ClockThứ Ba, 13/12/2016 06:27

Tân Tổng thư ký Antonio Guterres cam kết cải tổ Liên Hiệp quốc

TTH.VN - Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres vừa tuyên thệ nhậm chức hôm 12/12, trở thành Tổng thư ký thứ 9 của Liên Hiệp quốc (LHQ). Ông Guterres khẳng định, LHQ phải thay đổi để đối phó tốt hơn với những cuộc khủng hoảng toàn cầu, như cuộc chiến ở Syria.

Tân Tổng thư ký LHQ Guterres chính thức tuyên thệ nhậm chứcViệt Nam đề cao sự ủng hộ tuyệt đối với tân Tổng thư ký LHQMỹ hoan nghênh ông Guterres được bầu làm Tổng thư ký LHQÔng Antonio Guterres chính thức được đề cử làm Tổng thư ký LHQ

Tân Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres (bên trái) trong một cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ sắp mãn nhiệm Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Ông Guterres chính thức tiếp nhận cương vị này vào ngày 1/1 từ người tiền nhiệm Ban Ki-moon, trong bối cảnh cuộc chiến ác liệt vẫn đang diễn ra tại Syria và sự hoài nghi về vai trò của Mỹ trên thế giới dưới thời Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump.

"Tổ chức này là nền tảng của chủ nghĩa đa phương và đã góp phần vào nhiều thập kỷ hòa bình, nhưng những thách thức hiện nay đang vượt qua khả năng của chúng ta. LHQ phải sẵn sàng để thay đổi", ông Guterres nói trong một bài phát biểu.

Chính trị gia 67 tuổi cũng cho biết, LHQ phải "nhận ra những thiếu sót của mình và cải cách cách thức hoạt động". Ông Guterres chỉ ra sự thất bại trong việc ngăn chặn khủng hoảng là sự yếu kém nghiêm trọng nhất.

Về cuộc chiến ở Syria, tân Tổng thư ký LHQ nhận định: "Đó là cuộc chiến đã trở thành một mối đe dọa cho tất cả mọi người trên thế giới. Đây là thời điểm để chấm dứt điều vô nghĩa này".

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Reuters)         

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác
Return to top