ClockThứ Bảy, 06/01/2018 09:15

Tân Tổng thư ký ASEAN nhậm chức

Ông Lim Jock Hoi hôm 5/1 nhận chuyển giao vai trò Tổng thư ký ASEAN từ người tiền nhiệm Lê Lương Minh.

Trung tâm ASEAN-Nhật Bản xúc tiến thương mại dịch vụ du lịch ASEANSingapore tiếp nhận chức Chủ tịch ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 ở Philippines

Ông Lim Jock Hoi, người Brunei, hôm 5/1 chính thức trở thành Tổng thư ký ASEAN thứ 14, trong lễ chuyển giao từ ông Lê Lương Minh tại trụ sở Ban Thư ký ASEAN Jakarta, Indonesia, Straits Times đưa tin. Nhiệm kỳ của ông sẽ kéo dài đến năm 2023.

Tân Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi. Ảnh: ASEAN

Phát biểu tại sự kiện, tân Tổng thư ký ASEAN khẳng định bối cảnh ở khu vực và thế giới khiến Đông Nam Á đang đối diện với các thách thức và cơ hội khác hẳn so với thời kỳ đầu.

"Thế giới đang theo dõi ASEAN và sẽ đánh giá sự thành công dựa trên linh hoạt, xem Hiệp hội sẽ duy trì nỗ lực hội nhập thế nào, phản ứng ra sao với các vấn đề phát sinh từ một thế giới có tính kết nối", ông Lim nói. Ông Lim kêu gọi các nước thành viên duy trì sự đoàn kết trước những thách thức khác nhau phía trước, cho rằng Hiệp hội cần bảo đảm tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững.

Cựu Tổng thư ký Lê Lương Minh cho rằng ASEAN vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi quốc gia thành viên cần nỗ lực nhiều hơn nữa, hợp tác chặt chẽ hơn nữa, theo TTXVN. Ông Minh giữ vai trò Tổng thư ký ASEAN từ năm 2013 đến 2017.

Trước khi đảm nhận chức Tổng thư ký ASEAN, ông Lim, 68 tuổi, từng là thư ký thường trực Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei. Ông cũng là trưởng đoàn đàm phán của Brunei về Hiệp định TPP./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top