ClockThứ Tư, 18/08/2021 07:15

Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm vi phạm chống dịch

TTH - Nếu chủ quan, cùng với đó là tình trạng khai báo gian dối, trốn tránh cách ly y tế theo quy định sẽ khiến công tác phòng, chống dịch bệnh thêm khó khăn, phức tạp.

Xử phạt 15 triệu đồng 2 trường hợp trốn tránh cách ly y tếKiểm tra, tạm giữ giấy phép kinh doanh nhà hàng vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

Người dân xếp hàng, kiểm tra y tế chặt chẽ khi vào chợ Phò Trạch

Kịp thời phát hiện vi phạm

Tại chốt kiểm tra y tế số 2 xã Phong Thu, huyện Phong Điền, chốt chặn kiểm soát đầu tiên ở cửa ngõ phía bắc của tỉnh, hàng ngày có hàng trăm người vào địa phận của tỉnh và khai báo y tế. Trong đó, có nhiều người về từ vùng dịch. Đa số đều chấp hành đúng việc khai báo y tế, giúp kiểm soát, kịp thời cách ly y tế theo quy định.

Nhưng vẫn có những người thiếu ý thức, cố tình khai báo gian dối để trốn tránh cách ly. Vào khuya (23h) 14/8, nhóm người gồm 5 công nhân (trú tại TX. Hương Thủy) và 1 tài xế (trú ở Hà Nội) di chuyển từ Hà Nội (vùng có dịch) vào Thừa Thiên Huế, nhưng lại cố tình khai báo gian dối là trở về từ tỉnh Hà Nam nhằm trốn cách ly y tế theo quy định.

Trước đó, có 2 trường hợp cùng trú tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền trở về từ vùng dịch cũng cố tình khai báo y tế gian dối, nhằm trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, cả hai bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng và thực hiện cách ly y tế đúng quy định.

Tối 16/8, Công an thị trấn Phong Điền phát hiện và bắt quả tang 5 thanh niên đang hát karaoke tại quán Thanh Thảo do bà Nguyễn Thị Tâm ở tại tổ dân phố Trạch Thượng 1, thị trấn Phong Điền làm chủ. Trong đó, 2 thanh niên ở thị trấn Phong Điền, 3 thanh niên ở xã Phong Sơn và Phong Xuân.

Thị trấn Phong Điền đang trong những ngày căng mình chống dịch, thực hiện lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, vậy mà chủ quán karaoke thấy lợi nhuận trước mắt, bất chấp vi phạm; các thanh niên lại thiếu ý thức, ăn chơi trong vùng dịch, khiến công tác chống dịch thêm khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Bách, chủ tịch UBND huyện Phong Điền nhấn mạnh, trong thời điểm này, nhân tố quyết định chống dịch hiệu quả là ý thức chấp hành của người dân. Những trường hợp cố tình vi phạm về phòng, chống dịch như vừa qua, huyện sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, có tính răn đe. Mục tiêu cao nhất là đảm bảo sức khỏe, an toàn tính mạng cho người dân, cộng đồng để sớm kiểm soát được dịch bệnh.  

Giám sát chặt hơn nữa

Theo Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, qua những ngày tăng cường truy vết, triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch ở trên địa bàn, người dân hợp tác, có ý thức cao sẽ giúp triển khai các giải pháp phòng, chống nhanh, hiệu quả.

Đâu đó vẫn còn một số người chưa có ý thức, bất chấp quy định về phòng chống dịch. Những ca dương tính mới trong cộng đồng ở xã Lộc Thủy (Phú Lộc) là bài học cho tất cả các địa phương trong việc giám sát những người liên quan đến dịch bệnh.

Ông Nguyễn Đình Bách cho biết, việc triển khai giám sát các trường hợp liên quan đến dịch bệnh được huyện giao rất cụ thể cho từng tổ, từng thôn; trước mỗi nhà đều dán bảng thông báo có người đang cách ly y tế tại nhà. Cuộc họp giao ban hàng ngày về phòng, chống dịch bệnh của huyện cũng yêu cầu các xã, thị trấn quyết liệt thực hiện các chỉ đạo của tỉnh, huyện về phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không lơ là, chủ quan.

Là địa phương “nóng” nhất ở Phong Điền về phòng, chống dịch hiện tại, ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, không chỉ giao cho từng tổ phản ứng nhanh và tổ phòng, chống dịch cộng đồng, thị trấn lập danh sách cụ thể từng trường hợp cần giám sát y tế và phân cho từng cán bộ, công chức thị trấn. Hàng ngày, đúng 16h các thành viên sẽ báo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị trấn tình hình cụ thể từng người được giám sát, nếu có những phát sinh sẽ kịp thời xử lý...

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát liên quan đến chuyên đề “Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam”.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thi hành tạm giữ, tạm giam
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Return to top