Thế giới

Tăng cường hiệu quả các cơ chế hợp tác chủ chốt Việt Nam-Anh

ClockThứ Sáu, 10/12/2021 10:59
Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Quốc vụ khanh Amanda Milling đã điện đàm bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp, tích cực và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.

Việt Nam và Anh tăng cường hợp tác kinh tế số và chuyển đổi sốAnh chuyển 415.000 liều vắc xin COVID-19 cho Việt NamAnh đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và toàn cầu

Thủ tướng Anh Boris Johnson đón Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Hội nghị COP26. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tối 9/12, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng đã điện đàm với Quốc vụ khanh phụ trách châu Á, Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Amanda Milling.

Tại cuộc điện đàm, Thứ trưởng Tô Anh Dũng và Quốc vụ khanh Amanda Milling bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp, tích cực và toàn diện của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.

Năm 2021, mặc dù chịu tác động của đại dịch COVID-19, hai nước vẫn đẩy mạnh các cuộc trao đổi cấp cao hiệu quả và thực chất, nổi bật là thành công của chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) và thăm làm việc tại Anh từ ngày 31/10-3/11/2021.

Hai bên đã trao đổi cụ thể các biện pháp triển khai những nội dung lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất nhằm nâng tầm và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Anh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh hai nước hướng đến kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Anh (1973-2023), hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu xếp các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và tăng cường hiệu quả các cơ chế hợp tác chủ chốt; theo đó hai bên nhất trí sớm tổ chức Đối thoại chiến lược cấp Thứ trưởng Ngoại giao.

Về ứng phó biến đổi khí hậu, Quốc vụ khanh Anh đánh giá cao cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP26; bày tỏ Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam giảm phát thải, chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam quyết tâm thực hiện các cam kết đã tuyên bố và sẽ đẩy mạnh triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực quốc gia cùng với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

Về kinh tế, hai bên nhất trí cần phối hợp đẩy mạnh hợp tác thương mại đầu tư trên cơ sở Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA), trong đó có tăng cường thu hút các dự án đầu tư trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn như kinh tế số, chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo, tài chính xanh, phát triển cơ sở hạ tầng...

Nhân dịp này, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh thông báo Chính phủ Anh đã quyết định tặng Việt Nam thêm 320.000 liều vaccine AstraZeneca cho Việt Nam.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng bày tỏ cảm ơn chân thành Chính phủ Anh về quyết định này, đề nghị Anh tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận vaccine, thuốc điều trị COVID-19, đặc biệt là chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine phòng COVID-19 để sớm cùng nhau vượt qua khó khăn, tiến tới kiểm soát đại dịch.

Hai bên đánh giá cao và nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc. Quốc vụ khanh Amanda Milling cảm ơn Việt Nam đã nhiệt tình hỗ trợ Anh trở thành Đối tác đối thoại đầy đủ của ASEAN cũng như trong đàm phán gia nhập hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hai bên đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng, duy trì hòa bình, ổn định, an ninh cũng như bảo đảm tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế, coi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý cho tất cả các hoạt động trên biển và đại dương./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top