ClockThứ Sáu, 31/08/2018 18:39

Tăng cường chức năng cầu nối giữa Nhân dân với các cấp chính quyền

TTH.VN - Với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị của cử tri”, hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã và TP. Huế, diễn ra ngày 31/8 tại huyện A Lưới đã làm rõ các giải pháp tăng cường chức năng cầu nối giữa Nhân dân với hoạt động của các cấp chính quyền.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại Hương Thủy, Hương Trà và A LướiCử tri quan tâm vấn đề môi trường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây nhà cho người có côngCử tri quan tâm nhiều đến hạ tầng phục vụ dân sinhĐoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri Phong Điền, Quảng Điền, A Lưới

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, ông Cái Vĩnh Tuấn, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND cấp tỉnh và cấp huyện cơ bản được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Những vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị được đại biểu ghi nhận và chuyển tới cấp có thẩm quyền giải quyết. Công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND hai cấp quan tâm, chú trọng đổi mới như tổng hợp theo nhóm vấn đề, ngắn gọn, súc tích; công tác tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri được cơ quan chức năng thực hiện cơ bản đúng theo quy định.

Quang cảnh hội nghị

Cùng với đó, nhiều đại biểu HĐND phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế để nắm chắc tình hình cử tri phản ánh. Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những kết quả đó từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng ở địa phương.

Tuy nhiên, Thường trực HĐND tỉnh nhận định, hoạt động TXCT vẫn còn có những hạn chế như, TXCT chủ yếu theo hình thức hội nghị, cách thức bố trí điểm tiếp xúc chưa hợp lý. Nhiều cuộc TXCT, người tham dự chủ yếu là các vị đại diện các tổ chức, đoàn thể địa phương mà các đại biểu vẫn nói vui là đại cử tri”; có hội nghị không có cử tri là công dân đang sống và làm việc tại địa phương. Mặt khác, công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri ở các Tổ đại biểu có nơi còn chậm; chất lượng tổng hợp chưa cao; một số kiến nghị cử tri gửi đến các kỳ họp HĐND các cấp chưa được cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, thấu đáo; việc tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề về giải quyết kiến nghị của cử tri chưa thực hiện thường xuyên, liên tục...

Chủ tịch HĐND huyện A Lưới - Hồ Đàm Giang phát biểu về vấn đề phân tích, tổng hợp ý kiến cử tri 

Nhiều ý kiến các đại biểu phân tích, muốn nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri, HĐND cần nghiên cứu đổi mới cách thức tổ chức, cải tiến chương trình sao cho phù hợp với thực tế, hạn chế các thủ tục hành chính rườm rà, tạo không khí cởi mở, dân chủ, thẳng thắn để phát huy hiệu quả của hội nghị TXCT. Trong đó, dành nhiều thời gian hơn để cử tri phát biểu ý kiến, kiến nghị; đa dạng hình thức tổ chức TXCT như theo chuyên đề, lĩnh vực; tiếp xúc ở nơi cư trú và ở nơi công tác; tiếp xúc bằng hình thức đối thoại trực tiếp giữa các vị đại biểu HĐND là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với cử tri và nhân dân nơi công tác...

Theo đại diện Thường trực HĐND huyện Phú Lộc, đại biểu HĐND không chỉ tham gia đủ các cuộc tiếp xúc với cử tri mà còn phải định hướng, gợi mở, tạo điều kiện cho cử tri phát biểu; ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được giải thích rõ ràng, phải chuyển tới các cơ quan chức năng và phải được giám sát, đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng để trả lời cử tri trong những cuộc tiếp xúc sau. Đây là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT, đòi hỏi đại biểu HĐND trước khi TXCT cần nắm chắc về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các vấn đề bức xúc của địa phương tại nơi TXCT và chuẩn bị các tình huống giải đáp thắc mắc của cử tri hoặc giao cho các cơ quan có trách nhiệm giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Thường trực HĐND huyện A Lưới đã có nhiều hình thức TXCT

Liên quan đến công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, theo Chủ tịch HĐND huyện A Lưới Hồ Đàm Giang, đây là vấn đề quan trọng cần quan tâm, để nâng cao chất lượng tổng hợp, ngay từ khâu tổng hợp của từng đại biểu đến tổng hợp của Tổ trưởng Tổ đại biểu phải bảo đảm chính xác, đúng trọng tâm trọng điểm những vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị và đúng thẩm quyền của từng cấp. Trong thời hạn quy định, Văn phòng HĐND có trách nhiệm phân loại, tham mưu với Thường trực HĐND ban hành văn bản yêu cầu UBND, các cơ quan chức năng liên quan xem xét chỉ đạo giải quyết theo quy định. Đồng thời, Thường trực HĐND, các ban HĐND, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND và từng đại biểu HĐND chủ động, tích cực theo dõi, đôc đốc, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri của các cơ quan chức năng. Tập trung theo dõi, giám sát đến cùng, để các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được giải quyết thỏa đáng.

Từng mặt ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và giải pháp hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, giải quyết kiến nghị cử tri  được các đại biểu mổ xẻ sôi nổi, qua đó nhiều kinh nghiệm quý được đề xuất để tìm ra cách làm hay.

Đối với việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND, tổ đại biểu HĐND, Thường trực HĐND thị xã Hương Trà đã xây dựng và hoàn thiện quy chế nội bộ đánh giá hoạt động của tổ đại biểu HĐND, đại biểu HĐND. Trong đó, có các tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động như mức độ thu hút cử tri tham gia TXCT của các tổ đại biểu, đại biểu HĐND; chất lượng tổng hợp, phân loại ý kiến cử tri; trách nhiệm theo dõi việc giải quyết kiến nghị cử tri do mình tổng hợp, chuyển các cơ quan chức năng giải quyết; trách nhiệm tìm hiểu vấn đề cử tri phản ánh và số lượng câu hỏi chất vấn, vấn đề đề nghị giải trình tại mỗi kỳ họp… Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND sẽ có ý kiến đối với các tổ đại biểu, đại biểu HĐND hoạt động đạt hiệu quả còn thấp.

Hoạt động TXCT ở các xã huyện A Lưới vẫn chưa thu hút nhiều cử tri tham gia

Qua hội nghị lần này, nhiều giải pháp có tính khả thi được thống nhất như: Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể; thành phần tiếp xúc cử tri cần đổi mới theo hướng mời thêm đại diện lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã để giải đáp ngay tại hội nghị về những vấn đề thuộc thẩm quyền; những nơi có nhiều vấn đề bức xúc cần mời thêm đại diện lãnh đạo các ngành liên quan cùng dự để nắm, trả lời và làm sáng tỏ những vấn đề mà cử tri kiến nghị. Phối hợp chặt chẽ giữa Thường trực HĐND với Ban thường trực UBMTTQVN, UBND huyện và tổ đại biểu HĐND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri. Tăng cường tổ chức tiếp xúc cử tri tại các thôn, tổ dân phố, nhất là những nơi người dân đã có kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, những nơi có vấn đề nổi cộm, bức xúc… Tất cả đó là những vấn đề quan trọng, cốt lõi, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động TXCT và giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri đối với HĐND các cấp.

Bài, ảnh: Bá Trí

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Return to top