ClockThứ Sáu, 09/11/2012 05:34

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cuối năm

TTH - Thời gian qua, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng trên cả nước không có giấy tờ hợp pháp bằng nhiều phương thức thủ đoạn phức tạp gia tăng, đang tiềm ẩn nguy cơ cao về lây lan các dịch bệnh, gây thất thu ngân sách, tác động xấu đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Do vậy, pháo, thuốc nổ, xăng dầu, rượu, bia, thuốc lá, gia cầm, thực phẩm, điện thoại và máy tính bảng tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, hàng không, đường biển trên các tuyến, địa bàn trọng điểm: Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh và Tây Ninh sẽ là các mặt hàng được tập trung mà Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa yêu cầu Ban Chỉ đạo (BCĐ) 127 T.Ư lập phương án đấu tranh có hiệu quả đối với tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là những tháng cuối năm 2012 và Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013.

Để ngăn chặn kịp thời, hiệu quả tình trạng nói trên, theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, BCĐ 127 T.Ư sẽ lập một số đoàn công tác liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng như phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác này. Còn các bộ Quốc phòng, Công an, Công thương, Tài chính, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và PTNT và UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công điện và chỉ thị gần đây của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan.

Tại Thừa Thiên Huế, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nguyễn Thanh cho hay, mười tháng qua, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả và vi phạm về chất lượng vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh... diễn biến hết sức phức tạp với những thủ đoạn tinh vi. Chẳng hạn, các đối tượng sử dụng hóa đơn chứng từ có giá trị thấp, kê khai sai giá bán nhiều lần nhằm hợp thức hóa hàng nhập lậu; xé lẻ hàng hóa, thường xuyên thay đổi địa điểm tập kết hàng hóa, giao hàng hóa vào đêm khuya, các ngày nghỉ, lễ; luôn theo dõi hoạt động của các lực lượng chức năng để tránh kiểm tra, kiểm soát; trưng bày các mặt hàng bảo đảm thủ tục và chỉ để một số lượng nhỏ hàng mẫu giới thiệu khách hàng tại quầy (hàng lậu, hàng cấm được cất giấu ở nhà hoặc kho xa địa điểm kinh doanh)... Từ đầu năm đến nay, toàn Chi cục QLTT tỉnh kiểm tra hơn 1 ngàn vụ hàng cấm, hàng nhập lậu, kinh doanh vi phạm lĩnh vực sở hữu trí tuệ, không chấp hành việc niêm yết giá hoặc niêm yết không đúng theo quy định, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về kinh doanh, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật trái phép... với tổng giá trị thực hiện đạt trên 5 tỷ đồng.
 
Theo nhận định của ông Nguyễn Thanh, vài tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 nên tình hình đầu cơ, tích trữ hàng hóa, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh gia tăng với những thủ đoạn tinh vi và khó lường. Do vậy, lực lượng QLTT tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm trong các tháng cuối năm là tăng cường công tác kiểm tra bình ổn thị trường hàng hóa, chống hoạt động buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết trong kinh doanh - nhất là trước và trong dịp Tết cổ truyền sắp đến - nhằm duy trì sự ổn định thị trường và tạo văn minh trong thương mại.
 
                Vĩnh Cự
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Đó là khẳng định của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tại hội nghị tổng kết thực hiện các Quyết định số 75/2013/QĐ-TTG ngày 06/12/2013 và Quyết định số 35/2017/QĐ - TTG ngày 25/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS) ngày 27/3 tại Nghệ An.

Thực hiện tốt hơn việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

TIN MỚI

Return to top