Thế giới

Tân thủ tướng đưa Canada đi con đường mới

ClockThứ Tư, 21/10/2015 14:51
TTH.VN - Sau chiến thắng chấn động trong cuộc bầu cử vừa qua, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau của Đảng Tự do công bố những thay đổi chính sách lớn để đưa đất nước đi theo một con đường mới.

 

Tân thủ tướng Canada Justin Trudeau - Ảnh Reuters

Theo AFP, phát biểu tại Ottawa, ông Trudeau, 43 tuổi, cho biết ông sẽ lập một chính phủ mang tính “xây dựng”. “Tôi muốn nói với bạn bè của Canada ở khắp thế giới rằng các bạn lo lắng Canada đã đánh mất tiếng nói cảm thông và xây dựng trên thế giới trong suốt 10 năm qua. Thay mặt 35 triệu dân Canada, tôi khẳng định rằng chúng tôi đã trở lại” - ông Trudeau tuyên bố.

Giới quan sát nhận định khi còn nắm quyền, thủ tướng Stephen Harper của Đảng Bảo thủ thay đổi đáng kể chính sách ngoại giao của Canada với những quyết định như ủng hộ Israel, chuyển trọng tâm viện trợ từ châu Phi tới Nam Mỹ.

Nhưng cũng dưới thời ông Harper, Canada thất bại trong việc trở thành thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và không đạt nhiều tiến bộ trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Năm 2011, Canada trở thành quốc gia đầu tiên rút ra khỏi Nghị định thư Kyoto, dẫn tới những tổn hại đáng kể trong quan hệ với các đồng minh châu Âu.

Trong khi đó, ông Trudeau cam kết chống biến đổi khí hậu, giảm khí thải nhà kính. Chính phủ Mỹ từng nhiều lần tranh cãi với ông Harper về chính sách khí hậu đã lên tiếng hoan nghênh ông Trudeau và cho biết sẽ tăng cường hợp tác với Canada để chống biến đổi khí hậu.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kêu gọi nhà lãnh đạo mới của Canada giúp thúc đẩy thỏa thuận biến đổi khí hậu lịch sử ở Paris (Pháp) sắp tới. “Tổng thư ký hi vọng Canada sẽ đóng vai trò lãnh đạo trong các vấn đề biến đổi khí hậu” - người phát ngôn Liên Hiệp Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Trudeau cũng gây bất ngờ khi gọi điện thông báo cho Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng Canada sẽ rút máy bay chiến đấu ra khỏi liên minh quốc tế chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ lãnh đạo. Ông Trudeau nói sẽ chỉ duy trì lực lượng huấn luyện quân sự của Canada ở bắc Iraq.

“Canada vẫn sẽ là thành viên mạnh mẽ của liên minh chống IS. Nhưng tôi đã nói rõ với Tổng thống Obama về cam kết chấm dứt sứ mệnh giao tranh” - ông Trudeau cho biết.  

Ngoài ra, ông Trudeau cũng cam kết tăng chỉ tiêu tiếp nhận người tị nạn Syria gấp đôi lên 25.000 người vào cuối năm nay. Ông cũng khẳng định Canada sẽ tăng viện trợ nước ngoài lần đầu tiên từ năm 2010. Ông hứa sẽ lập một nội các mới với số lượng phụ nữ và nam giới ngang nhau.

AFP dẫn lời giáo sư quan hệ quốc tế Roland Paris thuộc ĐH Ottawa nhận định dưới thời ông Trudeau, “Canada sẽ trở thành một thành viên xây dựng trong cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với các tổ chức đa phương”. 

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top