ClockChủ Nhật, 01/01/2017 14:15

Tân Tổng thư ký LHQ cam kết đưa năm 2017 trở thành "năm vì hoà bình"

TTH.VN - Trong ngày đầu tiên tiếp quản vai trò người đứng đầu tổ chức Liên Hiệp Quốc, tân Tổng thư ký António Guterres hôm nay (1/1/2017) cam kết sẽ nỗ lực để đưa năm 2017 thành "năm vì hòa bình".

Tân Tổng thư ký LHQ António Guterres. Ảnh: UN

"Vào ngày đầu năm mới này, tôi yêu cầu tất cả mọi người tham gia cùng tôi trong việc hướng tới một giải pháp chung cho năm mới: Cùng quyết tâm đưa hòa bình trở thành mục tiêu hàng đầu của chúng ta", Tổng thư ký Guterres nói trong bài phát biểu kêu gọi hòa bình hôm 1/1.

Với câu hỏi đè nặng lên trái tim người nghe, "Làm thế nào chúng ta có thể giúp cho hàng triệu người đang bị cuốn vào các cuộc xung đột, phải gánh chịu những đau thương tột cùng trong chiến tranh mà chút ánh sáng nào về việc kết thúc cuộc chiến?", ông nhắn nhủ tất cả các công dân, chính phủ và các nhà lãnh đạo trên thế giới cùng cố gắng khắc phục những khác biệt và xác định, "hòa bình phải là mục tiêu và là kim chỉ nam dẫn dắt chúng tôi".

"Tôi kêu gọi tất cả các bạn cùng tôi cam kết hướng tới hòa bình, hôm nay và mọi ngày khác. Hãy để chúng ta đưa năm 2017 thành năm vì hòa bình", ông nói thêm.

Sau khi được chính thức Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc chỉ định vào ngày 13/10 năm ngoái, ông Guterres, 67 tuổi, sẽ giữ chức Tổng thư ký LHQ trong nhiệm kỳ 5 năm, kể từ ngày hôm nay (1/1/2017) cho đến ngày 31/12/2021. Ông từng là Thủ tướng Bồ Đào Nha trong giai đoạn 1995-2002, và là Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn từ tháng 6/2005 đến tháng 12/2015.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Biến 2021 thành năm của khả năng và hy vọng

Trong bài phát biểu thường niên trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 28/1 (giờ Mỹ), Tổng Thư ký LHQ António Guterres nói với 193 quốc gia thành viên rằng, sau một "năm khủng khiếp" của cái chết, thảm họa và tuyệt vọng, năm 2021 phải là một năm của sự chuyển đổi.

LHQ Biến 2021 thành năm của khả năng và hy vọng
Tổng Thư ký LHQ: COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái

Nhấn mạnh đến tác động không cân xứng và nghiêm trọng của COVID-19 lên đời sống kinh tế-xã hội của phụ nữ và trẻ em gái toàn cầu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres kêu gọi hành động quyết liệt để ngăn chặn việc đại dịch đẩy lùi nỗ lực “nhiều năm, thậm chí nhiều thế hệ” đấu tranh vì sự tiến bộ và trao quyền cho phụ nữ.

Tổng Thư ký LHQ COVID-19 ảnh hưởng đến sự tiến bộ của phụ nữ và trẻ em gái
Return to top