ClockThứ Tư, 15/02/2012 04:56

Tăng ca, thêm giờ phục vụ người dân

TTH - Những ngày đầu Xuân mới Nhâm Thìn, lượng người đến làm giấy chứng minh nhân nhân (CMND) tăng đột biến. Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, bộ phận làm giấy CMND thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh đã có kế hoạch tăng ca, làm thêm giờ để phục vụ tốt nhất cho nhân dân.

Tăng ca, thêm giờ

Những ngày đầu Xuân Nhâm Thìn, chúng tôi có mặt tại địa điểm làm giấy CMND ở đầu đường Đống Đa, TP Huế. Từ sáng sớm, lượng người từ khắp nơi trong tỉnh về đây làm CMND rất đông. Mặc dù người đến giải quyết công việc nhiều, nhưng tất cả đều rất trật tự và ngăn nắp, vì ngoài hệ thống ghế chờ được bố trí hợp lý, lực lượng tiếp dân được chia làm nhiều phân đoạn để hướng dẫn cho nhân dân. Dù phải tiếp nhận, giải quyết một khối lượng lớn công việc, nhưng cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân ai cũng niềm nở, tận tình hướng dẫn các quy trình, thủ tục hành chính để người dân biết, thực hiện. Đại úy Phan Quốc Hải, Đội trưởng Đội CMND cho biết, năm nào cũng vậy, những ngày đầu năm là thời gian cao điểm người dân đi làm CMND và các thủ tục liên quan đến CMND. Vào thời gian cao điểm, trung bình mỗi ngày chúng tôi phải tiếp khoảng 800-900 lượt khách làm thủ tục các loại. Đây là áp lực không nhỏ đối với cán bộ, chiến sĩ, khi chỉ huy đơn vị đặt ra yêu cầu phải tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày. Nhưng với mục tiêu thực hiện “3 giảm” (giảm thời gian giải quyết, giảm số lần đi lại và giảm các thủ tục hành chính), đơn vị đã bố trí hợp lý thời gian giải quyết, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho nhân dân.   

Trung tá Hoàng Thị Mai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Trong năm 2012, chúng tôi chỉ đạo Đội CMND thực hiện với phương châm “Cải cách hành chính vì nhân dân phục vụ”. Qua đó, đơn vị sẽ tổ chức cấp phát CMND ở khu vực biên giới; đồng thời, chấn chỉnh công tác đăng ký lưu trú của công an xã ở khu vực này. Bên cạnh đó, kết hợp chặt chẽ giữa công tác đăng ký cư trú và CMND đảm bảo thống nhất thông tin phục vụ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.  

Len lỏi vào dòng người tấp nập, chúng tôi gặp cụ ông Nguyễn Văn Hiệu, đến từ thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) Ông cho biết, sau khi được hướng dẫn chu đáo các thủ tục, biết ông già cả lại ở xa nên cán bộ ở đây đã ưu tiên làm trước cho ông. Ông nói, cán bộ ở đây rất tuyệt vời, họ luôn niềm nở và tận tình giúp đỡ nhân dân. Trung tá Hoàng Thị Mai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội-phụ trách Đội CMND cho biết: Trong thời gian cao điểm, Ban chỉ huy đơn vị có kế hoạch huy động 100% cán bộ, chiến sĩ, gác lại những công việc chưa thật sự cần thiết để giải quyết công việc cho nhân dân. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ, cấp CMND cũng tăng gấp 3 lần ngày bình thường (tăng lên 3 tổ thay vì một tổ như ngày thường) để giải quyết một lượng hồ sơ tăng gấp 3-4 lần. Đơn vị cũng lường trước được khối lượng công việc lớn, nên đã bố trí hợp lý các bộ phận từ lấy số thứ tự, đến tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn bổ sung những giấy tờ cần thiết và phát giấy hẹn; đồng thời, cảnh giác bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Vì nhân dân phục vụ

Có dịp chuyện trò với các cán bộ đang làm nhiệm vụ ở đây mới thấy, họ còn làm được nhiều việc cho nhân dân hơn những gì tôi đang thấy. Bởi, trong quá trình làm việc, có những trường hợp với lý do thật đặc biệt, được các cán bộ Đội CMND dân tạo điều kiện làm và cấp phát ngay CMND trong ngày; có trường hợp phải về tận nhà, đến tại bệnh viện để làm CMND cho người dân. Nhiều trường hợp gặp khó khăn trong đi lại, hoặc đột xuất đều được cán bộ Đội CMND tạo điều kiện giải quyết nhanh chóng, không để ùn tắc hồ sơ, nhất là những người dân ở xa. Sáng thứ 3 và chiều thứ 6, đơn vị thường nghỉ để sinh hoạt nghiệp vụ, nhưng năm nay vẫn ưu tiên thời gian này giải quyết công việc cho dân. Trung tá Hoàng Thị Mai cho biết thêm, trong công việc, cán bộ, chiến sĩ Đội CMND luôn xác định, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Với khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc tốt vì nhân dân”, đơn vị luôn có những đổi mới trong công tác cải cách hành chính, thường xuyên rà soát, kiến nghị bãi bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm giảm phiền hà, thời gian, chi phí đi lại cho bà con nhân dân.

Ngoài ra, để xây dựng phong cách người cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội vì nhân dân phục vụ, các cán bộ, chiến sĩ Đội CMND luôn thực hiện chuẩn mực văn hóa ứng xử khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân, tận tình hướng dẫn chu đáo các quy trình, thủ tục làm việc. Công khai hóa các quy định tại nơi làm việc, duy trì hộp thư góp ý và thường xuyên tổ chức diễn đàn để lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân. Đơn vị còn tổ chức hàng chục chuyến công tác về địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các trường học để trực tiếp làm, cấp phát chứng minh nhân dân cho bà con và học sinh THPT chuẩn bị thi đại học. Thời gian cấp các giấy tờ do đơn vị quản lý không ngừng được rút ngắn. Cấp chứng minh nhân dân, từ 15 ngày (theo quy định) xuống còn 10 ngày; trừ trường hợp cần xác minh thì thời gian dài hơn. Nhờ vậy, hiệu quả chất lượng công tác này ngày càng được nâng cao, góp phần không nhỏ tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của nhân dân.

Thái Bình - Quang Lộc
 

Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và làm giấy CMND

Người già được ưu tiên làm trước

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top