ClockThứ Hai, 26/09/2022 06:31

Tăng cường giám sát hoạt động đấu giá tài sản

TTH - Mặc dù Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo tăng cường công tá...c quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá tài sản (ĐGTS), nhưng gần đây trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra những vụ đấu giá có dấu hiệu bất thường.

Tăng cường quản lý nhà nước hoạt động đấu giá tài sảnNghiêm cấm cho thuê để hoạt động quán bar, vũ trườngHệ lụy tăng giá

Thị trường bất động sản sôi động làm xuất hiện nhiều công ty đấu giá hoạt động trên địa bàn

Công bố sơ sài, chiếu lệ

Mới đây, Sở Tư pháp đã “tuýt còi” một công ty đấu giá do vi phạm các quy định về hoạt động ĐGTS.

Theo đó, Công ty Đấu giá hợp danh trực tuyến Toàn Cầu (sau đây gọi là Công ty Toàn Cầu) có địa chỉ tại số 01 cao ốc Thái An 2, số 1/45 Nguyễn Văn Quá, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh mới đây đăng thông báo đấu giá hai gói tài sản lên Cổng thông tin điện tử quốc gia về ĐGTS (sau đây gọi tắt là Cổng) của Bộ Tư pháp.

Thông báo thứ nhất thông báo công khai một lần lên Cổng vào ngày 8/6/2022, theo Hợp đồng số 65/2022 được ký với chủ tài sản là Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Bồ có địa chỉ số 117 Cách mạng tháng Tám, phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà.

Thông báo công khai thứ hai được đăng phát trên Cổng lần đầu vào ngày 25/7/2022, theo Hợp đồng số 05/2022 được ký với chủ tài sản là Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật đấu giá thì cả hai thông báo đấu giá công khai này đều không hợp lệ.

Cụ thể, theo điều 57 Luật ĐGTS, đơn vị đấu giá phải niêm yết công khai cụ thể tên tài sản, số lượng tài sản, thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá và file đính kèm (gồm thông báo chi tiết về việc đấu giá), nhưng tại hai thông báo đã niêm yết tại Cổng thông tin điện tử quốc gia, Công ty Toàn Cầu đã không công bố, hoặc giới thiệu sơ sài, chiếu lệ gây khó khăn cho khách hàng tìm hiểu, mua hồ sơ, đăng ký tham gia đấu giá.

Điều này dẫn đến một số người sau nhiều lần tìm đến văn phòng đại diện Công ty Toàn Cầu tại Huế mua hồ sơ đấu giá theo Hợp đồng số 05/2022 nhưng không mua được hoặc nếu mua được thì đã muộn so với thời gian quy định.

Đến khi có sự vào cuộc của Sở Tư pháp mới phát hiện sai phạm. Đặc biệt, ngoài những vi phạm nêu trên, qua kiểm tra, giám sát, Sở Tư pháp còn phát hiện Công ty Toàn Cầu không thực hiện trả lại tiền đặt trước cho khách hàng đúng thời gian quy định (đến ngày 26/8/2022), còn 4 khách hàng vẫn chưa được chuyển trả với tổng số tiền 4,8 tỷ đồng. Đồng thời, có văn bản kiến nghị đến Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh xem xét, xử lý đối với những sai phạm nêu trên của Công ty Toàn Cầu.

Xử lý nghiêm hành vi tiếp tay, bao che

Theo Sở Tư pháp, Công ty Toàn Cầu đăng ký hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ mở Văn phòng đại diện tại Huế nên trách nhiệm quản lý vẫn là Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh. Để tăng cường vai trò quản lý Nhà nước về hoạt động đấu giá trên địa bàn, ngay khi phát hiện những thông tin tiêu cực từ hoạt động đấu giá, các tổ chức, công dân cần có đơn phản ánh đến Sở Tư pháp để đơn vị có cơ sở lập đoàn kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ban hành công văn về việc thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ĐGTS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức có tài sản đấu giá thực hiện thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của mình và Cổng Thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản (https://dgts.moj.gov.vn) về việc lựa chọn tổ chức ĐGTS và thực hiện lựa chọn tổ chức ĐGTS đảm bảo theo đúng tiêu chí quy định. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý tài sản, người có tài sản trong việc phê duyệt phương án đấu giá, tổ chức định giá, xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá; lựa chọn tổ chức ĐGTS, giám sát việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu giá của tổ chức ĐGTS, tham dự cuộc đấu giá để kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hành vi vi phạm.

Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra, tổ giám sát thường xuyên hoặc đột xuất với sự tham gia của các sở, ban, ngành có liên quan để giám sát trực tiếp việc tổ chức ĐGTS nói chung và đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) để giao đất, cho thuê đất, đấu giá tài sản công có giá trị lớn nói riêng từ khâu xác định, phê duyệt giá khởi điểm, lựa chọn đơn vị thực hiện tổ chức ĐGTS, giám sát phiên đấu giá...

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ngành tham mưu việc xác định giá khởi điểm QSDĐ để đưa ra đấu giá, đảm bảo đúng quy định pháp luật và sát với giá thị trường; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật trong việc đưa tài sản ra đấu giá, tổ chức xác định giá khởi điểm tài sản đấu giá và tổ chức, doanh nghiệp thẩm định giá, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm, tiếp tay, bao che cho hành vi vi phạm về đấu giá tài sản và thẩm định giá.

Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, đơn vị tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, quán triệt quy định pháp luật về ĐGTS và các văn bản pháp luật liên quan đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Quán triệt, chỉ đạo các tổ chức ĐGTS tuân thủ Luật ĐGTS và các văn bản pháp luật có liên quan trong tổ chức ĐGTS. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tình hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức đấu giá, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức ĐGTS và QSDĐ nói riêng; đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật ĐGTS và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22/5

Đó là thông tin đáng chú ý tại buổi làm việc của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh.

Tuần lễ Phật đản 2024 sẽ diễn ra ngày 15-22 5
Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách

Sự nhập cuộc của cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể đã góp phần quan trọng tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong phát huy hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thị xã Hương Thủy.

Tiếp sức cho hoạt động tín dụng chính sách
Return to top