johnson, 55 tuổi, khẳng định sau khi đến nơi ở chính thức của Thủ tướng tại số 10 đường Downing.

"Chúng tôi có thể thực hiện một thỏa thuận mà không cần kiểm tra tại biên giới Ailen", ông Johnson nói. "Tất nhiên điều quan trọng là song song đó,  chúng tôi cũng chuẩn bị cho khả năng Brussels từ chối tiếp tục đàm phán và chúng tôi buộc phải rút khỏi EU mà không có thỏa thuận nào đạt được". “Nước cờ” của Thủ tướng Johnson về mối đe dọa một Brexit không có thỏa thuận sẽ thuyết phục các cường quốc lớn nhất của EU, bao gồm Đức và Pháp, đồng ý sửa đổi thỏa thuận Brexit mà cự Thủ tướng May đã đồng ý vào tháng 11 năm ngoái nhưng không thể có được sự tán thành của Quốc hội Anh.

Một sự thừa nhận rằng 3 năm đàm phán Brexit vừa qua đã thất bại khiến Vương quốc Anh phải đối đầu với EU và đẩy tân Thủ tướng Johnson vào nguy cơ của một cuộc khủng hoảng hiến pháp, hoặc một cuộc bầu cử. Trong khi chiến lược của Tân Thủ tướng Johnson có thể nhận được sự hỗ trợ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã khuyên bà May có thể thực hiện một đường lối cứng rắn hơn nhiều với EU, ông Johnson chỉ có 99 ngày để đàm phán lại và phê chuẩn Thỏa thuận Brexit mà EU đã liên tục từ chối sửa đổi.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)  

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top